7 sai lầm phổ biến mà dù là nhà đầu tư chứng khoán lâu năm cũng mắc phải

Chia sẻ trên:    3262

Khi đầu tư tài chính, sai lầm là hai từ không nhà đầu tư nào muốn gặp phải. Bên cạnh việc trau dồi những kiến thức chuyên môn, bạn cần dành thời gian tìm hiểu những sai lầm phổ biến của người đi trước để có thể hạn chế việc “chạm trán" hết mức có thể. Dưới đây là 7 sai lầm phổ biến khi đầu tư chứng khoán nhà đầu tư nào cũng nên biết để tránh đi vào “vết xe đổ". Hãy tham khảo ngay nhé!

Để kiếm tiền hiệu quả, cần tìm hiểu những sai lầm phổ biến để phòng tránh

Để kiếm tiền hiệu quả, cần tìm hiểu những sai lầm phổ biến để phòng tránh

“Một lòng một dạ" với một công ty hoặc cổ phiếu công ty

Theo nghiên cứu, kể cả những nhà đầu tư có kinh nghiệm thì cũng thường đặc biệt yêu thích một công ty nào đó với những lý do cá nhân. Có thể họ hâm mộ nhà lãnh đạo của công ty, ngưỡng mộ triết lý, tầm nhìn sứ mệnh hoặc yêu thích sản phẩm của một công ty đó. Tuy nhiên, việc đầu tư tài chính lúc nào cũng cần một “cái đầu lạnh”. 

Dẫu biết rằng khi dành tình cảm cho một cổ phiếu nào đó thì việc bán đi sẽ trở nên vô cùng khó khăn. Nhưng nếu cứ giữ khư khư, bạn sẽ gặp phải nhiều rủi ro lớn. Có thể bạn yêu chiếc điện thoại, chiếc laptop của công ty đó nhưng nó không đồng nghĩa với việc cổ phiếu của công ty sản xuất điện thoại đó là sự lựa chọn tốt cho đầu tư. Do đó, hãy nói không với những quyết định cảm tính và cần thực hiện một số nguyên tắc nhất định với danh mục đầu tư của mình.   

>> Xem thêm: Cách mua cổ phiếu online cho nhà đầu tư mới bắt đầu

Cố giữ các cổ phiếu kém 

Việc bán cổ phiếu được cho là phần quyết định khó khăn khi đầu tư chứng khoán, việc bán ra lúc nào cũng khó hơn nhiều so với việc mua vào. Một số nhà đầu tư có kinh nghiệm thường kỳ vọng vào một cổ phiếu kém đang giá mạnh sẽ có thể bất ngờ đảo chiều. Do đó, thay vì họ từ bỏ cổ phiếu, chặn thất thoát thì họ lại chọn cách tiếp tục chờ đợi với hy vọng ít nhất có thể hoà vốn. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, đôi khi cổ phiếu kém cũng có thể phục hồi nhưng sẽ cần khoảng thời gian dài. Việc cứ gắng giữ một cổ phiếu kém chỉ dựa vào niềm hy vọng thì sẽ rất dễ dẫn đến nhiều mất mát hơn. Bên cạnh đó, khi bạn cứ ôm hy vọng chờ đợi cổ phiếu đó phục hồi thì rất có thể bạn sẽ bị bỏ lỡ những cơ hội tiềm năng khác. Vì vậy. khi đầu tư chứng khoán bạn cần cân nhắc các cơ hội mình sẽ bị bỏ lỡ nếu cố giữ một khoản đầu tư đang bị thua lỗ. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng nên thường xuyên đánh giá lại các danh mục của mình một cách rõ ràng và khách quan. 

>> Xem thêm: Vì sao đầu tư chứng khoán dần trở thành xu hướng tất yếu?

Không lên kế hoạch đầu tư rõ ràng

Bất cứ việc gì cũng vậy, muốn thành công thì cần phải có một kế hoạch cụ thể và rõ ràng. Với đầu tư tài chính, việc này càng phải được chú trọng để không bị đi sai hướng dẫn đến những kết quả không như mong muốn. Theo đó, một trong những quy tắc phổ biến trong đầu tư chính là lập kế hoạch giao dịch và thực hiện mọi quyết định theo kế hoạch đã được vạch sẵn. Như vậy, trước khi “rót” tiền vào tài khoản và bắt đầu giao dịch một cổ phiếu nào đó, nhà đầu tư cần phác thảo một kế hoạch bài bản bao gồm lý do mua cổ phiếu đó, mục tiêu lợi nhuận và khoản lỗ có thể chấp nhận được,... Không chỉ lập kế hoạch mà nhà đầu tư cũng cần tuân thủ kế hoạch đó nhằm đảm bảo mọi thứ được đi đúng hướng, đừng để việc đầu tư chỉ diễn ra theo cảm tính. 

Cần lên kế hoạch đầu tư rõ ràng

Cần lên kế hoạch đầu tư rõ ràng

Danh mục đầu tư thiếu đa dạng

Quy luật “Không đặt hết số trứng vào một rổ" luôn đúng với mọi lĩnh vực và với chứng khoán cũng vậy. Có không ít những trường hợp vì danh mục đầu tư kém mà phải đối diện với nhiều rủi ro không đáng có. Do đó, để thu được hiệu quả khi đầu tư chứng khoán, bạn nên đa dạng các danh mục, chia đều số vốn của mình cho những cổ phiếu tiềm năng khác. Có như vậy khi một khoản đầu tư nào đó lao dốc, sẽ không khiến bạn mất sạch và rơi vào khủng hoảng. Hãy luôn ghi nhớ điều này và lên danh sách các khoản mục đầu tư đa dạng để nhận về nhiều lợi nhuận khác nhau nhé. 

>> Xem thêm: Với nhà đầu tư mới cần tham gia thị trường chứng khoán như thế nào cho hiệu quả?

Bình quân giá trong đầu tư chứng khoán

Bình quân giá hay còn gọi là trung bình giá là một trong những kỹ năng mua bán chứng khoán cơ bản. Bình quân giá hoạt động với nguyên lý như sau, với các khoản tiền cố định bằng nhau, khi cổ phiếu giảm giá, lần mua sau sẽ mua nhiều hơn lần mua trước. Như vậy, giá trung bình của mỗi cổ phiếu mà ta nắm giữ sẽ giảm xuống. Và khi giá cổ phiếu tăng trở lại ở mức cũ thì ta sẽ có lãi. Hiểu một cách đơn giản thì bình quân giá chính là chiến thuật mua cổ phiếu khi giá giảm sâu. Tuy lý thuyết là như vậy, nhưng nếu thực hiện không đúng cách thì phương pháp này tựa con dao hai lưỡi dẫn đến những kết quả không mong muốn. Theo nghiên cứu, chiến thuật này được xem như trò “chơi xổ số" bởi một khi có những phân tích, nhận định sai thì sẽ chỉ khiến tình hình thêm tồi tệ hơn.

>> Xem thêm: Hướng dẫn đầu tư vào chứng khoán hiệu quả

 Cần có những phân tích, nhận định kỹ lưỡng khi tham gia đầu tư vào chứng khoán

Cần có những phân tích, nhận định kỹ lưỡng khi tham gia đầu tư vào chứng khoán

Thực hiện việc giao dịch vào đầu phiên

Theo nhiều phân tích, nửa giờ đầu tiên của phiên giao dịch hàng ngày thường là thời điểm của các nhà đầu tư nghiệp dư, chưa có nhiều kinh nghiệm. Đây là thời điểm các nhà đầu tư mới chơi thường mang tâm lý sợ hãi, nhanh chóng bán ra do những tin tức tiêu cực được tiết lộ từ đêm hôm trước hay vội vã mua nhanh vào các cổ phiếu vì tin tốt hôm trước. Do đó, vào thời điểm này biến động thị trường thường khá cao bởi các lệnh chồng chéo đặt trước được thực hiện cùng lúc khi thị trường vừa mở cửa. Vì vậy, một lời khuyên dành cho những nhà đầu tư đó chính là hãy luôn thật bình tĩnh, dành chút thời gian phân tích thị trường trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào. 

Không thường xuyên cập nhật diễn biến của thị trường

“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng", câu nói này không những hợp lý với các cuộc chiến mà còn đúng với quá trình đầu tư vào chứng khoán. Nhiều nhà đầu tư thường xem nhẹ việc theo dõi các diễn biến thị trường, họ cho rằng đã hiểu rõ những yếu tố căn bản nhất từ đó, họ xây dựng một danh mục rồi để mặc cho nó tự “chạy". Bạn phải luôn biết rằng, thị trường luôn luôn liên tục thay đổi và kể cả những cổ phiếu được đánh giá là mạnh nhất đôi khi cũng “rơi tự do". Vì vậy, một khi đã nghiêm túc bước chân vào thị trường chứng khoán, dù tuân theo chiến lược đầu tư ngắn hạn hay lâu dài thì nhà đầu tư cần thường xuyên cập nhật những diễn biến thị trường để có các quyết định kịp thời và đúng đắn nhất.

    Thường xuyên cập nhật những diễn biến thị trường để có các quyết định kịp thời  

Thường xuyên cập nhật những diễn biến thị trường để có các quyết định kịp thời

Trên đây là 7 sai lầm phổ biến nhất khi đầu tư chứng khoán. Nắm vững những thông tin này sẽ giúp nhà đầu tư thận trọng hơn trong quá trình tham gia vào thị trường chứng khoán. Chúc bạn sẽ có những kế hoạch đầu tư hiệu quả và gặt hái được nhiều “quả ngọt" từ kênh đầu tư hấp dẫn này.