Những kiến thức chứng khoán cơ bản dành cho nhà đầu tư F0 

Chia sẻ trên:    1396

Thời gian gần đây, thị trường chứng khoán đã, đang và sẽ biến động không ngừng. Đây là môi trường vô cùng hấp dẫn cho các nhà đầu tư tham gia, một trong những cách làm giàu nhanh nhất. Vậy chứng khoán là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu về chứng khoán cơ bản qua bài viết dưới đây nhé.

Chứng khoán là tài sản giao dịch trên sàn    

Chứng khoán là tài sản giao dịch trên sàn                                         

Tìm hiểu về chứng khoán

Thị trường Chứng khoán là nơi mà tại đó chứng khoán được phát hành lần đầu tiên cho các nhà đầu tư. Người phát hành cổ phiếu đó là chính phủ, các công ty cổ phần, các doanh nghiệp. Đây được xem là một trong những cách để huy động nguồn vốn kinh doanh của các chủ doanh nghiệp. Người mua chính là những nhà đầu tư, họ dùng tiền của mình để mua cổ phiếu và được gọi là cổ đông, và bạn sẽ thu về lợi nhuận thấp hay cao tùy thuộc vào nền kinh tế lạm phát và kết quả kinh doanh của công ty đó. 

Cách thức phát hành của thị trường này là Phát hành riêng lẻ và Phát hành ra công chúng.

Học chơi chứng khoán 

Học chơi chứng khoán

Chứng khoán được giao dịch trên sàn, có thể mua và bán tùy vào nhu cầu của nhà đầu tư. Nếu nhận thấy cổ phiếu đang đi xuống và không có dấu hiệu giảm, các nhà đầu tư sẽ bán chúng để tránh rủi ro, đó là sự lựa chọn tùy vào các hoàn cảnh khác nhau. 

Ngày giao dịch, thanh toán chứng khoán

Khi tìm hiểu về chứng khoán, nhà đầu tư cần nắm các Ngày T và Ngày T+2.

Ngày T, T+1, T+2, T+3 khi giao dịch chứng khoán, ngày chốt giá, được tính theo mốc thời gian được gọi là ngày T, tiếp sau đó 01 ngày làm việc được gọi là T+1, tiếp sau đó thêm 01 ngày làm việc nữa được gọi là T+2 và thêm 01 ngày sau đó nữa là ngày T+3.

Ngày Giao dịch chứng khoán là ngày mà bạn quyết định mua/ bán cổ phiếu và thực hiện thành công giao dịch trên thị trường.

Ngày Thanh toán là ngày cổ phiếu sẽ được chuyển nhượng giữa người mua và bán, thời gian theo quy định là 16h30 chiều ngày T+2 tức là sau 14h45 hàng ngày.

Thời gian giao dịch chứng khoán

Thời gian giao dịch chứng khoán

Đọc bảng giá chứng khoán

Khi tìm hiểu khái quát về chứng khoán, người chơi cần biết cách đọc đúng bảng giá. Bảng giá là sự mô phỏng diễn biến giao dịch chứng khoán trên thị trường. Trên đó sẽ hiển thị ba màu sắc mà các bạn cần chú ý đó là màu xanh màu đỏ và màu vàng. Màu xanh là giá tăng so với tham chiếu ban đầu, màu đỏ là đi xuống và màu vàng là giá ngang bằng giá tham chiếu ban đầu. Ngoài ra, bạn cần tìm hiểu về những khái niệm cơ bản khác của bảng giá chứng khoán như: 

  • Mã chứng khoán: Ký hiệu là Mã CK, là danh sách những mã chứng khoán có thể giao dịch (sắp xếp theo thứ tự A – Z).

  • Giá tham chiếu: Ký hiệu TC, là mức giá đóng cửa ngay phiên giao dịch diễn ra gần nhất trước đó.

  • Giá trần (Trần) hay còn gọi là giá tím: Là mức giá cao nhất (kịch trần) bạn có thể đặt lệnh mua, bán.

  • Giá sàn (Sàn) hay còn gọi là giá xanh lam: Là mức giá thấp nhất (kịch sàn) bạn có thể đặt lệnh mua, bán.

Bảng giá chứng khoán

Bảng giá chứng khoán

Tài khoản chứng khoán

Để giao dịch được chứng khoán, mỗi người cần có tài khoản. Ở mỗi công ty chứng khoán chỉ được mở một tài khoản, và bạn có thể mở nhiều tài khoản ở nhiều công ty khác nhau. Khi mở tài khoản bạn cần đáp ứng yêu cầu chứng khoán cơ bản đó là công dân đủ 18 tuổi, có chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân còn nguyên vẹn. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, các công ty cũng rất linh hoạt khi tạo tài khoản, khách hàng có thể tạo trực tiếp tại công ty hoặc trực tuyến từ xa, siêu tiện lợi và dễ dàng. 

Mỗi hình thức mở đều có những ưu điểm riêng. Nếu bạn có thể sắp xếp thời gian thì hãy chọn công ty chứng khoán uy tín để đến mở trực tiếp. Nếu bạn quá bận rộn, bạn có thể chọn cách mở tài khoản online thông qua website của công ty mình muốn đăng ký. Tuy nhiên, với việc đăng ký trực tuyến bạn sẽ cần hoàn thiện hồ sơ gốc về cho công ty chứng khoán đó. Nhưng quy trình hoàn toàn đơn giản và nhanh chóng, chuyên viên tư vấn sẽ hỗ trợ nhiệt tình cho bạn từng bước, vì vậy bạn không cần quá lo lắng nhé! Lưu ý một số công ty chứng khoán không yêu cầu bạn bổ sung hồ sơ gốc thì sau này có kiện tụng bạn sẽ rơi vào tình huống bất lợi cho chính mình. Mua nhà hay xe cũng cần 2 bên ký tá trực tiếp huống gì đầu tư vào chứng khoán bạn đang gửi gắm tài sản của mình cho công ty chứng khoán.

>> Xem thêm: Mở tài khoản trực tuyến tại HSC

Cách mua và các giao dịch chứng khoán

Có hai cách đặt lệnh chứng khoán phổ biến đó là tự đặt lệnh online hoặc đặt lệnh qua các môi giới chứng khoán. Mỗi cách đều có những ưu và nhược điểm riêng của nó.  

Sau khi đã mở tài khoản, nạp tiền vào và bạn có thể tiến hành đặt lệnh. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới thì bước này có vẻ không dễ lắm. Nếu muốn đặt lệnh nhanh, đúng đắn, khoa học, hiểu chứng khoán từ A -Z thì có thể lựa chọn môi giới cho những lần đầu. Khi sử dụng dịch vụ này cần nghiên cứu những địa điểm, công ty uy tín để tránh trao gửi niềm tin, tiền bạc nhầm chỗ. Bạn nên chọn những công ty hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán, có quy mô lơn, tiềm lực tài chính mạnh và có sức ảnh hưởng trên thị trường, ví dụ công ty chứng khoán HSC. 

Các bước chơi chứng khoán

 

Các bước chơi chứng khoán

Kết luận

Trên đây là tổng hợp những chia sẻ về kiến thức chứng khoán cơ bản dành cho những ai đang tìm hiểu về thị trường này. Hãy nghiên cứu thật kỹ để có cho mình những thông tin cần thiết, những kinh nghiệm quý giá từ đó trở thành nhà đầu tư thông minh, chinh chiến thị trường chứng khoán và thu về nhiều thành quả bạn nhé.