Đầu tư chứng khoán là gì? Có nên đầu tư chứng khoán không?

Chia sẻ trên:    989

Chứng khoán đang dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường tài chính khi con số mở tài khoản đang ngày một tăng dần đều. Với những ưu điểm như sinh lời nhanh, tính thanh khoản cao, cùng kênh đầu tư linh hoạt,... chứng khoán đang trở thành “mảnh đất" màu mỡ để bất cứ nhà đầu tư nào cũng mong muốn được thử sức. Nếu bạn cũng cảm thấy hứng thú với kênh đầu tư này và đang tìm hiểu đầu tư chứng khoán là gì? Liệu có nên chơi chứng khoán hay không? thì bài viết này sẽ giải đáp được cho bạn những thông tin cơ bản về chứng khoán nhằm giúp bạn giải quyết những thắc mắc đó.

Chứng khoán là gì?

Chứng khoán là một loại tài sản được biểu thị dưới dạng chứng từ, bút toán ghi sổ, nhằm xác nhận quyền sở hữu chứng khoán của người mua chứng khoán. Đơn vị phát hành chứng khoán là chính phủ, các doanh nghiệp.

Tìm hiểu về chứng khoán 

Tìm hiểu về chứng khoán

Vậy đầu tư chứng khoán là gì, nó được hiểu đơn giản đó là dùng số tiền mình có để mua cổ phiếu, trái phiếu do chính phủ, các doanh nghiệp phát hành để sinh lời. Nó không chỉ dừng lại ở việc mua, mà còn là mua và bán lại với giá cao hơn để thu về nhiều tiền lợi nhuận hơn. Đó là một trong những cách đầu tư chứng khoán thông minh. Bởi vì đầu tư nên nó luôn tồn tại những rủi ro, do đó đã có nhiều người quan ngại về điều này. 

Có nên đầu tư chứng khoán không?

Đã có nhiều tên tuổi thành công vì đầu tư chứng khoán, nếu biết cách chơi thì chứng khoán sẽ là một gia tài đồ sộ mà bạn không nên bỏ qua. Qủa thực đây là một môi trường hấp dẫn và có nhiều trải nghiệm mà bạn nên thử. Có rủi ro thì đổi lại lợi nhuận rất cao, điều quan trọng là bạn phải có chiến thuật phù hợp. Muốn thành công và đi đường dài cùng chứng khoán đòi hỏi bạn là người mạo hiểm, có tầm nhìn, phân tích thị trường thường xuyên. Ngoài ra bạn cần phải không ngừng nâng cao năng lực bản thân, nghiên cứu chứng khoán qua những bài học của những chuyên gia trong nghề, đồng thời để có thể hạn chế tối đa rủi ro xảy ra bằng cách đầu tư với số vốn ít cho mỗi loại chứng khoán tiềm năng. 

Cách chơi chứng khoán

Các bước giao dịch chứng khoán

 

Các bước giao dịch chứng khoán

Mở tài khoản

Mở tài khoản chứng khoán là điều bắt buộc khi bạn muốn đầu tư chứng khoán. Để mở tài khoản, bạn chọn 1 công ty chứng khoán uy tín để mở, có thể mở trực tiếp tại phòng giao dịch hoặc mở trực tuyến. Thủ tục mở tài khoản thường sẽ giống nhau, đều yêu cầu là công dân đủ 18 tuổi, có chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân. Tuy nhiên, ở những công ty khác nhau thì sẽ có những quy định khác nhau, mức phí giao dịch khác nhau. Do đó, hãy tìm hiểu về chứng khoán thật kỹ và tìm cho mình một công ty uy tín và đáng tin cậy nhé.

Nộp tiền vào tài khoản

Sau khi mở tài khoản chứng khoán, bạn tiến hành nộp tiền vào để bắt đầu thực hiện giao dịch mua/bán cổ phiếu. Sau đó chọn và đặt lệnh phù hợp để đầu tư. Bạn có thể đầu tư chứng khoán với số tiền không quá lớn để bắt đầu gia nhập thị trường này.

Cách đầu tư chứng khoán hiệu quả

Tìm hiểu khó khăn khi chơi chứng khoán

Để tìm hiểu về chứng khoán, điều đầu tiên bạn cần đó là tìm hiểu về trong quá trình tham gia. 

Thứ nhất, rủi ro, cũng dễ hiểu thôi vì chứng khoán là thị trường biến động không ngừng, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nền kinh tế đất nước, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó để giảm thiểu được những rủi ro, bạn cần tìm hiểu trước khi đầu tư.

Thứ hai, khó khăn trong việc lựa chọn loại hình chứng khoán để đầu tư. Chứng khoán có nhiều dạng như cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, mỗi loại có một ưu và nhược điểm khác nhau. Áp lực lợi nhuận và rủi ro luôn là điều mà các nhà đầu tư băn khoăn. Hãy tìm hiểu nhu cầu, mục đích đầu tư của mình để có một lựa chọn phù hợp nhất. 

Đầu tư hiệu quả với dịch vụ tư vấn chứng khoán

Nếu bạn là một người mới mong muốn nhanh chóng hòa nhập và có thành quả từ đầu tư chứng khoán thì có thể sử dụng dịch vụ tư vấn. Điều này giống như việc bạn có một Mentor vậy, vô cùng hữu ích, được chỉ dẫn bởi những người có tiếng trong lĩnh vực này. Tuy nhiên hiện nay có quá nhiều công ty, làm cho bạn bị mông lung và khó lựa chọn. Vậy nên chúng tôi muốn mách nhỏ bạn, hãy chọn những công ty chứng khoán thuộc top 5, có năng lực tài chính và có tác động tới thị trường chứng khoán ví dụ như công ty HSC.

Công ty chứng khoán HSC

Công ty chứng khoán HSC

>> Xem thêm: Cách mở tài khoản chứng khoán đơn giản mà bạn không nên bỏ qua

Kết luận

Hy vọng bài viết đã giúp bạn biết được khái niệm đầu tư chứng khoán là gì, và nên đầu tư như nào cho hiệu quả. Nếu bạn muốn có thêm nhiều thông tin bổ ích thì hãy truy cập vào website của HSC để đọc thêm từ những bài viết hữu ích hoặc đăng ký mở tài khoản tại HSC để được tham gia vào nền tảng học chứng khoán online HSCEdu hoàn toàn miễn phí. Chúc bạn sẽ trở thành một nhà đầu tư thông minh.