Quyền lợi và trách nhiệm của CTCK khi thực hiện nghiệp vụ tư vấn đầu tư chứng khoán

Chia sẻ trên:    14422

1. Nghiệp vụ tư vấn của công ty chứng khoán

Hoạt động tư vấn là việc công ty chứng khoán (CTCK) dựa trên hoạt động phân tích để đưa ra các lời khuyên, phân tích các tình huống và thực hiện một số công việc khác liên quan đến phát hành, đầu tư và cơ cấu tài chính cho khách hàng nhằm đem lại hiệu quả đầu tư cho khách hàng.

CTCK phải hết sức thận trọng trong việc đưa ra các lời khuyên đối với khách hàng, trong đó các khuyến nghị của CTCK chỉ mang tính chất tham khảo, nhà đầu tư là người trực tiếp đưa ra các quyết định đầu tư, còn CTCK thu về cho mình khoản thu về dịch vụ tư vấn.

 

Quyền lợi và trách nhiệm của công ty chứng khoán khi thực hiện nghiệp vụ tư vấn đầu tư chứng khoán

 

2. Quyền lợi của CTCK khi thực hiện nghiệp vụ tư vấn đầu tư chứng khoán

a. Thu được phí môi giới

Khi đặt lệnh giao dịch chứng khoán, nhà đầu tư phải trả phí môi giới cho CTCK. Nếu dịch vụ tư vấn của CTCK tốt, nhà đầu tư cũng sẽ nâng cao được hiệu quả đầu tư và gia tăng được tỷ suất lợi nhuân. Điều này sẽ góp phần giúp nhà đầu tư lựa chọn đồng hành lâu dài với CTCK, từ đó CTCK thu được nhiều phí môi giới hơn.

b. Thu được phí tư vấn

Tư vấn đầu tư chứng khoán là một nghiệp vụ của CTCK, trong đó CTCK cung cấp dịch vụ, còn nhà đầu tư phải trả phí dịch vụ. Phí dịch vụ có thể tính dựa trên doanh số giao dịch của khách hàng, hoặc cũng có thể là một khoản phí riêng biệt bất kể nhà đầu tư có giao dịch hay không.

c. Nâng cao uy tín

Hiện nay, đầu tư chứng khoán là một kênh đầu tư được nhiều người biết đến và sử dụng, dẫn đến việc thu được lợi nhuận từ các giao dịch ngày càng khó khăn. Những nhà đầu tư mang tâm lý đám đông, không có hiểu biết cụ thể và chuyên nghiệp khó có thể thu được lợi nhuận, thậm chí còn có thể thua lỗ. Vì vậy, tư vấn đầu tư chứng khoán trở thành một nhu cầu thiết yếu trong việc đầu tư, nếu chất lượng dịch vụ tư vấn tốt, CTCK sẽ được nhiều người biết đến, từ đó nâng cao được uy tín và năng lực cạnh tranh đối với các CTCK và các tổ chức tài chính khác trên thị trường.

d. Mở rộng mạng lưới khách hàng

Ngoài tư vấn đầu tư chứng khoán, CTCK còn thực hiện các nghiệp vụ Tư vấn cổ phần hóa, tư vấn niêm yết, tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp, chuyển đổi hình thức sở hữu, tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp, chia tách, sát nhập… Nếu chất lượng dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán tốt, uy tín và năng lực cạnh tranh tăng lên, những nhà đầu tư cá nhân và tổ chức cũng sẽ ưu tiên lựa chọn CTCK để hợp tác, giúp CTCK mở rộng được mạng lưới khách hàng.

 

3. Trách nhiệm của CTCK khi thực hiện nghiệp vụ tư vấn đầu tư chứng khoán

a. Đảm bảo tính cẩn trọng

Các khuyến nghị chỉ được đưa ra sau khi thu thập đầy đủ và phân tích cẩn thận các thông tin cần thiết về nhân thân, tình trạng tài chính, học vấn và các mục tiêu đầu tư của mỗi nhà đầu tư, từ đó đưa ra khuyến nghị phù hợp cho từng đối tượng khách hàng. Đồng thời, CTCK phải luôn nhắc nhở nhà đầu tư chỉ nên xem những khuyến nghị của CTCK như một trong số các nguồn thông tin để tham khảo thêm trước khi đưa ra quyết định.

b. Đảm bảo tính trung thực, công bằng và đáng tin cậy

CTCK phải cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực và kịp thời cho khách hàng; không được tiến hành các hoạt động có thể làm cho nhà đầu tư và công chúng hiểu lầm về giá cả, giá trị và bản chất của bất kỳ loại chứng khoán nào cũng như cung cấp thông tin sai sự thật để dụ dỗn nhà đầu tư mua chứng khoán. Ngoài ra, trong trường hợp có phát sinh mâu thuẫn giữa khách hàng và CTCK, các lệnh của khách hàng phải được ưu tiên thực hiện trước.

c. Đảm bảo tính chuyên nghiệp

Tất cả các giao dịch với khách hàng của CTCK phải do nhân viên đã được cấp chứng chỉ hành nghề thực hiện. CTCK có trách nhiệm kiểm soát và duy trì chất lượng của hoạt động tư vấn, thường xuyên đào tạo kiến thức chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp của dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán.

d. Tuân thủ luật pháp

CTCK phải đảm bảo tính hợp pháp của hoạt động tư vấn và của thông tin tư vấn. Bên cạnh việc tuân thủ các quy định của luật và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, CTCK không được cố ý tham gia hoặc trợ giúp các hành vi vi phạm các quy định pháp luật và các quy tắc đạo đức kinh doanh chứng khoán dưới bất kỳ hình thức nào.

e. Đảm bảo tính bảo mật

CTCK phải có nghĩa vụ bảo mật tất cả các thông tin liên quan đến nhà đầu tư, trừ khi nhà đầu tư cho phép, hoặc phải cung cấp thông tin cho mục đích giám sát theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

 

Dựa trên chiến lược đầu tư theo đà tăng trưởng, HSC cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán giúp nhà đầu tư xác định thời điểm phù hợp tham gia thị trường, tìm được danh mục tối ưu tại bất kỳ thời điểm nào, vừa có khả năng sinh lời cao đi kèm với rủi ro được quản trị ngay từ khi bắt đầu tham gia đầu tư. Quyền lợi nhà đầu tư nhận được khi sử dụng dịch vụ Tư vấn đầu tư của HSC bao gồm:

♦ Được lựa chọn tham gia room tư vấn (Tư vấn cổ phiếu, chứng quyền / Tư vấn phái sinh) và chat trực tiếp với chuyên gia ngay trong phiên giao dịch;

♦ Được cấp quyền sử dụng trọn bộ Công cụ đầu tư của HSC Online bao gồm: Kho Nhận định thị trường dành cho khách hàng cá nhân và bộ công cụ hỗ trợ Định thời điểm thị trường, Danh mục đầu tư, Phân tích doanh nghiệp;

♦ Nhận bản tin tư vấn hàng ngày qua email.

>> Xem chi tiết: Quyền lợi của nhà đầu tư khi sử dụng dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán của HSC

 

Hotline hỗ trợ đăng ký sử dụng dịch vụ tư vấn chứng khoán miễn phí tại HSC Online:​ 086 5909 968/ Email: online.cs@hsc.com.vn