5 bí quyết để đầu tư chứng khoán online mà nhà đầu tư không thể bỏ lỡ

Chia sẻ trên:    1276

Đầu tư chứng khoán là một loại hình đầu tư mà ở đó không chỉ có sự may rủi, mà cần đến những kiến thức nhất định. Để đầu tư chứng khoán online thành công, không phải phụ thuộc vào việc bạn may mắn như thế nào, mà là do bạn đã đầu tư thời gian để mình vào kiến thức và kỹ năng giao dịch ra sao. Hãy cùng chúng tôi điểm qua các bí quyết có thể giúp bạn trở thành một nhà đầu tư chứng khoán trực tuyến thành công nhé!

1. Chọn loại chứng khoán phù hợp

Bước đầu tiên để đầu tư chứng khoán online một cách hiệu quả là xác định loại chứng khoán thích hợp

Bước đầu tiên để đầu tư chứng khoán online một cách hiệu quả là xác định loại chứng khoán thích hợp

Chuyện thấu hiểu sâu rộng về một chuyên môn loại hình chứng khoán sẽ là điều giúp bạn thành công. Các loại chứng khoán mà bạn có thể cân nhắc bao gồm: cổ phiếu, trái phiếu 

  • Đối với cổ phiếu: 

Cổ phiếu là hình thức có thể mang đến lợi nhuận cao hơn là trái phiếu, tuy nhiên biên độ lãi bao nhiêu sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào tình hình tăng trưởng của hoạt động kinh doanh tại công ty. Song song với lợi nhuận có thể thu được thì rủi ro từ việc đầu tư cổ phiếu cũng rất lớn. Thời hạn nắm giữ cổ phiếu có thể linh hoạt tùy theo mục tiêu lợi nhuận hay cắt lỗ mà nhà đầu tư đã lên kế hoạch khi thực hiện đầu tư. Ngoài ra, khi nắm số lượng lớn cổ phiếu bạn hoàn toàn có thể tham gia vào các biểu quyết vận hành của công ty.

  • Đối với trái phiếu: 

Đây thuộc loại đầu tư với tỷ lệ rủi ro là khá thấp, bên cạnh đó thì lợi nhuận thu được cũng tỉ lệ thuận với rủi ro, lợi nhuận hoàn toàn không phụ thuộc vào tình hình hoạt động của công ty mà sẽ được chia định kỳ hằng năm. Trong trường hợp công ty ngừng hoạt động trái phiếu lại có ưu thế hơn về tính thanh khoản cao hơn so với cổ phiếu.

Có thể nói trong cả 2 loại hình đầu tư trên đều có những ưu nhược điểm riêng, tùy thuộc vào mỗi nhà đầu tư mà sẽ lựa chọn một hình thức phù hợp với mình.

>> Xem thêm: Bí kíp đầu tư chứng khoán nhà đầu tư F0 đừng nên bỏ lỡ

2. Chọn loại hình giao dịch mà bạn muốn

Hãy lựa chọn chính xác về loại hình giao dịch mà bạn đang muốn thực hiện. Bạn muốn mình sẽ là một nhà đầu tư chứng khoán với thời gian giao dịch trong ngày, trong tuần, hay hằng tháng. Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi lựa chọn một giao dịch. Một giao dịch trong ngày sẽ là một sự lựa chọn của những nhà đầu tư có thời gian ngồi hằng giờ trên máy tính để theo dõi những biến động của thị trường. Hay một giao dịch dài hạn mà bạn không cần phải dành quá nhiều thời gian để theo dõi.

3. Chọn một đơn vị môi giới phù hợp

Một người bạn đồng hành không thể thiếu của nhiều nhiều đầu tư chứng khoán là các đơn vị môi giới 

Một người bạn đồng hành không thể thiếu của nhiều nhiều đầu tư chứng khoán là các đơn vị môi giới 

Ở phương pháp đầu tư chứng khoán online, đặc biệt đối với những người mới bắt đầu việc chọn một nhà môi giới quan trọng như việc “chọn mặt gửi vàng” vậy. 

Một đơn vị môi giới được xem là những người thầy của những nhà đầu tư mới bước chân vào lĩnh vực này. Những người thầy sẽ đóng vai trò dìu dắt các nhà đầu tư trong việc lựa chọn cổ phiếu, mở tài khoản, cung cấp các thông tin hữu ích, làm cầu nối với những đối tác khác, đặt lệnh giao dịch…

Còn đối với các nhà đầu tư chứng khoán lão làng. Một đơn vị môi giới sẽ giúp họ thực hiện các công việc như thăm dò thị trường, tiết kiệm thời gian chi phí đáng kể cho các nhà đầu tư này. 

>>Xem thêm: Mở tài khoản chứng khoán online nhanh chóng 

4. Học cách hoạch định rủi ro

Ở bất kỳ một loại giao dịch, đầu tư nào cũng phải có những rủi ro có thể xảy ra nhất định. Chắc rằng ở bất kỳ nhà đầu tư nào trước khi giành được chiến thắng trong lĩnh vực này đã không ít một lần có những thất bại đáng kể. Đó chính là những điều chân thật nhất về đầu tư. Và quản lý rủi ro là một kỹ năng mà cần thiết để mỗi nhà đầu tư thực hiện giao dịch trực tuyến thành công nhất.  

Một thị trường đặc thù như chứng khoán sẽ luôn có những biến động xảy ra bất ngờ. Nên việc xây dựng một chiến lược đầu tư là một lợi thế cho các nhà đầu tư muốn phát triển bền vững trong ngành này. Việc đa dạng danh mục đầu tư ở các loại hình chứng khoán, các danh mục cổ phiếu thay vì chỉ tập trung đầu tư cổ phiếu từ một doanh nghiệp sẽ giúp các nhà đầu tư giảm được những rủi ro khi không may xảy ra những biến động.

Ngoài ra, cũng nên xác định đúng thời điểm để mua cũng như bán chứng khoán. Hãy thật sự nhanh nhạy để biết thời điểm bất lợi để không phải lỗ quá sâu. Nên nhớ rằng, lợi nhuận trên cổ phiếu chỉ thật sự có giá trị nếu được quy đổi thành tiền mặt. 

5. Học hỏi từ những “nhân chứng sống”

Hãy luôn mở rộng mối quan hệ của mình để có thể học hỏi từ những người đi trước. Cho dù bạn có thể nắm được bao nhiêu kiến thức sách vở nhưng cũng sẽ không bao giờ hiệu quả bằng việc bạn liên tục giao lưu, kết bạn và chia sẻ với những người trong ngành. Đặc biệt là học hỏi các tips hay, kinh nghiệm trực chiến từ những nhà giao dịch đã có kinh nghiệm. Còn gì tuyệt vời bằng việc bạn có thể mở rộng thêm mối quan hệ của bạn, có thêm những người bạn thân thiết để bàn bạc với nhau về lĩnh vực mà mình yêu thích, đúng không?

>>Xem thêm: Đầu tư chứng khoán trực tuyến hiệu quả cùng HSC

Một nhà đầu tư chứng khoán online được xem là thành công nếu có đầy đủ các yếu tố như về kiến thức, kỹ năng đầu tư tốt và một yếu tố chắc chắn cũng không thể thiếu được đó chính là sự may mắn và khả năng quản trị cảm xúc của mình. Chính bởi nhiều yếu tố như vậy để có thể trở thành một chiến binh chiến thắng trong thị trường này, các nhà đầu tư cần đầu tư nhiều thời gian để trau dồi kỹ năng, kiến thức và trau dồi, rút ra nhiều kinh nghiệm đầu tư của riêng mình.