03 câu hỏi giúp bạn kiểm soát được khoản lỗ đầu tư

Chia sẻ trên:    1358

 

Kiểm soát khoản lỗ là điều mà ai cũng mong muốn khi đầu tư chứng khoán nhưng lại rất khó để làm được. Đôi khi là do những yếu tố khách quan từ thị trường nhưng chủ yếu vẫn là do chính bản thân chúng ta. Chưa nói đến việc bạn sẽ kiếm được bao nhiêu lợi nhuận, ngay từ khi bắt đầu tham gia thị trường chứng khoán bạn phải biết cách để kiểm soát khoản lỗ. 

Làm thế nào để kiểm soát khoản lỗ? 

Để kiểm soát khoản lỗ, điều đầu tiên mà bạn phải làm được đó chính là xây dựng một kế hoạch giao dịch rõ ràng. Kế hoạch giao dịch không phải là thứ gì cao siêu cả, bạn cần trả lời 03 câu hỏi quan trọng sau: 

1. Số vốn bạn đầu tư là bao nhiêu? Đó có thực sự là tiền nhàn rỗi mà trong thời gian tới bạn chưa có nhu cầu sử dụng đến?

Hãy luôn nhớ rằng đầu tư lúc nào cũng đi liền với rủi ro. Vì thế vốn đầu tư của bạn phải thực sự là tiền "nhàn rỗi", tức tiền chưa có nhu cầu sử dụng đến trong thời gian tới. Khoảng thời gian "nhàn rỗi" này có thể là 1 năm, 3 năm, 5 năm,… tùy thuộc vào kế hoạch tương lai của bạn và bạn phải xác định từ đầu để có phương pháp giao dịch hợp lý. Bên cạnh đó bạn chỉ nên trích một một phần của số tiền nhàn rỗi để bắt đầu chứ không nên "all in" tất cả để tránh áp lực tâm lý. 

Ví dụ bạn có 300 triệu đồng tiền nhàn rỗi. Tuy nhiên 6 tháng sau con bạn vào lớp 1 và bạn cần phải sử dụng tiền để lo cho con vào trường quốc tế. Như vậy lúc này bạn phải xác định rõ thời gian đầu tư của mình chỉ có 6 tháng, bạn không thể đầu tư dài hạn. Lúc này, tùy vào mức độ kiến thức cũng như điều kiện thị trường, bạn có thể lựa chọn đầu tư khoảng 20 - 50% tiền nhàn rỗi tức 60 – 150 triệu đồng để lướt sóng ngắn hạn.  

2. Bạn chấp nhận mất tối đa bao nhiêu tiền trên số vốn của bạn? 

Sau khi xác định được số vốn đầu tư, thời gian đầu tư bạn cần phải xác định tiếp mình chấp nhận thua lỗ ở mức bao nhiêu. Ví dụ bạn đầu tư 200 triệu, nếu trong trường hợp thua lỗ 20% tức 40 triệu bạn có chấp nhận được không? Có ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và các kế hoạch tương lai của bạn không? Đặt tiếp các giả định thua lỗ 30%, 40%, 50%,...Nếu mức thua lỗ nào bắt đầu làm bạn cảm thấy hoang mang, khó chịu, dễ ảnh hưởng đến tâm lý hay thậm chí là cuộc sống thì bạn nên đặt mức dừng lỗ tại đó.  

3. Với mỗi giao dịch cụ thể, bạn đã xác định được mình nên mua bao nhiêu cổ phiếu chưa? Mua ở mức giá nào? Khi nào chốt lời? Khi nào cắt lỗ? Dựa trên cơ sở nào? 

Nếu bạn đã xác định được khoản lỗ tối đa mà mình có thể chấp nhận được thì bước tiếp theo đây, bạn cần đi vào kế hoạch cụ thể mỗi lần vào lệnh. 03 mức giá bạn phải xác định rõ ràng trước khi vào lệnh: 

• Giá vào lệnh 

• Giá cắt lỗ 

• Giá chốt lời  

Bên cạnh đó bạn cần xác định khối lượng cổ phiếu cần mua, để khi cắt lỗ thì tài khoản của bạn vẫn nằm trong "phạm vi an toàn". Rất nhiều nhà đầu tư khi tham gia thị trường cũng xác định được mức rủi ro mà mình chấp nhận được, nhưng khi vào lệnh thì lại không có kế hoạch rõ ràng, số lượng cổ phiếu mua tùy theo cảm tính. Đến khi nhiều cổ phiếu trong danh mục đều quay đầu giảm thì không kịp cắt lỗ theo kế hoạch hoặc cổ phiếu mua ít thì tăng, mua nhiều thì giảm dẫn đến việc đầu tư không hiệu quả. 

Để lên được kế hoạch cụ thể cho mỗi giao dịch bạn cần có phương pháp giao dịch, công thức tính toán và file nhật ký giao dịch để theo dõi. Những nội dung này chúng tôi đã có hướng dẫn cụ thể trong khóa học Quản trị vốn của HSCEdu.   

Tuân thủ cam kết vẫn là mấu chốt

Bước tiếp theo sau khi có kế hoạch giao dịch chính là “cam kết với bản thân”. Chúng ta đều rất dễ dàng bị cảm xúc chi phối trong quá trình giao dịch, đặc biệt là khi thị trường chứng khoán luôn biến động liên tục như "tàu lượn siêu tốc". Chính vì thế sau khi đưa ra kế hoạch thì việc cam kết tuân thủ kế hoạch là vô cùng quan trọng.  

Khi thua lỗ trên tài khoản, chúng ta luôn mang tâm lý đó chỉ là khoản lỗ tạm thời cho đến khi nào chúng ta thực sự cắt lỗ. Đến khi giá đã giảm đến giá cắt lỗ theo kế hoạch chúng ta vẫn tiếp tục "nuôi hy vọng'', gồng lỗ để chờ đợi giá tăng trở lại. Một khi bạn đã không tuân thủ quy tắc, bước tiếp theo bạn sẽ rất khó để biết nên hành động thế nào và dễ dẫn đến những hậu quả khó lường. Do vậy, điều phải làm chính là lạnh lùng, lý trí tuân thủ theo đúng nguyên tắc, không được để cảm xúc xen vào. 

Việc lập kế hoạch khó 1 thì tuân thủ cam kết khó 10. Nhưng nếu chúng ta muốn tồn tại trên thị trường chứng khoán thì phải học cách kiểm soát khoản lỗ trước khi nghĩ đến kiếm lợi nhuận. Nếu bạn vẫn chưa biết trả lời những câu hỏi trên như thế nào, hãy để HSCEdu giúp bạn. 

Tìm hiểu các khóa học của HSCEdu và đăng ký tài khoản HSCEdu miễn phí tại: https://edu.hsc.com.vn/ 

— HSCEdu — 

Nền tảng đào tạo chứng khoán đầu tiên tại Việt Nam - Nay đã có app HSCEdu