Nâng cao kỹ năng đầu tư qua các khóa học chứng khoán

Chia sẻ trên:    746

Các khóa học chứng khoán có thể không phù hợp với đại đa số, tuy nhiên đó là một giải pháp giúp bạn nâng cao kỹ năng cũng như tư duy đầu tư cổ phiếu một cách tiết kiệm và an toàn nhất. Để rõ hơn về hình thức nâng cao kỹ năng đầu tư chứng khoán qua các khóa học, bạn đọc hãy theo dõi tiếp bài viết sau đây nhé!

Đầu tư và kỹ năng đầu tư là gì?

Khái niệm đầu tư với mỗi người sẽ có những góc nhìn khác nhau. Tuy nhiên về lý thuyết, đầu tư có hai ý nghĩa khác nhau trong kinh tế học và tài chính. Đối với kinh tế học, đầu tư được hiểu là việc tiết kiệm và trì hoãn tiêu thụ. Đối với tài chính, đầu tư là sử dụng tiền vào một tài sản và kỳ vọng chúng sẽ tăng giá trị trong tương lai.

Đầu tư là kỹ năng thiết yếu thời nay

Đầu tư là kỹ năng thiết yếu thời nay

Kỹ năng đầu tư của một người là khả năng người đó tư duy và đưa ra các quyết định đầu tư nhằm đem lại lợi ích về tiền và các khoản tương đương tiền cho bản thân. Là một trong những loại kỹ năng không thể thiếu trong thời buổi hiện nay khi nền kinh tế phát triển, mở rộng cơ hội động tư cho mọi người. 

Bạn có thể tham gia đầu tư với nhiều hình thức khác nhau như: bất động sản, kinh doanh, tài chính. Đặc biệt là đầu tư cổ phiếu, đó là kênh có số lượng nhà đầu tư mở tài khoản tham gia đông đảo nhất trong những năm gần đây. Một phần do sự gia nhập dễ dàng và vốn đầu tư ban đầu thấp. 

Thị trường chứng khoán vận hành theo cách tư duy đơn giản nhất

Không cần vốn quá lớn như bất động sản hay các hình thức khác, một khoản tiền đầu tư ban đầu nhỏ vừa đủ với bạn là đã có thể bắt đầu tham gia giao dịch cổ phiếu trên thị trường. Tuy nhiên, những rủi ro luôn là yếu tố đào thải hàng ngàn nhà đầu tư mỗi năm tại đây. 

Trên thị trường, tiền sẽ không mất đi, chúng sẽ di chuyển từ túi tiền người này sang túi tiền của người khác. Hoặc, từ người ít hiểu biết sang người có đầu óc xét đoán logic khi đầu tư. Do đó, không nói đến việc bạn có tài năng hay không, nhưng nếu là người có hiểu biết khi tham gia đầu tư chứng khoán, điều đó sẽ giúp bạn ít thua lỗ hơn. Và  khi bạn càng ít thua lỗ, tỉ lệ thắng trong các chiến lược đầu tư sẽ cao hơn bao giờ hết.

Cách vận hành của thị trường chứng khoán tạo ra mức độ đào thải cao

Cách vận hành của thị trường chứng khoán tạo ra mức độ đào thải cao

Và không ngoài cách nào khác, học là con đường ngắn nhất giúp bạn nâng cao trình độ đầu tư. Vậy nên học ở đâu? Bạn có thể tự học tại nhà, tham khảo tài liệu hoặc tìm thầy dạy học. Nhưng đa phần, nâng cao kỹ năng đầu tư chứng khoán qua các khóa học là hiệu quả, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian nhất. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những khóa học phổ biến về chứng khoán hiện nay.

Phân loại các khóa học chứng khoán hiện nay

Nhu cầu đầu tư chứng khoán nở rộ, các khóa học chứng khoán cũng nổi lên nhiều hơn bao giờ hết. Trong đó có nhiều loại, từ chính thống đến các khóa học nhanh bên ngoài. Dưới đây là phân loại một số hình thức khóa học nổi bật hiện nay.

Khóa học ngắn hạn hoặc dài hạn

Thông thường, những chương trình học được chia ra thành nhiều loại khác nhau, trong đó thời gian học là yếu tố tác động lớn nhất đến chương trình học tập. Các lớp học ngắn hạn thường tập trung vào kiến thức đầu tư căn bản hoặc học cấp tốc cho những bạn không có nhiều thời gian. Ngược lại, các khóa học dài hạn có thời gian trên 6 tháng đến 1 năm trở lên sẽ có chương trình học cụ thể, đi sâu vào kiến thức chi tiết như các khái niệm cơ bản của thị trường, cách tính toán và hoạch định chiến lược nâng cao.

Khóa học online hoặc offline

Hình thức học tập cũng là một yếu tố bạn cần cân nhắc. Với tình hình dịch bệnh covid diễn ra trong thời gian qua, rõ ràng học trực tuyến là giải pháp tối ưu nhất. Tuy nhiên, cần có các buổi học offline để đảm bảo chất lượng học tốt hơn cho học viên. Trong đó, bạn sẽ được tương tác trực tiếp và có hứng thú hơn đối với bài học. Vậy nên, tùy điều kiện khác nhau của mỗi người sẽ có hướng tiếp cận phù hợp khác nhau, hãy chắc rằng bạn được học trong một môi trường tốt và an toàn nhất.  

Các khóa học chứng khoán online đang là lựa chọn tối ưu thời nay

Các khóa học chứng khoán online đang là lựa chọn tối ưu thời nay

Những lưu ý khi chọn lựa khóa học đầu tư chứng khoán uy tín

Sau đây là một số tiêu chí bạn nên cân nhắc khi lựa chọn khóa học.

Lộ trình học rõ ràng: Một khóa học uy tín đầu tiên nhất định phải đưa ra được lộ trình học cụ thể cho học viên. Việc này giúp các bạn xem trước những gì mình sẽ học và chúng có thực sự phù hợp với nhu cầu của mình đang tìm kiếm hay không.

Được đánh giá tốt: Nếu không phải là những đánh giá tích cực từ cộng đồng, ít nhất đơn vị dạy học bạn chọn không vướng phải những vấn đề tiêu cực trong xã hội.

Có chương trình học thử: Làm thế nào để bạn kiểm tra được khóa học đó có phù hợp với mình không? Chắc chắn không có cách nào tốt hơn bằng việc học thử 1 vài buổi. Hãy chọn các lớp học có chương trình học thử để bạn có thể trải nghiệm trước nhé.

Cách học hiệu quả tại các lớp chứng khoán

Sau khi đã hiểu rõ các việc cần làm như xác định loại khóa học, chọn lựa cho mình một nơi uy tín, phù hợp nhất. Tiếp theo, bạn cần quan tâm đến việc học như thế nào để đạt hiệu quả nhất?

  1. Xác định mục tiêu rõ ràng

Mục tiêu là điểm đến cho mọi cuộc hành trình. Do đó, bạn cần phải biết đích đến mình muốn tới. Học chứng khoán cũng vậy, dù các khóa học có lộ trình rõ ràng trước đó, song bạn cũng cần xác định mục tiêu đúng đắn để tập trung thực hiện.

Xác định mục tiêu là bước đầu tiên cần làm khi bắt đầu học

Xác định mục tiêu là bước đầu tiên cần làm khi bắt đầu học

  1. Lập kế hoạch học tập cụ thể

Xác định mình sẽ đi đến đó bằng cách nào, hay nói cách khác, chiến thuật học tập của bạn là gì? Đó có thể là đọc kèm nhiều sách chứng khoán liên quan, thực hành nhiều hơn,... Bất cứ thứ gì bạn có thể để đẩy nhanh quá trình học, nâng cao hiệu quả học tập cuối cùng nhận được.

  1. Hành động kỷ luật

Thành công sẽ không bao giờ đến sau một đêm, đó là sự nỗ lực từng ngày, cố gắng từng đêm dài. Vì vậy, kỷ luật là yếu tố quan trọng bạn cần nghiêm túc thực hiện với bản thân để đảm bảo sự ổn định trong quá trình học tập của mình.

Tổng kết

Có nhiều cách học giúp bạn nâng cao khả năng đầu tư cổ phiếu. Một số người học từ trải nghiệm thực tế, số khác chọn học qua trường lớp,... Về bản chất, tất cả họ đều phải nỗ lực học hỏi. Dù trái ngược nhau về hình thức học, thế nhưng tích lũy kiến thức từ các khóa học chứng khoán là phương pháp phổ thông và chính thống nhất. Có thể các lớp học này không quan trọng, nhưng chúng là con đường ngắn nhất, an toàn nhất mà bạn có thể tận dụng để nâng cấp kỹ năng đầu tư.

>> Xem thêm: Khóa học đầu tư chứng khoán cơ bản cho người mới bắt đầu