HSC ra mắt bản tin Dòng tiền dẫn sóng

Chia sẻ trên:    1572

Thị trường chứng khoán Việt Nam những ngày đầu năm 2019 chứng kiến nhiều phiên tăng điểm ấn tượng sau một năm đáng quên 2018. Không chỉ tăng mạnh về điểm số, thanh khoản thị trường cũng được cải thiện đáng kể. Những phiên giao dịch khớp lệnh gần 5,000 tỷ không phải là điều hiếm gặp. Với kết quả này, Vn-Index trở thành chỉ số chứng khoán có mức tăng điểm ấn tượng nhất Châu Á trong quý 1 (với mức tăng gần 12%). 

1. Phân tích cổ phiếu trụ

Thị trường trong giai đoạn vừa qua đã có sự bứt phá mạnh mẽ. Ngoài các nguyên nhân đến từ (1) nền tảng vĩ mô trong nước ổn định, (2) tăng trưởng GDP ở mức cao nhất trong nhiều năm, nhà đầu tư không thể không kể đến (3) yếu tố dòng tiền lớn đến từ khối ngoại, dồn dập đồ vào thị trường Việt Nam. Dòng tiền này chủ yếu tập trung vào các cổ phiếu trụ và nhóm vốn hóa lớn, đặc biệt là các cổ phiếu trong nhóm VN30.

Nhìn lại diễn biến tăng điểm vừa qua cho thấy việc dòng tiền hướng đến các nhóm cổ phiếu trụ đã tạo tác động lan tỏa rất lớn tới thị trường chung. Đây chính là nền tảng cũng như lực đẩy cho các cổ phiếu khác trên thị trường. Cụ thể, trong sóng tăng đầu tiên của chỉ số VN30, dòng tiền đổ dồn vào các cổ phiếu trụ vốn hóa lớn như: VRE, VIC, PNJ. HPG, VCB, MSN, VHM, E1VFVN30…

 

2. Ý nghĩa phân tích cổ phiếu trụ

Thị trường không vận động một cách đơn lẻ, độc lập mà nó vận động trong một diễn biến chung từ các cổ phiếu có vốn hóa lớn và chịu những tác động tương quan với nhau. Những tác động này có thể giúp nhà đầu tư xác định được đâu là nhịp điều chỉnh, tạo đỉnh/đáy và xu hướng chính của thị trường chung.

Việc quan sát diễn biến từ các cổ phiếu trụ và xu thế của dòng tiền có thể giúp nhà đầu tư cá nhân:

► Nhanh chóng xác định xu hướng chung của thị trường và dòng tiền dẫn dắt.

► Tham gia mở các vị thế mới vào nhóm các cổ phiếu trụ đón sóng thị trường.

► Đầu tư vào các chứng chỉ quỹ mô phỏng theo chỉ số như E1VFVN30

Do đó, khi nắm bắt được dòng chảy vận động của thị trường chung từ các cổ phiếu trụ, nhà đầu tư sẽ hiểu được đâu là nhóm cổ phiếu mang tính dẫn dắt, đóng vai trò chi phối.

 

3. Thực tiễn phân tích cổ phiếu trụ

Diễn biến thưc tế: Giai đoạn vừa qua cho thấy khi thị trường tạo đáy, các nhóm cổ phiếu trụ thường có xu hướng tạo đáy trước và thiết lập một mặt bằng giá mới.

Về mặt đầu tư: Các cổ phiếu trụ tạo được mặt bằng giá ổn định sẽ làm vững chắc tâm lý của nhà đầu tư sau những pha lao dốc trước đây.

Vì vậy, khi các cổ phiếu trụ tạo đáy và quay trở lại nhịp phục hồi, cũng sẽ là đáy thực tế của chỉ số. Xem xét từng nhóm cổ phiếu cụ thể trong giai đoạn phục hồi vừa qua, chúng ta có thể thấy được bộ ba cổ phiếu họ VIN (VIC, VRE, VHM) nổi bật.

Cổ phiếu VIC hầu như cho diễn biến đi ngang bất chấp sự lao dốc không phanh từ thị trường chung. Diễn biến của VIC đã tạo ra được mặt bằng tâm lý ổn định cho nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu cũng như cho thị trường. Sau khi tạo lập được nền giá vững chắc, VIC đã có đà bức tốc mạnh sau tết Âm Lịch, tạo ra tác động lan tỏa lớn đến thị trường.

 

phân tích cổ phiếu VIC

 

Tương tự như VIC, VRE cũng là 1 cái tên nổi bật trong giai đoạn vừa qua. Sau nhịp giảm mạnh và tạo đáy vào 3/1. Cổ phiếu đã nhanh chóng thiết lập được nhịp tăng ấn tượng, phá vỡ các ngưỡng cản quan trọng, tạo tiền đề tốt và tác động lan tỏa tích cực cho hầu hết các cổ phiếu trong nhóm ngành cũng như toàn thị trường.

 

phân tích cổ phiếu VRE

 

Qua những minh chứng thực tế trên, chúng ta có thể thấy rằng việc các cổ phiếu trụ tạo đáy thành công sẽ giúp thị trường thiết lập mặt bằng đáy ổn định và đáng tin cậy. Diễn biến phục hồi đi lên của các cổ phiếu trụ sẽ là kim chỉ nam cho nhịp phục hồi đi lên của thị trường.

Từ đây, thị trường sẽ chứng kiến những nhịp luân phiên đổi trụ giữa các cổ phiếu dẫn dắt. Câu chuyện kế tiếp có thể sẽ đến từ nhóm ngành ngân hàng, khi nhịp tăng đầu tiên không ghi nhận được sự bức tốc từ các cổ phiếu dòng bank (ngoại trừ VCB, EIB). Những ngày vừa qua, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang thay phiên dậy sóng, thu hút rất mạnh từ dòng tiền lớn như CTG, BID…

 

phân tích cổ phiếu trụ

 

Những ví dụ minh họa trên cho thấy giá của cổ phiếu trụ thường tạo đáy sớm hoặc thiết lập mặt bằng ổn định trước thị trường chung. Từ đây, việc quan sát diễn biến của các cổ phiếu trụ sẽ là yếu tố cần thiết trong quá trình ra quyết định đầu tư.

Do đó, nhằm phục vụ tối đa nhu cầu nắm bắt thông tin và xác định dòng chảy vận động của thị trường chung từ các cổ phiếu trụ, HSC cho ra đời sản phẩm “Dòng Tiền Dẫn Sóng”. Đây là bản tin hàng ngày của HSC với góc nhìn sâu sắc về các cổ phiếu trụ, sự dịch chuyển dòng tiền, động thái của nhà đầu tư nước ngoài cũng như chi tiết khuyến nghị cho các vị thế cổ phiếu trụ và ETFs tiềm năng.

 

sản phẩm dòng tiền dẫn sóng của HSC

 

Để nắm bắt được diễn biến của các cổ phiếu trụ, nhà đầu tư có thể tham khảo sản phẩm DÒNG TIỀN DẪN SÓNG tại đây.

Chúc quý vị nhà đầu tư giao dịch thành công!

-----------------------------------------------
Thông tin liên hệ:
Hotline: 1900 63 67 66
Email: online.cs@hsc.com.vn