Những mẹo “vàng” giúp bạn đầu tư chứng khoán hiệu quả

Chia sẻ trên:    490

Hiện nay, ngày càng có nhiều người tham gia vào lĩnh vực đầu tư chứng khoán vì dễ sinh lời và không cần nhiều vốn. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư, đặc biệt là những người đã tham gia đầu tư lâu năm nhưng hiệu quả đem lại từ việc đầu tư này không cao. Thấu hiểu được những lo âu này, HSC sẽ chia sẻ với các bạn một số cách cũng như kiến thức cơ bản về chứng khoán để các bạn có thể đầu tư một cách hiệu quả và hạn chế được những rủi ro xảy ra.

Có kiến thức nền vững chắc

Trước khi tiến hành đầu tư một lĩnh vực nào đó, điều căn bản mà mỗi một nhà đầu tư cần phải có là kiến thức nền về lĩnh vực đó. Vì chúng ta phải hiểu nó là gì thì mới có thể đầu tư hiệu quả được. Và tất nhiên, khi muốn đầu tư chứng khoán thì bạn cần phải có kiến thức sơ bộ về chứng khoán. Bạn có thể đăng ký các khóa học tại các trung tâm hoặc học viện chuyên về chứng khoán, và số tiền bỏ ra cho mỗi khóa sẽ khá cao. 

Ngoài ra, bạn có thể tham gia những khóa học online trên mạng do các công ty chứng khoán cung cấp. Tuy nhiên, dù là chọn hình thức học nào, các nhà đầu tư cũng nên cẩn thận lựa chọn các khóa học vì hiện nay, có khá nhiều trung tâm hoặc học viện cung cấp những khóa học có giá cao nhưng chất lượng lại rất tệ, khiến người học vừa mất tiền vừa mất thời gian.

Nếu có nhu cầu, bạn có thể tham khảo những lớp học đầu tư miễn phí của HSC. Có thể bạn chưa biết, công ty HSC vừa mới tạo ra một nền tảng học đầu tư - HSCEdu cho khách hàng của mình với các khóa học có mức giá 0 đồng. Có thể nói, đây là một trong những ứng dụng cung cấp kiến thức về chứng khoán từ cơ bản đến nâng cao, phù hợp cho người mới lẫn người đã có kinh nghiệm lâu năm. 

Ứng dụng cung cấp kiến thức cơ bản về chứng khoán hàng đầu tại Việt Nam cho các nhà đầu tư

Ứng dụng cung cấp kiến thức cơ bản về chứng khoán hàng đầu tại Việt Nam cho các nhà đầu tư

Một số khóa học nổi bật tại HSCEdu có thể kể đến đó là Hành trình tự do tài chính - mục đích truyền cảm hứng đầu tư cho người học, Chứng khoán cơ bản nhà đầu tư - mục đích là truyền tải những kiến thức cơ bản nhất về lĩnh vực này, Các tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tuyệt vời để đầu tư - mục đích là giúp các học viên xác định đâu là doanh nghiệp nên đầu tư,... Với số học viên của mỗi lớp đều vượt qua con số 3000 đủ thấy được kiến thức từ HSCEdu cung cấp vô cùng chất lượng và uy tín, nội dung học lại phong phú và đa dạng.

Xây dựng một phương pháp đầu tư phù hợp

Một trong những lý do khiến các nhà đầu tư lâu năm nhưng vẫn không đạt hiệu quả cao là do không có phương pháp đầu tư phù hợp với bản thân. Có thể nói, phương pháp đầu tư là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến việc bạn có đầu tư hiệu quả hay không, và với một phương pháp đầu tư đúng sẽ giúp bạn mang đến lợi nhuận cao. 

Phương pháp đầu tư là linh hồn của các công cụ phân tích đầu tư

Phương pháp đầu tư là linh hồn của các công cụ phân tích đầu tư

Rất nhiều nhà đầu tư chứng khoán chỉ coi chứng khoán là một kênh đầu tư hên xui may rủi và sẽ chẳng có cách nào để thu lời ổn định. Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ sai lầm. Các bạn nên nhớ rằng đầu tư là một quá trình lâu dài, vậy nên, nếu muốn đảm bảo quá trình này được ổn định, chúng ta cần phải có một phương pháp đầu tư hiệu quả. Nó sẽ quyết định ta nên tập trung vào nhóm cổ phiếu nào, cách quản lý các danh mục đầu tư ra sao cho hợp lý, đồng thời cũng sẽ giúp ta phòng ngừa được các rủi ro xảy ra. 

Có hai phương pháp phân tích thường được nhiều người dùng, đó là phương pháp phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật. Và tất nhiên, mỗi phương pháp sẽ có cách dùng khác nhau nhưng đều mang đến hiệu quả cao trong quá trình đầu tư. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tự xây dựng một phương pháp riêng cho mình. 

Vậy làm thế nào để có một phương pháp cho riêng mình? Các nhà đầu tư hãy vận dụng những kiến thức cơ bản về chứng khoán mà mình học được, từ những kiến thức đó, các bạn đã có thể tạo ra cho mình một phương pháp đầu tư phù hợp với bản thân và đảm bảo được số tiền mình rót vào không phải là công cóc.

Kiểm soát được tâm lý của bản thân

Có thể kiểm soát tâm lý của bản thân trong quá trình đầu tư là cách để bạn đầu tư hiệu quả hơn. Thông thường, với bất kỳ ai tham gia giao dịch chứng khoán đều sẽ khó kiểm soát được chính mình. Đặc biệt là những người mới tham gia vào bộ môn này vì họ thường có tâm lý bầy đàn, thường mang suy nghĩ “càng nhiều người mua nghĩa là cổ phiếu đó tốt” hoặc nghe người khác nói loại đó tốt và bắt đầu rót tiền vào chúng một cách vô tội vạ. Điều này sẽ dẫn đến việc người chơi mua theo số đông và bỏ quên những nguyên tắc đầu tư cơ bản, và kết quả mang đến là thất bại thảm hại. 

Nhiều nhà đầu tư mắc bẫy tâm lý khi tham gia đầu tư chứng khoán dẫn đến thua lỗ đến phá sản

Nhiều nhà đầu tư mắc bẫy tâm lý khi tham gia đầu tư chứng khoán dẫn đến thua lỗ đến phá sản

Do đó, các nhà đầu tư nên nhớ rằng khi đầu tư chứng khoán, các bạn cần phải học được cách kiểm soát chính mình, không nên mua theo số đông và hạn chế nghe theo người khác. Thay vào đó, các nhà đầu tư nên dùng những kiến thức cơ bản về chứng khoán học được, sau đó phân tích thị trường cũng như nhóm cổ phiếu muốn mua rồi hãy đưa ra quyết định. Càng cẩn thận trong đầu tư sẽ giúp hạn chế những rủi ro không đáng có xuất hiện trong quá trình đầu tư.

Lời kết

Với những thông tin mà HSC vừa chia sẻ bên trên, hy vọng các nhà đầu tư có thể ứng dụng nó vào quá trình đầu tư của mình để mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, HSC cũng mong muốn các bạn sẽ tham gia đầu tư khi đã có được những kiến thức cơ bản về chứng khoán, nếu không các bạn sẽ phải trả giá đắt cho thị trường. Chúc bạn thành công.

Xem thêm: Người mới học đầu tư chứng khoán từ A tới Z cùng HSC