Đầu tư chứng khoán là gì? Nguyên tắc tối thượng cần nhớ giúp F0 “sống sót" khi mới đầu tư

Chia sẻ trên:    9254

Chứng khoán chính là một trong những kênh đầu tư hiệu quả, linh hoạt giúp tích lũy vốn nhanh chóng, gia tăng nguồn thu nhập thụ động. Tuy nhiên, “mảnh đất hứa” nào cũng luôn tồn tại những rủi ro, nếu không tự trang bị cho bản thân những kinh nghiệm, kiến thức cần thiết thì sẽ rất dễ gặp phải những tổn thất nặng nề. Do đó, trong bài viết này HSC sẽ đi sâu phân tích cho bạn hiểu đầu tư chứng khoán là gì cũng như mang đến những nguyên tắc mà nhà đầu tư F0 cần nhớ khi mới tham gia thị trường chứng khoán. Hãy cùng đọc và chiêm nghiệm nhé!

Chứng khoán chính là một trong những kênh đầu tư hiệu quả

Chứng khoán chính là một trong những kênh đầu tư hiệu quả

Đầu tư chứng khoán là gì?

Căn cứ vào Điều 4 của Luật Chứng khoán Việt Nam thì đầu tư chứng khoán chính là hành động nắm giữ, mua, bán các loại sản phẩm chứng khoán của nhà đầu tư (NĐT) trên thị trường chứng khoán. NĐT có thể là những tổ chức hoặc cá nhân có nhu cầu tìm kiếm nguồn thu nhập thụ động. Để tham gia đầu tư chứng khoán thì NĐT cần trang bị những điều quan trọng như vốn đầu tư, thiết bị hỗ trợ (laptop, smartphone, tablet,...), thông tin về thị trường chứng khoán, những kiến thức cơ bản về chứng khoán,...

>> Xem thêm: HSC hướng dẫn nhà đầu tư F0 tham gia vào thị trường chứng khoán hiệu quả

Nguyên tắc F0 cần nhớ để “sống sót" khi mới đầu tư chứng khoán

Hiểu rõ về thị trường chứng khoán

Người ta thường nói “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng". Với chứng khoán quy luật này càng đúng hơn bởi một khi hiểu rõ thị trường bạn sẽ có những quyết định đúng đắn khi đầu tư, qua đó thu về lợi nhuận như mong muốn. Theo đó, để tránh những rủi ro không đáng có bạn cần tìm hiểu sâu về thị trường, có những đánh giá, phân tích về những phương pháp đầu tư. Ngoài ra bạn cần tìm hiểu về các loại chứng khoán mục tiêu, những yếu tố có khả năng ảnh hưởng đến thị trường, các biến động giá để từ đó dễ dàng chọn đúng thời điểm phù hợp để mua, bán chứng khoán cũng như rèn luyện kỹ năng nghiêm túc, chính xác trong đầu tư.

Bạn cần hiểu rõ về thị trường chứng khoán

Bạn cần hiểu rõ về thị trường chứng khoán

Cần quan tâm nhiều đến rủi ro hơn là lợi nhuận

Bạn nên nắm lòng nguyên tắc này khi quyết định sẽ tham gia vào thị trường chứng khoán. Bạn đừng cho rằng đây là lời khuyên mang nghĩa tiêu cực, bởi phải nghĩ đến rủi ro thì chúng ta mới có những biện pháp phòng tránh hiệu quả. Nếu chỉ nghĩ đến lợi nhuận mà không nghĩ về thất bại thì khi rủi ro ập đến bạn sẽ vô cùng bối rối, dẫn đến việc không thể xử lý nhanh chóng. Và để dự đoán được những rủi ro tiềm tàng đòi hỏi mỗi NĐT phải trau dồi kiến thức và học hỏi rất nhiều. Từ nền tảng kiến thức vững chắc bạn sẽ có sự nhạy bén cũng như những am hiểu về ngành, doanh nghiệp từ đó giữ thái độ vững vàng, tỉnh táo để có thể đánh giá và kiểm soát rủi ro ở mức thấp nhất, như vậy lợi nhuận cũng sẽ tự động kéo đến.

Chỉ nên đầu tư vào lĩnh vực mà bạn am hiểu

“Đừng bao giờ mạo hiểm đầu tư vào một lĩnh vực mà bạn không am hiểu hay mơ hồ về nó”, đây chính là nguyên tắc đầu tư của bậc thầy chứng khoán Warren Buffett. Đúng vậy, việc đâm đầu vào ngành mà bạn không hiểu biết sẽ khiến bạn trông lóng ngóng trước mỗi biến động của thị trường. Theo Warren Buffett, sự đầu tư khôn ngoan nhất chính là khi bạn có sự hiểu sâu sắc về lĩnh vực mà bạn định đầu tư. Điều này sẽ giúp đem lại lợi nhuận hấp dẫn cùng những giá trị tuyệt vời. Mạo hiểm cũng là một bí quyết để thành công tuy nhiên nếu muốn thử mạo hiểm thì bạn cũng cần phải có những kiến thức cần thiết để làm cơ sở đúng đắn thực hiện việc này. Do đó, nếu muốn đầu tư vào lĩnh vực nào hãy tìm hiểu về quá trình phát triển của công ty phát hành cổ phiếu, trái phiếu đó, năng lực tài chính của nó cũng như những tiềm năng, cơ hội của lĩnh vực kinh doanh mà công ty đó tham gia. Với việc phân tích doanh nghiệp này sẽ giúp bạn nhận diện được cổ phiếu nào tiềm năng và cổ phiếu nào rủi ro để có sự đầu tư đúng đắn. 

>> Xem thêm: Làm sao để giao dịch chứng khoán trên điện thoại?

Warren Buffett luôn mang đến những lời khuyên giá trị

Warren Buffett luôn mang đến những lời khuyên giá trị

Luôn giữ tâm lý ổn định

Khi đầu tư vào chứng khoán, bạn cần phải luôn giữ một cái đầu “lạnh" để nhằm không bị ảnh hưởng bởi những biến động ngắn hạn cũng như những tác động từ đám đông xung quanh làm ảnh hưởng đến chiến lược đầu tư. Hãy vận dụng kiến thức, kinh nghiệm cùng lời tư vấn từ nhà đầu tư chuyên nghiệp để có quyết định chính xác, tránh đầu tư theo tâm lý bầy đàn, đám đông vì những thông tin đó thường thiếu chính xác và vô căn cứ và điều đó sẽ dẫn đến những sai lầm đáng tiếc cho bạn. 

Xác định mục tiêu đầu tư

Để quá trình đầu tư được đi đúng hướng bạn cần xác định mục tiêu ngay từ đầu khi tham gia vào thị trường chứng khoán. Có như vậy thì bạn mới có thể đầu tư dài hạn, tồn tại được lâu mà không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố tức thời tác động. Hãy dành thời gian để đặt ra những mục tiêu mà bạn mong muốn về lợi nhuận, thời gian nắm giữ cũng như là kế hoạch để quản trị rủi ro.

>> Xem thêm: Vì sao đầu tư chứng khoán lại đang trở thành xu hướng tất yếu?

Đa dạng hóa kênh đầu tư 

Để có thể giảm thiểu rủi ro khi đầu tư bạn không nên tập trung mọi nguồn vốn vào vào một loại chứng khoán hay một doanh nghiệp duy nhất. Hay nói cách khác là bạn không nên “bỏ hết trứng vào một rổ" vì như vậy một khi gặp rủi ro sẽ có khả năng bạn mất trắng những gì mình có. Do đó, tốt nhất bạn nên phân bổ, điều chỉnh mức vốn làm sao để có thể đa dạng hóa kênh đầu tư của mình, từ đó giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra. Bên cạnh việc đầu tư cổ phiếu bạn có thể chọn đầu tư vào chứng khoán phái sinh, chứng chỉ quỹ hay trái phiếu.

Hãy đa dạng hóa danh mục đầu tư

Hãy đa dạng hóa danh mục đầu tư

Trên đây là khái niệm về đầu tư chứng khoán là gì cũng như những nguyên tắc nhà đầu tư F0 cần nhớ khi tham gia vào thị trường chứng khoán. Nếu hiểu rõ hết những nguyên tắc trên thì bạn có thể tự tin mở tài khoản chứng khoán để bắt đầu giao dịch. Chúc bạn sẽ sớm gặt hái được những thành quả trên “mảnh đất màu mỡ” này!