Bí quyết để trở thành nhà đầu tư dài hạn thành công

Chia sẻ trên:    29657

Có hai hình thức đầu tư chứng khoán dựa vào thời gian đầu tư là ngắn hạn và dài hạn. Mỗi hình thức sẽ có những ưu và nhược điểm riêng căn cứ vào khả năng tài chính cũng như sự nhạy bén của nhà đầu tư trên thị trường. Với những nhà đầu tư ưu thích sự tăng trưởng bền vững thì đầu tư dài hạn sẽ là phương pháp phù hợp nhất.

 

Bí quyết để trờ thành nhà đầu tư dài hạn thành công

 

Đầu tư dài hạn là gì ?

Đầu tư dài hạn là việc nhà đầu tư mua những cổ phiếu tăng trưởng tốt tại mức giá thấp, sau đó nắm giữ một thời gian dài (thường là trên 1 năm) rồi bán ra khi cổ phiếu đã tăng giá đáng kể. Những nhà đầu tư dài hạn theo đuổi chiến lược “mua và giữ”. Họ thường là những người có tầm nhìn xa, kiên nhẫn và có óc tính toán, tin vào việc đạt lợi nhuận cao khi giữ các khoản đầu tư trong thời gian dài. Vì theo đuổi chiến lược trong dài hạn nên những nhà đầu tư này thường ít quan tâm đến kết quả ngắn hạn và không dành nhiều thời gian cho việc theo dõi chỉ số, diễn biến giá hằng ngày cho dù thị trường tăng hay giảm.

 

Bí quyết để trở thành nhà đầu tư dài hạn thành công

Để trở thành một nhà đầu tư dài hạn thành công thì cần có 2 yếu tố quan trọng nhất là kiến thứckỹ năng.

Về kiến thức:

  • Có khả năng nhìn nhận phân tích để lựa chọn các doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng, sinh lời cao.

Tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp là yếu tố quan trọng quyết định khả năng mang về nguồn lợi nhuận hấp dẫn cho nhà đầu tư. Hãy dựa vào những tiêu chí như: Mức độ uy tín của doanh nghiệp, nguồn vốn mạnh, thị phần lớn, báo cáo tài chính rõ ràng để đánh giá và đưa ra lựa chọn đúng đắn.

  • Lựa chọn thời điểm tham gia thị trường an toàn nhất.

Để có cái nhìn toàn diện về thị trường thì nhà đầu tư nên nhìn vào trạng thái của các cổ phiếu trên thị trường. Khi đã xác định được trạng thái thị trường thì nhà đầu tư có thể xem xét diễn biến của chỉ số.

  • Có khả năng quản lý vốn, quản lý rủi ro.

Rủi ro không thể loại bỏ hoàn toàn mà chỉ có thể giảm thiểu bằng các phương pháp như: Đa dạng hóa danh mục đầu tư, tuân thủ nguyên tắc và kỳ luật.

  • Biết được thời điểm nào nên bán ra cổ phiếu

 

Về kỹ năng:

Kiểm soát tốt cảm xúc, không chạy theo đám đông.

Đặc thù của thị trường chứng khoán là thị trường của đám đông, nhưng có một nghịch lý trên thị trường là 95% nhà đầu tư chạy theo đám đông thường thua lỗ. Tâm lý đám đông không chỉ thôi thúc lòng tham không đáy của nhà đầu tư mà còn khiến cho các quyết định mua bán trở nên thiếu sáng suốt. Thay vì nghe theo đám đông, nhà đầu tư dài hạn cần dựa trên các nghiên cứu khách quan, sử dụng những thông tin tốt nhất hiện cóđánh giá thực tế về rủi ro để tự lựa chọn chiến lược đầu tư phù hợp cho bản thân. 

>> Xem chi tiết: Tâm lý đám đông và cách thức xóa bỏ

 

Kiên nhẫn là chìa khóa thành công

Nhà đầu tư một khi đã tìm hiểu và đánh giá kỹ lưỡng hoạt động của doanh nghiệp và tin tưởng vào sự đánh giá của mình thì cần phải kiên nhẫn, bất chấp diễn biến giá.

Tuân thủ kỷ luật tuyệt đối và giữ vững nguyên tắc, tiêu chí đầu tư.

Cần đưa ra kỷ luật cho bản thân và thực hiện nó một cách nghiêm túc, điều này giúp nhà đầu tư bảo vệ được nguồn tài chính của bản thân và hạn chế thua lỗ.

Luôn chuẩn bị kế hoạch trước khi hành động.