Trước khi tham gia khóa học đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư cần làm gì?

Chia sẻ trên:    1630

Ngày càng có nhiều người hứng thú với thị trường chứng khoán. Sự tăng trưởng vượt bậc của chứng khoán trong thời gian qua đã mang đến nhiều cơ hội kiếm tiền đầy hấp dẫn. Tuy nhiên, chứng khoán không phải là lĩnh vực chỉ cần “nhảy" vào là ngay lập tức có thể đầu tư được liền. Để thành công, bạn cần phải tự mình bổ sung rất nhiều kiến thức từ việc tự tìm hiểm và từ những khóa học đầu tư chứng khoán. Vậy, trước khi tham gia vào những khóa học đó, nhà đầu tư cần chuẩn bị những gì để có bước tiếp cận nhanh chóng và hiệu quả nhất? Dưới đây là một vài gợi ý của HSC, hãy tham khảo ngay nhé!

 Ngày càng có nhiều người hứng thú với thị trường chứng khoán

Ngày càng có nhiều người hứng thú với thị trường chứng khoán

Bước 1. Mở tài khoản chứng khoán

Tài khoản chứng khoán được ví như “chiếc chìa khoá" để bước vào thế giới đầu tư đầy đa dạng. Hay nói cách khác, muốn tham gia kênh đầu tư này, bạn bắt buộc phải sở hữu một tài khoản chứng khoán. Tại sao đây lại là bước đầu tiên khi bạn dự định tìm hiểu về chứng khoán? Bởi việc mở tài khoản hoàn toàn được miễn phí, bạn không cần phải có số dư bao nhiêu trong tài khoản khi đăng ký. Trước sau gì, bạn cũng cần mở tài khoản, do đó bạn nên mở trước, sau đó có thể từng bước bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn về việc đầu tư chứng khoán. Hiện có 2 phương thức mở tài khoản đó là gián tiếp và trực tiếp. Bạn có thể đến tại quầy giao dịch của công ty chứng khoán và yêu cầu mở tài khoản. Hoặc bạn có thể tự mở ở nhà thông qua website của mỗi công ty chứng khoán, sau đó bạn có thể bổ sung những tài liệu cần thiết. 

Sở hữu tài khoản sẽ giúp bạn có thêm động lực về việc tìm hiểu chứng khoán. Với chứng khoán có một ưu điểm so với những kênh đầu tư khác như bất động sản, trữ vàng,... đó là vốn bao nhiêu bạn cũng có thể tham gia được. Từ vài trăm nghìn cho đến vài triệu, vài chục hay vài trăm triệu, bạn vẫn hoàn toàn có thể đầu tư. Tuy nhiên, vốn ít thì bạn chỉ có thể mua những phổ phiếu giá rẻ. Nhưng nếu bạn muốn luyện tập đầu tư thì có thể mua, bán để có kinh nghiệm ban đầu. Như vậy, trước khi bắt đầu tham gia vào các khóa học đầu tư chứng khoán, bạn cần sở hữu một tài khoản để dễ dàng tìm hiểu hơn.

>> Xem thêm: Mở tài khoản chứng khoán online tại HSC

Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán online tại HSC

Bước 2: Tự bổ sung những kiến thức cơ bản về chứng khoán

Các quy định chung trên sàn giao dịch

Hiện ở Việt Nam có 3 sàn giao dịch chứng khoán đó là HOSE (sàn giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh); HNX (Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội) và sàn UPCoM (nơi giao dịch của những công ty đại chúng chưa được niêm yết). 

Thời gian giao dịch của các sàn đều từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần và nghỉ vào những ngày lễ, Tết. Thời gian giao dịch trong ngày từ 9:00 sáng đến 14:45 chiều. Trong đó sẽ có khoảng nghỉ trưa vào lúc từ 11:30 cho đến 1:00 chiều. 

Với phiên khớp lệnh định kỳ thì sẽ diễn ra vào 15 phút đầu tiên và 15 phút cuối cùng trong một ngày giao dịch. Mục đích phiên khớp lệnh định kỳ chính là xác định mức giá mở cửa cũng như đóng cửa của một ngày giao dịch. 

Các lệnh giao dịch

Lệnh ATO (At The Open) và ATC (At The Close): Hai lệnh này được sử dụng ở phiên khớp lệnh định kỳ. Mức giá mở, đóng cửa được xác định trên mức giá mà ở đó khối lượng khớp lệnh lớn nhất. Lệnh ATO được ưu tiên trước lệnh LO trong khi so khớp lệnh.

Lệnh LO (Limited Order): Lệnh giới hạn, là lệnh yêu cầu việc mua hay bán tại một mức giá được xác định hoặc tốt hơn. Lệnh LO được dùng để mua hay bán chứng khoán khi nhà đầu tư quyết định đặt theo mức giá được chỉ định. Đối với chứng khoán, lệnh LO bắt đầu có hiệu lực kể từ lúc được nhập vào hệ thống cho đến hết ngày diễn ra giao dịch hoặc là cho đến khi lệnh được hủy bỏ.

Ngoài ra, còn có những lệnh khác như MTL, MP, MOK, MAK,... Tuy nhiên với những nhà đầu tư mới tiếp cận thì chỉ cần tìm hiểu kỹ khái niệm và cách sử dụng của 3 loại lệnh ATC, ATO, LO. Việc hiểu và sử dụng các loại lệnh giao dịch cơ bản chính là điều kiện bắt buộc để mỗi nhà đầu tư có cái nhìn rõ ràng từ đó đi sâu khám phá thêm những kiến thức chuyên môn khác. 

 Thời gian khớp lệnh trên sàn HOSE, HNX, UPCoM

Thời gian khớp lệnh trên sàn HOSE, HNX, UPCoM

Khái niệm cổ phiếu

Hiểu một cách đơn giản thì cổ phiếu chính là chứng nhận số tiền mà nhà đầu tư đã góp vào một công ty phát hành nào đó. Cổ phiếu được xem là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành hay bút toán ghi sổ nhằm xác nhận quyền sở hữu một hoặc một vài cổ phần của một công ty. Những người sở hữu cổ phiếu sẽ trở thành cổ đông và có những quyền hạn nhất định như quyền biểu quyết, quyền tự đề cử vào HĐQT,... Khi bạn giao dịch cổ phiếu, nguồn lợi nhuận sẽ đến từ mức cổ tức mà doanh nghiệp chi trả hay khoảng chênh lệch giữa giá mua và giá bán cổ phiếu đó. 

>> Xem thêm: Tham gia thử khóa học chứng khoán cho người mới bắt đầu

Bước 3: Phân tích cổ phiếu

Sau khi tự tìm hiểu về những khái niệm cơ bản, bước tiếp theo bạn cần làm đó là tập phân tích cổ phiếu. Dường như những trường hợp thua lỗ trên thị trường đều do những nhà đầu tư đưa ra quyết định theo cảm tính mà không dựa vào bất cứ nguyên tắc nào hoặc tự phá bỏ những quy tắc đã được đặt ra trước đó. Một trong những yêu cầu cơ bản khi tham gia đầu tư chứng khoán chính là phải tự đặt ra những quy tắc cho bản thân và cố gắng không vi phạm những điều đó. Một trong số đó là việc phân tích cổ phiếu. Bước này sẽ giúp bạn xác định những câu hỏi như “Khi nào thì nên đầu tư?”; “Nên đầu tư cổ phiếu nào, giá cả thế nào?”; “Khi nào thì nên rút khỏi thị trường?”;... 

Từ việc đặt ra những quy định dựa vào các câu hỏi này, bạn sẽ có thể đưa ra các quyết định như có nên đặt cổ phiếu đó vào danh mục của mình hay không? Hoặc xác định được thời gian nằm giữ trước khi xác nhận mức lợi nhuận. 

>> Xem thêm: Cách mua cổ phiếu cho nhà đầu tư F0

Những trường phái đầu tư trên thị trường

Phân tích cơ bản: Hay còn được gọi là đầu tư giá trị. Các nhà đầu tư giá trị cho biết rằng giá trị thực từ một doanh nghiệp luôn có mối liên quan mật thiết với những nhân tố mang tính nền tảng như mức độ tăng trưởng, rủi ro có thể gặp phải, yếu tố của dòng tiền,... Bất cứ một sự chênh lệch nào so với giá trị thực cũng cho thấy dấu hiệu cổ phiếu của doanh nghiệp đó đang nằm ở dưới hoặc vượt quá mức giá trị thực. Bên cạnh đó, dựa vào các yếu tố phân tích cơ bản hiện tại mà cốt lõi chính là khả năng tăng trưởng, có thể giúp nhà đầu tư có những nhận định chính xác về giá trị thực của một cổ phiếu trong tương lai. 

Phân tích kỹ thuật: Khác với phân tích cơ bản, những nhà đầu tư theo hướng phân tích kỹ thuật lại cho rằng chỉ cần giá và khối lượng biến động trong quá khứ cũng đã đủ để phản ánh một cách cụ thể về xu hướng trong tương lai của một cổ phiếu hay tình trạng thị trường. Với những người theo trường phái phân tích kỹ thuật, họ ít khi quan tâm đến các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp. 

Đầu tư theo “tin tức": Công việc chủ yếu của đầu tư theo “tin tức" là tìm kiếm thông tin thường xuyên. Đó có thể là những thông tin về kinh tế vĩ mô, tình hình kinh doanh ngành hoặc tình hình tài chính của doanh nghiệp… Phương pháp này thường được áp dụng bởi những nhà đầu tư Big boys.

Bước 4: Nên tham gia học đầu tư chứng khoán theo trường phái phân tích cơ bản hay kỹ thuật?

Với mỗi trường phái đều có những ưu, nhược điểm riêng. Nếu phân tích cơ bản giúp nhà đầu tư tìm được những công ty tốt để mua cổ phiếu thì phân tích kỹ thuật lại giúp tìm ra điểm mua cổ phiếu lý tưởng mà nhà đầu tư cần mua. Do đó, tốt nhất hai trường phái này nên kết hợp với nhau để mang đến cái nhìn tổng quan chính xác nhất. Bạn nên dành thời gian nghiên cứu và áp dụng cả 2 trường phái này thì việc đầu tư mới thực sự đem lại hiệu quả lớn. Nếu bạn muốn theo phân tích kỹ thuật thì có thể bỏ qua trường phái phân tích cơ bản vì chỉ cần việc phân tích kỹ thuật thôi cũng giúp bạn tìm ra được điểm lý tưởng để mua, bán cổ phiếu. Với phân tích kỹ thuật còn giúp bạn có thể mua, bán cổ phiếu hàng giờ, hàng ngày, thậm chí còn giúp bạn “chơi” được bitcoin hay forex,... Do đó, đây được xem là trường phái cần thiết và bắt buộc nhà đầu tư cần nắm vững. 

>> Xem thêm: Hướng dẫn đầu tư chứng khoán hiệu quả cho nhà đầu tư mới

 Phân tích kỹ thuật là điều mà nhà đầu tư nào cũng nên tìm hiểu

Phân tích kỹ thuật là điều mà nhà đầu tư nào cũng nên tìm hiểu

Bước 5: Những điều cơ bản về thị trường chứng khoán mà nhà đầu tư F0 cần biết

Tại sao nhà đầu tư nên sở hữu cổ phiếu?

Xét theo góc độ của đầu tư, cổ phiếu chính là công cụ để bạn tạo ra những nguồn thu nhập thụ động song song cùng những kênh đầu tư khác. Ngoài ra, việc sở hữu cổ phiếu còn là cách để bạn đồng sở hữu doanh nghiệp yêu thích. Như vậy, quá trình xác định điểm mua sẽ gồm 3 bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Chọn doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh trong ngành, có tiềm năng tài chính, có thể tạo ra dòng tiền ổn định và một ban lãnh đạo hoàn hảo. Bạn có thể bắt đầu từ những cổ phiếu Bluechip. 

  • Bước 2: Bắt đầu học cách định giá công ty với những phương pháp P/E, P/B, P/CF hay EV/EBITDA,...

  • Bước 3: Hãy mua vào khi mức giá trên thị trường thấp hơn so với định giá của bạn từ 30 - 50%.

Khi nào thì bạn bên bán cổ phiếu ra?

Để không phải rơi vào trạng thái nhập nhằng, ngay từ đầu khi đầu tư vào chứng khoán bạn nên đặt cho mình một suy nghĩ đó là hãy đảm bảo tỷ lệ bạn quyết định đúng cao hơn tỷ lệ bạn làm sai. Đồng thời, từ bỏ cách suy nghĩ về đầu cơ, mua vào giá thấp và bán giá cao. Thay vào đó, với bất kỳ giao dịch nào hãy nghĩ về doanh nghiệp cùng những giá trị doanh nghiệp trước khi ra quyết định mua hay bán cổ phiếu. Bên cạnh đó, chứng khoán được xem là kênh đầu tư có tính thanh khoản cao nhất so với những loại đầu tư khác như vàng, bất động sản, ngoại tệ. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm là lúc nào bạn cũng có thể bán được cổ phiếu, chỉ trừ trường hợp bạn đang nắm giữ cổ phiếu có thông tin vô cùng xấu với không có người mua lại, nhưng trường hợp này khá ít. 

Xu hướng của cổ phiếu không đi theo những dự tính ban đầu của bạn hay thời điểm bạn vào vị thế không chính xác thì bạn nên nghĩ cách bán cổ phiếu đó. Việc cắt lỗ kịp thời sẽ giúp nhà đầu tư bảo vệ nguồn vốn cũng như kiểm soát được rủi ro.

Nguyên nhân phổ biến khi nhà đầu tư gặp rủi ro khi đầu tư cổ phiếu là gì?

Đầu tư cổ phiếu cần sự tính toán kỹ lưỡng, nếu không sẽ dẫn đến những hậu quả không như ý. Nguyên nhân chính khiến nhiều nhà đầu tư thường gặp thất bại đó là không xác định rõ điều bản thân đang làm gì. Bên cạnh đó, nguyên nhân cũng quan trọng không kém chính là nhiều nhà đầu tư không thể kiểm soát được tâm lý của mình. Hàng ngày, bạn tiếp nhận quá nhiều thông tin cộng với đó là những tác động từ bạn bè, đám đông xung quanh khiến bạn không thể ổn định tâm lý. Vậy nên, để đầu tư hiệu quả, điều nhất thiết chính là hãy xác định điều bản thân mong muốn đạt được, lên kế hoạch rõ ràng việc mình làm và giữ một trạng thái tâm lý vững, ổn định. Như vậy, cứ dần dần bạn sẽ chinh phục được kênh đầu tư hấp dẫn này.

Trên đây là những bước cơ bản cần làm đối với những nhà đầu tư F0 khi chuẩn bị tham gia vào các khóa học đầu tư chứng khoán. Hy vọng với những gợi ý này sẽ tạo cho bạn một con đường đi đúng đắn, có hệ thống để từ đó góp phần giúp bạn trở thành nhà đầu tư tài giỏi, gặt hái được nhiều thành quả từ thị trường chứng khoán.