5 lỗi cần tránh để giao dịch chứng khoán thành công

Chia sẻ trên:    1010

Có nhiều rủi ro các nhà đầu tư dễ mắc phải trên thị trường cổ phiếu. Đặc biệt với những F0 (nhà đầu tư mới tham gia thị trường), họ thường mắc những lỗi sai cơ bản khi giao dịch chứng khoán, bài viết sau đây sẽ chỉ ra 5 sai lầm phổ biến nhất cần tránh. Cùng tham khảo tiếp nhé!

1. Không xây dựng kiến thức nền tảng

Trang bị một số kiến ​​thức cơ bản là sự chuẩn bị cần thiết trước khi mua cổ phiếu. Một trong những sai lầm phổ biến nhất là bắt đầu giao dịch chứng khoán mà không có kiến thức nền tảng. Những nhà đầu tư không vững kiến thức sẽ có nguy cơ mất tiền cao trên thị trường.

Các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm cộng với việc không nắm chắc kiến thức sẽ có xu hướng định giá quá cao cho một cổ phiếu vì họ không biết các kỹ thuật định giá cổ phiếu.

Nắm vững kiến thức cơ bản là yếu tố tiên quyết khi tham gia vào bất cứ lĩnh vực nào

Nắm vững kiến thức cơ bản là yếu tố tiên quyết khi tham gia vào bất cứ lĩnh vực nào

Do đó, nếu bạn mới bắt đầu tham gia đầu tư, hãy trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất của ngành như:

  • Thị trường chứng khoán hoạt động như thế nào?

  • Giá cổ phiếu biến động ra sao?

  • Làm thế nào để bạn xây dựng một danh mục đầu tư chứng khoán?

  • Nhà môi giới là gì?

  • Cổ tức là gì?

  • v.v.

2. Chỉ tập trung giao dịch ngắn hạn

Một nghiên cứu của các giáo sư kinh tế Andreas Hackethal và Steffen Meyer cho tạp chí Finanztest kết luận rằng các nhà đầu tư cá nhân đã bỏ lỡ lợi nhuận lớn trên thị trường chứng khoán từ năm 2005 đến năm 2015.

Các nhà đầu tư cá nhân thường bình thản nắm giữ cổ phiếu ngay cả trong trường hợp giá cổ phiếu rớt thê thảm. Đồng thời, họ có xu hướng bán quá sớm trong trường hợp giá cổ phiếu tăng. Trong cả hai trường hợp, họ đều bỏ lỡ những cơ hội giá hấp dẫn khác. Thay vào đó, nhà đầu tư nên theo đuổi chiến lược đầu tư trung và dài hạn và duy trì chiến lược này ngay cả trong trường hợp thị trường có biến động ngắn hạn.

3. Không đa dạng hóa rủi ro

Đa dạng hóa rủi ro là nền tảng để thành công trong việc mua bán cổ phiếu. Đối với nhà đầu tư, điều này có nghĩa là: đa dạng hóa tỷ lệ rủi ro trong danh mục đầu tư bằng cách mua vào nhiều cổ phiếu thuộc các nhóm ngành khác nhau. Nếu một lĩnh vực gặp khủng hoảng, toàn bộ danh mục sẽ không bị kéo theo do một lĩnh vực khác của bạn đang sinh lợi và nó gánh vác các phần lỗ của những mã cổ phiếu khác.

Giao dịch chứng khoán thành công nhất định phải biết cách phân hóa các rủi ro

Giao dịch chứng khoán thành công nhất định phải biết cách phân hóa các rủi ro

4. Lạm dụng đòn bẩy

Đòn bẩy tài chính hay còn gọi ký quỹ (margin) được hỗ trợ bởi công ty chứng khoán. Về cơ bản, đây là một hình thức nhà đầu tư vay tiền từ tổ chức môi giới chứng khoán với một mức lãi suất nhất định để giao dịch cổ phiếu bằng cách thế chấp tài sản của mình. Giá trị tài sản chứng khoán của bạn có thể bức phá mạnh hơn nhờ vào nguồn vốn vay được.

Thế nhưng đó chỉ là tình huống đẹp nhất!

Đòn bẩy tài chính là con dao 2 lưỡi, hãy thật cân nhắc khi sử dụng nó

Đòn bẩy tài chính là con dao 2 lưỡi, hãy thật cân nhắc khi sử dụng nó

Nếu giá cổ phiếu không tăng hoặc giảm, áp lực nợ lãi vay có thể khiến bạn vướng một khoản nợ lớn, âm cả vốn đầu tư ban đầu nếu không kiểm soát tốt.

Một số nhà đầu tư mới có vốn ít thường sử dụng các khoản vay từ bạn bè hoặc gia đình thay vì vay ngân hàng khi mua cổ phiếu. Và nếu đầu tư không thành công và bạn không có khả năng tài chính chi trả, những vết rạn nứt tình cảm với bạn bè, người thân gia đình cũng có thể xảy ra.

Đây là lý do tại sao những người mới đầu tư, ít kinh nghiệm nên tránh xa chiến lược đầu tư này vì rủi ro bị thiệt hại lớn (đối với các khoản vay ngân hàng) và niềm tin bị phá hủy (đối với các khoản vay gia đình) là quá cao.

5. Đầu tư theo xu hướng

Khi mua cổ phiếu, các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm thường có xu hướng nghe theo theo mọi khuyến nghị từ các chuyên gia môi giới mà không có sự chắt lọc thông tin.

Có một quy luật bất thành văn rằng nếu "một miếng mồi ngon nào" đã xuất hiện trên báo chí rồi, thì đó không còn là mồi ngon nữa. Điều này có nghĩa rằng những lời mách nước đại trà không phải lúc nào cũng là lời khuyên tốt, đôi khi nó chỉ dẫn dụ bạn đến một mục tiêu nào đó của các "ông lớn" khác trên thị trường.

Khi đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng

Khi đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng

Tổng kết

Để giao dịch chứng khoán chuyên nghiệp hơn, trang bị kiến thức không là chưa đủ, bạn cần trải nghiệm nhiều hơn để đút kết những kinh nghiệm riêng cho bản thân. Không có công thức thành công nào giống nhau, "miếng pho mát" của bạn là độc nhất, chính vì vậy hãy tự vạch ra con đường của mình bằng những nỗ lực chăm chỉ từng ngày. Hy vọng qua bài viết 5 lỗi sai phổ biến trên sẽ phần nào giúp bạn tích góp thêm kinh nghiệm tránh những thất bại không đáng có khi đầu tư.

>>> Xem thêm: Mở tài khoản chứng khoán trực tiếp trong 3 phút với 4 đặc quyền hấp dẫn