Những kỹ năng cần có khi tham gia đầu tư chứng khoán mà các nhà đầu tư cần biết

Chia sẻ trên:    1827

Khi tham gia đầu tư chứng khoán, ngoài những kiến thức cơ bản về chứng khoán, các nhà đầu tư cũng cần phải trang bị cho bản thân những kỹ năng cần thiết như là biết cách đọc bảng giá chứng khoán chẳng hạn. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số kỹ năng mà các nhà đầu tư cần phải có trước khi tiến hành các cuộc giao dịch.

Phân tích thị trường

Có thể nói, đây là một trong những kỹ năng mà nhiều nhà đầu tư không chú trọng vì cho rằng chỉ cần rót tiền vào là được và kết quả là thất bại thảm hại. Việc phân tích thị trường chứng khoán trong quá trình đầu tư sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả đầu tư, nó sẽ cho ta biết rõ về nơi mà chúng ta sắp rót tiền vào. 

Phân tích thị trường chứng khoán sẽ hạn chế rủi ro và nâng cao phần trăm chiến thắng khi đầu tư

Phân tích thị trường chứng khoán sẽ hạn chế rủi ro và nâng cao phần trăm chiến thắng khi đầu tư

Nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là những người mới, thường sẽ nghe theo lời khuyên của người khác như cổ phiếu A này đang lên rất tốt, có thể sinh lời 30%. Những lời khuyên như vậy thường sẽ đánh vào tâm lý của “lính mới”, khiến cho họ nóng lòng đặt cược và giao dịch mà bỏ qua quá trình phân tích. Có trường hợp. các nhà đầu tư sẽ mua theo số đông, thấy ai mua gì thì mình mua theo vì cho rằng mua càng đông sinh lợi càng nhiều. Và tất nhiên, điều này sẽ khiến các nhà đầu tư trả giá khá đắt vì bỏ qua những nguyên tắc cơ bản. 

Các bạn nên nhớ rằng, không có bữa ăn nào là miễn phí, đặc biệt là khi đầu tư chứng khoán, cái lỗ của bạn sẽ là cái lời của người khác. Bên cạnh đó, quyết định đầu tư theo người khác sẽ chẳng bao giờ là một quyết định thông minh. Nếu may mắn, bạn có thể thành công ngay từ lần đầu. Thế nhưng bạn sẽ chẳng hiểu vì sao mình lại có lời và tiếp tục duy trì nó như thế nào, và những rủi ro sẽ kéo theo trong những lần đầu tư sau. Do đó, các nhà đầu tư nên dành nhiều thời gian để trang bị cho mình các kiến thức về thị trường chứng khoán, học cách phân tích như thế nào để đem lại hiệu quả cao. 

Sử dụng thêm các công cụ trong quá trình phân tích sẽ giúp các nhà đầu tư đưa ra quyết định chính xác hơn 

Sử dụng thêm các công cụ trong quá trình phân tích sẽ giúp các nhà đầu tư đưa ra quyết định chính xác hơn 

Để kết quả phán đoán đưa ra có độ chính xác cao trong quá trình phân tích, các nhà đầu tư có thể sử dụng phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật chứng khoán. Đây là hai phương pháp mà các chuyên gia thương dùng khi phân tích thị trường cũng như hướng đi của các mức giá cổ phiếu. Bạn có thể chọn một phương pháp phù hợp với mình, sau đó kết hợp với những kiến thức đã học để đưa ra được những dự đoán đúng đắn trước khi đi đến quyết định cuối cùng.

Xem bảng chứng khoán

Để có thể biết được thị trường chứng khoán biến động ra sao, các nhà đầu tư cần phải biết cách đọc bảng giá chứng khoán. Đây là một kỹ năng mà bất kỳ ai tham gia đầu tư cũng cần phải có vì thông qua bảng giá chứng khoán, các nhà đầu tư có thể biết được các mức giá biến động như thế nào để đưa ra quyết định mua hay bán trong thời điểm thích hợp. 

Một số chỉ số trên bảng giá chứng khoán của HSC mà các nhà đầu tư có thể tham khảo 

Một số chỉ số trên bảng giá chứng khoán của HSC mà các nhà đầu tư có thể tham khảo 

Tại Việt Nam, có hai sở giao dịch chứng khoán hợp pháp là Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), các nhà đầu tư chủ yếu sẽ giao dịch trên hai địa điểm này. Bên cạnh đó các công ty chứng khoán sẽ có một bảng giá riêng để phục vụ khách hàng của mình. Bảng giá chứng khoán cũng sẽ có niêm yết giá và khối lượng của từng mã chứng khoán cũng như các chỉ số, có thể phân biệt bằng các màu sắc cơ bản sau đây:

  • Màu vàng: đây là màu biểu thị cho mức giá tham chiếu, thể hiện giá đóng cửa ở phiên giao dịch trong thời gian gần nhất.
  • Màu tím: biểu thị cho mức giá trần, là mức giá cao nhất mà các nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua/ bán trong ngày.
  • Màu xanh lam: biểu thị cho mức giá sàn, mức giá thấp nhất mà bạn có thể giao dịch trong ngày.
  • Màu xanh lá cây: áp dụng khi giá khớp cao hơn giá tham chiếu.
  • Màu đỏ: chỉ áp dụng khi mức giá khớp lệnh thấp hơn giá tham chiếu. 

Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng cần chú ý đến chỉ số thị trường, vì nó sẽ cho bạn có cái nhìn tổng quan về thị trường chứng khoán, cả thị trường đang tăng hay giảm, khối lượng giao dịch cũng như giá trị giao dịch như thế nào.

Xem thêm: Hướng dẫn cho các nhà đầu tư xem bảng giá chứng khoán chi tiết và đơn giản

Xây dựng chiến lược đầu tư

Việc biết cách đọc bảng giá chứng khoán hay phân tích thị trường chưa thể đảm bảo được quá trình đầu tư của bạn sẽ hiệu quả. Do đó, để nâng cao tỷ lệ chiến thắng trên sàn chứng khoán, các nhà đầu tư phải xây dựng cho mình một chiến lược đầu tư riêng. Khi tạo ra một chiến lược riêng cho mình, các nhà đầu tư sẽ không bị “lạc trôi” giữa vòng xoáy của thị trường. Dựa vào chiến lược của mình, bạn có thể thực hiện những giao dịch khi kiểu giao dịch sở trường xuất hiện và đứng bên ngoài quan sát nếu không xuất hiện kiểu giao dịch sở trường. Điều này sẽ giúp các bạn tránh được những rủi ro xảy ra trong quá trình đầu tư và thu được lợi nhuận ổn định.

Một chiến lược đầu tư phù hợp sẽ giúp bạn thu lời ổn định

Một chiến lược đầu tư phù hợp sẽ giúp bạn thu lời ổn định

Lời kết

Tóm lại, các nhà đầu tư chỉ cần biết cách đọc bảng giá chứng khoán, phân tích thị trường cũng như có chiến lược đầu tư phù hợp, chắc chắn sẽ giúp các bạn giành chiến thắng trên thị trường chứng khoán. Vì vậy, các nhà đầu tư nên trang bị cho mình thật kỹ càng những kỹ năng này trước khi lên “chiến trường” nhé. Chúc bạn thành công!