Phân biệt cổ phiếu và trái phiếu

Chia sẻ trên:    149541

Cổ phiếu và trái phiếu là những hình thức đầu tư rất phổ biến trên thị trường chứng khoán hiện nay. Tuy nhiên, việc lựa chọn đầu tư vào cổ phiếu hay trái phiếu trước nay là điều mà nhiều nhà đầu tư mới tham gia thị trường còn băn khoăn. Để lựa chọn sản phẩm đầu tư phù hợp, trước hết nhà đầu tư cần phân biệt được các đặc điểm cơ bản giữa cổ phiếu và trái phiếu.  

Trái phiếu là gì?

Trái phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần vốn nợ của tổ chức phát hành. Người sở hữu trái phiếu được trả một tỷ lệ lãi suất nhất định không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của công ty.

Cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần vốn cổ phần của tổ chức phát hành. Ngược lại với trái phiếu, người sở hữu cổ phiếu có thể được hưởng cổ tức được chia không cố định phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của công ty.

 

so sánh cổ phiếu và trái phiếu

 

Điểm giống nhau

♦ Trái phiếu và cổ phiếu đều là bằng chứng xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với tài sản hoặc phần vốn của tổ chức phát hành.

♦ Đều được thể hiện dưới hình thức chứng chỉ, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử.

♦ Đều có thể trao đổi mua bán, chuyển nhượng cầm cố, thế chấp, thừa kế.

♦ Đều được nhận lãi (cổ tức đối với cổ phiếu, trái tức đối với trái phiếu)

♦ Đều là phương tiện thu hút vốn của nhà phát hành

 

Điểm khác biệt

  TRÁI PHIẾU CỔ PHIẾU
Chủ thể phát hành Chính phủ, Doanh nghiệp  Công ty cổ phần
Bản chất Là chứng khoán nợ (người nắm giữ trái phiếu là chủ nợ của công ty), không làm tăng vốn của chủ sở hữu công ty. Là chứng khoán vốn (người nắm giữ cổ phiếu là một chủ sở hữu của công ty), làm tăng vốn của chủ sở hữu công ty.
Lợi tức thu được Người sở hữu trái phiếu được trả một tỷ lệ lãi suất nhất định (trái tức) không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của công ty. Người sở hữu cổ phiếu được nhận cổ tức. Cổ tức được chia không cố định phụ thuộc vào kết quả sản xuất kinh doanh của công ty.
Nguồn trả lãi của Doanh nghiệp Chi phí lãi từ trái phiếu phải trả cho trái chủ là chi phí trước thuế, được khấu trừ khi tính thuế. Nguồn trả cổ tức là phần trích từ lợi nhuận sau thuế. 
Thời hạn Trái phiếu được hoàn vốn và có thời hạn xác định. Thời hạn của trái phiếu có thể là ngắn hạn hoặc dài hạn. Cổ phiếu không có thời hạn xác định, không có tính hoàn trả trực tiếp.
Quyền và nghĩa vụ của người sở hữu Trái chủ không có quyền biểu quyết tại đại hội đồng cổ đông, không có quyền đề cử, ứng cử cũng như tham gia vào các hoạt động của công ty. Cổ đông nói chung có quyền biểu quyết tại ĐHĐCĐ, quyền đề cử, ứng cử cũng như tham gia hoạt động của công ty.
Thanh toán khi công ty phá sản hoặc giải thể Khi công ty phá sản, giải thể, trái phiếu được ưu tiên thanh toán trước cổ phiếu. Khi công ty phá sản, giải thể, phần vốn góp của cổ đông được thanh toán sau cùng khi đã thanh toán hết các nghĩa vụ khác.

 

Nếu bạn có nhu cầu đầu tư cổ phiếu/trái phiếu mà chưa có tài khoản chứng khoán, mời bạn đăng ký mở tài khoản chứng khoán online miễn phí tại đây: Mở tài khoản chứng khoán miễn phí, nhanh chóng

 

Có thể nhà đầu tư quan tâm:

Hướng dẫn cách chơi chứng khoán an toàn cho người mới bắt đầu

Cách mua cổ phiếu online cho người mới bắt đầu

Xu hướng phát hành cổ phiếu ưu đãi

Yếu tố ảnh hưởng đến giá trị cổ phiếu