Đầu tư chứng khoán là gì? Có nên đầu tư vào chứng khoán không?

Chia sẻ trên:    851

Bạn biết không, không phải cứ tích trữ tiền thì mới giàu mà tiền phải được xoay vòng, dùng vào những kế hoạch đầu tư thì mới có thể sinh lời nhanh chóng. Ngày càng có nhiều người chọn chứng khoán để làm kênh đầu tư thụ động. Thị trường chứng khoán đã phát triển từ lâu nhưng vẫn không ngừng thu hút mọi nhà đầu tư tham gia với số vốn đa dạng từ nhỏ lẻ đến hàng triệu đô la. Vậy cụ thể đầu tư chứng khoán là gì? Lý do nào khiến chứng khoán trở thành thị trường hấp dẫn? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của HSC nhé!

Thị trường chứng khoán không ngừng thu hút mọi nhà đầu tư tham gia

Thị trường chứng khoán không ngừng thu hút mọi nhà đầu tư tham gia

Đầu tư chứng khoán là gì?

Chứng khoán là một loại tài sản, là bằng chứng có vai trò xác nhận quyền sở hữu hợp pháp của nhà đầu tư với những tài sản hay phần vốn của công ty phát hành. Đầu tư chứng khoán là quá trình tính toán kỹ lưỡng, cụ thể, chi tiết và có chủ đích nghiêm túc chứ không phải là một hành động tham gia bồng bột, mang nhiều cảm tính cá nhân. 

Bạn có thể hiểu về việc đầu tư chứng khoán một cách đơn giản như sau. Bạn bắt đầu bỏ vốn 1 tỷ đồng để mở công ty và cổ đông của cửa hàng đó là những thành viên trong gia đình. Với 1 tỷ đồng thành lập đó bạn chia thành 10.000 cổ phiếu có định mức là 100.000 đồng/ cổ phiếu. Nếu bạn bán hết số cổ phiếu đó, bạn sẽ lại có 1 tỷ đồng cho việc kinh doanh, phát triển công ty. Sau thời gian hoạt động, công ty của bạn nhận được mức lãi khoảng 500 triệu đồng. 

Như vậy, mỗi cổ phiếu sẽ được hưởng 1/10.000 lợi nhuận, tương ứng với mỗi cổ phiếu sẽ được hưởng 50.000 đồng. Quá trình lợi nhuận tăng, giảm, thu về này được gọi là đầu tư chứng khoán. Bên cạnh cổ phiếu còn nhiều hình thức khác của chứng khoán như trái phiếu, phái sinh, chứng quyền có đảm bảo,...

>> Xem thêm: Tham khảo bí quyết đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Những lý do bạn nên chọn đầu tư vào chứng khoán

Có thể bắt đầu với khoản vốn nhỏ

Khác với những kênh đầu tư khác như bất động sản, tích trữ vàng,... chứng khoán cho phép bạn có thể bắt đầu với số vốn nhỏ. Bởi lý do đó nên đối tượng tham gia đầu tư vào chứng khoán ngày càng đa dạng. Từ những nhà đầu tư lớn cho đến các bạn nhân viên văn phòng, thậm chí là những bạn sinh viên cũng đều có thể trở thành nhà đầu tư chứng khoán. Chỉ cần bạn tiết kiệm một khoảng nhỏ bằng với ly cà phê mỗi sáng, sau một thời gian ngắn bạn đã có đủ số tiền để sẵn sàng tham gia vào đầu tư cổ phiếu. Như vậy, chỉ cần một chút cố gắng tiết kiệm một khoản tiền, bạn đã có cơ hội thử sức với thị trường chứng khoán - kênh đầu tư hấp dẫn và tiềm năng bậc nhất hiện nay.

Để tham gia vào chứng khoán bạn chỉ cần bắt đầu với khoản vốn nhỏ

Để tham gia vào chứng khoán bạn chỉ cần bắt đầu với khoản vốn nhỏ

Kênh đầu tư linh hoạt 

Cách thức tham gia vào thị trường chứng khoán cũng vô cùng đơn giản. Theo đó, bạn chỉ cần sở hữu những thiết bị thông minh như laptop, tablet, smartphone,... có kết nối internet. Sau đó cung cấp cho bản thân những khóa học chứng khoán, kiến thức cơ bản để làm nền tảng vững chắc là đã có thể tự tin tham gia vào thị trường đầu tư đầy hấp dẫn này. Chứng khoán được đánh giá là kênh đầu tư vô cùng linh hoạt, có thể mua, bán dễ dàng, nhanh chóng, đặc biệt là với những cổ phiếu niêm yết. Bên cạnh đó, chứng khoán còn sở hữu ưu điểm là có nguồn vốn linh động. Kiến thức thì có thể tích lũy một cách tiện lợi từ Internet cũng như có rất nhiều công cụ để hỗ trợ trong suốt quá trình đầu tư. 

>> Xem thêm: Mở tài khoản HSC nhanh chóng, an toàn qua trực tuyến

Cơ hội đầu tư hiệu quả

Một trong những ưu điểm nổi bật của chứng khoán đó là tạo cơ hội kiếm tiền hiệu quả. Thị trường chứng khoán là kênh đầu tư có biến động mỗi ngày, thậm chí là mỗi giây, mỗi phút do đó nó tạo ra cơ hội giao dịch cũng như lợi nhuận cho hàng triệu nhà đầu tư mỗi ngày. Đặc biệt, nếu trader nỗ lực tích luỹ kiến thức mỗi ngày và có chiến lược đầu tư dài hạn bài bản thì cơ hội thu về lợi nhuận sẽ tăng cao. 

Có thể sở hữu một phần công ty mà bạn thích

Khi bạn mua cổ phiếu từ một công ty thì có nghĩa bạn đang sở hữu một phần cổ phần từ công ty đó. Như vậy, việc đầu tư vào cổ phiếu cũng có ý nghĩa như việc bạn bạn cũng được hưởng những lợi ích và đặc quyền như một người nắm giữ doanh nghiệp. Nếu bạn yêu thích một công ty nào đó, việc sở hữu cổ phần sẽ khiến bạn cảm thấy hứng thú vì đã đóng góp phần vốn cho sự phát triển của công ty đó.

Thị trường chứng khoán luôn sở hữu những lợi ích hấp dẫn

Thị trường chứng khoán luôn sở hữu những lợi ích hấp dẫn

Khi đầu tư vào chứng khoán lợi nhuận luôn có xu hướng tăng

Nếu bạn chọn gửi tiết kiệm tại ngân hàng thì lãi suất sẽ rơi vào mức từ 5 - 7%/ năm. Nhưng với chứng khoán, con số này có thể lớn hơn nhiều. Trong một phiên (một ngày), một cổ phiếu thị trường cơ sở có thể tăng lên đến 15%. Nếu vậy, chỉ tính trong 3 ngày, tài sản mà bạn dùng đầu tư có thể tăng vọt lên 52,08%. Nếu bạn chọn đầu tư vào phái sinh và dùng công cụ đòn bẩy thì mức lợi nhuận còn có thể cao hơn thế. 

>> Xem thêm: Cách mua cổ phiếu như thế nào?

Tính thanh khoản cao

Trong thị trường chứng khoán, tính thanh khoản có nghĩa là việc có thể dễ dàng chuyển đổi từ chứng khoán qua tiền mặt và ngược lại. Những chứng khoán có tính thanh khoản cao có nghĩa là dễ dàng mua đi, bán lại và giá cả thì ổn định theo thời gian. 

Với những nhà đầu tư lớn, chuyên nghiệp, thường họ sẽ vô cùng ưa thích những kênh đầu tư có thể dễ dàng luân chuyển dòng tiền qua lại giữa nhiều lĩnh vực như Forex, Chỉ số, Vàng, CFD, Cổ phiếu,... Do đó, tính thanh khoản cao sẽ luôn là yếu tố hàng đầu. Thị trường chứng khoán hiện nay có tính thanh khoản tức thời T+0, có nghĩa là khi bạn đặt lệnh thành công thì việc mua, bán sẽ được thực hiện ngay lập tức. Bởi nhu cầu và lượng cung lớn nên mọi giao dịch đều có thể được thực hiện sớm nhất, tạo điều kiện cho việc chuyển đổi thành tiền mặt nhanh chóng.

Chứng khoán có tính thanh khoản cao

Chứng khoán có tính thanh khoản cao

Trên đây là khái niệm về việc đầu tư chứng khoán là gì cũng như những lý do mà bạn nên nghiêm túc đầu tư vào thị trường chứng khoán “béo bở". HSC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến kiến thức hay những kỹ năng giao dịch. Đừng ngần ngại liên hệ với HSC ngay để được tư vấn tận tình từ những chuyên viên tài chính dày dặn kinh nghiệm nhé!