Đầu tư chứng khoán: tự học hay đến trung tâm?

Chia sẻ trên:    1791

Bất kỳ ai cũng biết được nguồn lợi nhuận từ việc chơi chứng khoán đem lại luôn khá cao cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng có được khoảng lợi nhuận khổng lồ, vì để đạt được nó bạn cần phải dấn thân vào chiến trường, tiếp xúc với các giao dịch trên sàn chứng khoán và nắm vững được các kiến thức về bộ môn này. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng HSC tìm hiểu xem học đầu tư chứng khoán như thế nào nhé!

Các hình thức học cho “người đầu tư F0”

Với những bạn mới tiếp xúc lĩnh vực này lần đầu thường sẽ có hai sự lựa chọn khi muốn học đầu tư, bao gồm học trực tiếp tại các trung tâm hoặc học viện và học trực tuyến trên mạng. Dù là cách nào thì hiệu quả đem lại cũng như nhau, tùy thuộc vào khả năng tiếp thu của mỗi người.

1. Học trực tiếp tại học viện/ trung tâm chứng khoán

Khi lựa chọn học đầu tư chứng khoán tại các trung tâm hoặc học viện, bạn sẽ phải bỏ ra khoảng 5-10 triệu cho một khóa học trực tiếp. Chính vì số tiền bỏ ra khá lớn nên lời khuyên cho những bạn mới là hãy tìm hiểu những nơi uy tín và nhận được nhiều đánh giá cao, vì những nơi như thế sẽ đảm bảo đúng kiến thức ngành và chất lượng học tập của bạn.

Nhiều nhà đầu tư mới quyết định học đầu tư chứng khoán tại các trung tâm/học viện

Nhiều nhà đầu tư mới quyết định học đầu tư chứng khoán tại các trung tâm/học viện

Học offline sẽ tạo ra môi trường học tập tốt hơn, bạn có thể vừa học vừa thực hành ngay tại chỗ, giúp bạn cọ xát với môi trường giao dịch để lấy thêm kinh nghiệm. Đồng thời, nếu có những thắc mắc hoặc câu hỏi nào, bạn có thể hỏi trực tiếp với giáo viên đứng lớp và nhận được câu trả lời ngay tại chỗ. Ngoài ra, sau khi kết thúc khóa học, bạn có thể trở thành bạn bè với các học viên khác, tạo nên nhiều mối quan hệ trong công việc làm ăn ở nhiều lĩnh vực. 

Tuy nhiên, những nhà đầu tư mới nên thận trọng khi thấy các khóa học trực tiếp miễn phí, vì nhiều tổ chức đa cấp thường sử dụng những chiêu trò này để lừa đảo và lôi kéo những bạn “chân ướt chân ráo” vào các sàn giao dịch ma, dẫn đến mất tiền oan uổng.

2. Học trực tuyến trên mạng

Trong thời đại 4.0 như hiện nay, con người luôn ứng dụng công nghệ vào nhiều lĩnh vực, và chứng khoán là một trong số đó. Nhiều công ty chứng khoán tại Việt Nam đã bắt kịp thời đại và tạo ra các khóa học đầu tư chứng khoán trên mạng. Tùy theo từng công ty mà khóa học đó sẽ có giá 0 đồng hoặc một mức giá cố định nào đó nhưng sẽ rẻ hơn so với học trực tiếp. Dù học phí thấp nhưng chất lượng bài giảng luôn được đảm bảo đúng kiến thức nghiệp vụ, vì thế bạn có thể hoàn toàn yên tâm nhé. 

Tự học đầu tư qua các khóa học chứng khoán trên mạng

Tự học đầu tư qua các khóa học chứng khoán trên mạng

Ngoài ra, bạn có thể học đầu tư online ở mọi lúc mọi nơi, chỉ cần tìm chỗ có internet là bạn hoàn toàn học được trong mọi tình huống. Điều này vô cùng thích hợp với những người bận rộn nhưng vẫn muốn học đầu tư, vừa tiết kiệm chi phí học hành vừa tiết kiệm được thời gian di chuyển tới lui giữa nhà và chỗ học. Tuy chỉ học trực tuyến nhưng học viên vẫn có thể tương tác trực tiếp với với giảng viên, vì thế bạn không cần phải lo sợ sẽ bị mất kiến thức hay không hiểu điều gì đó nhé.

Người mới tự học đầu tư như thế nào?

1. Mở tài khoản chứng khoán

Bước đầu tiên trên hành trình chinh phục thành công trong lĩnh vực này chính là mở tài khoản chứng khoán, vì đây là công cụ giúp bạn quản lý tất cả tài sản của mình một cách dễ dàng. Hiện nay nhiều công ty chứng khoán cũng hỗ trợ mở tài khoản chứng khoán miễn phí, vừa tiết kiệm tiền vừa nhanh chóng lại tiện lợi.

Công ty chứng khoán HSC có hỗ trợ mở tài khoản miễn phí cho khách hàng

Công ty chứng khoán HSC có hỗ trợ mở tài khoản miễn phí cho khách hàng

2. Tích lũy kiến thức cơ bản về chứng khoán

Trước khi tiến hành bất kỳ giao dịch nào, bạn cần phải có kiến thức khái quát về nó chẳng hạn như khái niệm, đặc điểm của từng loại cổ phiếu, trái phiếu; quy tắc giao dịch trên sàn chứng khoán; cách đặt lệnh mua/bán; phân biệt giữa phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật,….Chỉ khi có được kiến thức cơ bản, bạn mới có thể tiến hành giao dịch mà không sợ gặp rủi ro.

3. Học kỹ năng phân tích và lựa chọn cổ phiếu

Có nhiều trường phái phân tích cổ phiếu trong bộ môn này, tuy nhiên, tại Việt Nam, các nhà đầu tư thường sử dụng 2 phương pháp phân tích, đó là phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật. Phân tích thị trường chứng khoán lã kỹ năng vô cùng cần thiết trong việc học đầu tư chứng khoán, vì thông qua những thông tin được phân tích và nghiên cứu, các bạn có thể đưa ra các dự đoán về hướng di chuyển của mức giá cổ phiếu. Từ đó, bạn có thể đưa ra quyết định nên mua hay bán, quyết định nào sẽ đem lại lợi nhuận cao và hạn chế rủi ro. Chính vì thế, khi lựa chọn mua/bán bất kỳ cổ phiếu nào, bạn cũng cần phải phân tích nó thật kỹ, càng chi tiết càng giúp bạn đưa ra phán đoán đúng hơn.

Kỹ năng phân tích chứng khoán giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn

Kỹ năng phân tích chứng khoán giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn

Khóa học đầu tư miễn phí HSC

HSC là một trong những công ty chứng khoán có uy tín và tiếng vang trong ngành dịch vụ tài chính tại Việt Nam. Một trong những điều mà khách hàng HSC vô cùng hài lòng khi sử dụng dịch vụ tại đây chính là các khóa học đầu tư chứng khoán miễn phí. HSC cung cấp nền tảng học đầu tư trực tuyến HSCEdu, phù hợp với mọi đối tượng. Người đứng lớp trong từng buổi học đều là các chuyên viên có kinh nghiệm lâu năm trong nghề.

4 khóa học giúp các nhà đầu tư có một hành trình lên đường chinh phục thành công suôn sẻ tại HSCEdu

4 khóa học giúp các nhà đầu tư có một hành trình lên đường chinh phục thành công suôn sẻ tại HSCEdu

Những kiến thức mà HSC truyền tải sẽ giúp các nhà đầu tư hiểu về cách vận hành của thị trường chứng khoán, nhận định và nắm bắt được những thời điểm giao dịch đem lại lợi nhuận cao. Thêm vào đó, những kiến thức này còn giúp bạn chọn được một cổ phiếu tốt và quản lý các danh mục đầu tư hiệu quả hơn. 

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu chơi chứng khoán

Kết luận

Dù là học đầu tư chứng khoán theo hình thức online hay offline thì bạn cũng phải nhớ rằng bạn chỉ có thể đầu tư khi bạn nắm rõ được tất cả các kiến thức cơ bản về bộ môn này nhé, chúc bạn thành công!