Tập hợp những câu hỏi thường gặp khi đăng ký tài khoản chứng khoán

Chia sẻ trên:    5556

Từ trước đến nay, chứng khoán luôn được biết đến là kênh đầu tư đầy hứa hẹn hấp dẫn. Tuy nhiên, năm 2021 mới chính là thời kỳ thăng hoa của thị trường chứng khoán Việt Nam khi chỉ trong 6 tháng đầu năm, có đến 620.683 tài khoản chứng khoán được mở mới, vượt 58% số lượng tài khoản được mở so với cùng kỳ năm 2020. Sự phát triển và bứt phá của thị trường chứng khoán đã tạo ra nhiều cơ hội lớn khi nhiều nhà đầu tư cũng muốn được thử sức. Nếu bạn đang có dự định tham gia vào kênh đầu tư hấp dẫn này và có nhiều thắc mắc xoay quanh việc đăng ký tài khoản chứng khoán thì hãy đọc bài viết dưới đây để có kiến thức nền móng vững chắc nhé!

Chứng khoán luôn được biết đến là kênh đầu tư đầy hứa hẹn hấp dẫn

Chứng khoán luôn được biết đến là kênh đầu tư đầy hứa hẹn hấp dẫn

Đối tượng nào được đăng ký tài khoản chứng khoán?

Theo dự thảo Thông tư hướng dẫn giao dịch chứng khoán, nhà đầu tư cá nhân được mở tài khoản chứng khoán bao gồm những đối tượng sau:

  • Người từ đủ 18 tuổi trở lên và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ dựa theo quy định pháp luật Việt Nam.

  • Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi với điều kiện không bị mất hay hạn chế năng lực hành vi dân sự. Khi mở tài khoản chứng khoán phải có người đại diện theo sự đồng ý của pháp luật. 

Bên cạnh đó, nhà đầu tư sẽ được mở nhiều tài khoản. Nhưng mỗi công ty chứng khoán sẽ chỉ được đăng ký một tài khoản giao dịch và một tài khoản ký quỹ. Ở Việt Nam, hiện đang có khoảng 90 công ty chứng khoán, như vậy bạn có thể mở đến 90 tài khoản chứng khoán. Với nhà đầu tư nước ngoài thì cần phải đăng ký mã số giao dịch chứng khoán với Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam.

Mở tài khoản chứng khoán có bị mất phí không?

Đây là câu hỏi rất được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Theo quy định hiện hành của Uỷ ban chứng khoán nhà nước, cho dù bạn mở tài khoản chứng khoán ở bất cứ công ty chứng khoán nào thì cũng không cần có số dư tối thiểu trong tài khoản. Hay nói cách khác, các công ty chứng khoán này sẽ hỗ trợ giúp bạn mở tài khoản chứng khoán mà không cần phải trả bất kỳ một khoản chi phí nào. Mở tài khoản chứng khoán còn đơn giản hơn so với mở tài khoản ngân hàng, vừa không phải mất phí mà vừa nhanh chóng, dễ dàng. Nếu có trả phí thì đó sẽ chỉ là những khoản phát sinh giao dịch khi bạn thực hiện các hình thức mua bán, chuyển nhượng cổ phiếu. 

Mở tài khoản chứng khoán hoàn toàn miễn phí

Mở tài khoản chứng khoán hoàn toàn miễn phí

Khi đăng ký tài khoản chứng khoán cần lưu ý gì để không bị mất phí?

Tuy việc mở tài khoản sẽ không hề tốn một đồng nào nhưng nhiều người vẫn mắc “bẫy" của nhiều đối tượng có mục đích xấu để rồi phải “tiền mất tật mang". Vậy, khi mở tài khoản chứng khoán bạn cần lưu ý điều gì?

  • Tìm hiểu rõ mọi thông tin liên quan về công ty chứng khoán mà bạn sắp đăng ký tài khoản. Bởi hiện có khá nhiều cuộc gọi mạo danh nhân viên môi giới nhằm lừa đảo để lấy thông tin cá nhân cũng như tiền bạc.

  • Tìm hiểu kỹ về các giao dịch, các tiện ích hỗ trợ cũng như những vấn đề liên quan đến bảo mật thông tin,... nhằm giúp bạn chọn đúng dịch vụ mình cần mà không bị lan man.

  • Quan tâm về sự uy tín của công ty mà bạn sắp mở tài khoản. Hãy đảm bảo công ty đó phải rõ ràng, minh bạch trong bất cứ khoản chi phí giao dịch nào.

  • Chỉ có thể mở một tài khoản chứng khoán tại một công ty, nếu công ty nào báo với bạn có thể mở nhiều tài khoản thì hãy xem xét thật kỹ nhé.

Các hình thức mở tài khoản chứng khoán là gì?

Hiện có 2 hình thức mở tài khoản phổ biến, đó là mở trực tiếp và gián tiếp:

Mở tài khoản trực tiếp

Các công ty chứng khoán hay phòng giao dịch sẽ được trải dài khắp các tỉnh thành, do đó việc mở tài khoản có thể được diễn ra trực tiếp tại quầy giao dịch của công ty chứng khoán. Theo đó, bạn chỉ cần mang theo chứng minh nhân dân (CMND) hoặc thẻ căn cước công dân (CCCD) và điền đầy đủ các thông tin cá nhân rồi ký vào mẫu hợp đồng mở tài khoản chứng khoán của mỗi công ty thế là đã có thể sở hữu tài khoản của riêng mình. Chỉ cần bỏ ra 3 - 5 phút là bạn đã có thể mở tài khoản và bắt đầu thực hiện các giao dịch chứng khoán. 

Mở tài khoản gián tiếp

Với sự hỗ trợ của công nghệ số, ngày nay dù ở nhà bạn vẫn có thể đăng ký tài khoản chứng khoán. Như vậy, bạn không cần phải di chuyển đến phòng giao dịch, vừa tốn thời gian, vừa mất công mà có thể mở tài khoản ngay tại nhà chỉ trong 3 phút với điều kiện bạn có thiết bị điện tử thông minh được kết nối internet. Theo đó, chỉ cần truy cập vào website của công ty chứng khoán mà bạn muốn đăng ký tài khoản, cung cấp các thông tin cá nhân, hình ảnh CMND hoặc CCCD cùng ảnh chụp trực diện khuôn mặt và làm theo các hướng dẫn là bạn đã sở hữu được tài khoản chứng khoán.

Tuy nhiên, sau đó bạn vẫn cần ký tên và điền vào các giấy tờ có liên quan được gửi bởi công ty chứng khoán, sau khi cung cấp đầy đủ các thông tin yêu cầu, bạn cần gửi trực tiếp đến công ty chứng khoán. Như vậy quá trình đăng ký tài khoản mới được hoàn tất đầy đủ. Hiện có rất nhiều công ty chứng khoán lách luật bỏ qua việc bổ sung hồ sơ gốc. Việc này sẽ mang đến những hậu quả nghiêm trọng cho nhà đầu tư, chẳng hạn như nếu có kiện tụng thì quyền lợi nhà đầu tư sẽ không được đảm bảo.

Hiện có 2 hình thức mở tài khoản phổ biến

Hiện có 2 hình thức mở tài khoản phổ biến

Ngân hàng có mở được tài khoản chứng khoán không?

Câu hỏi này được rất nhiều người thắc mắc, đặc biệt là những người nghiêm túc muốn đăng ký tài khoản chứng khoán sau khi tập làm quen trên sàn ảo. Theo đó, tài khoản chứng khoán phải được mở bởi các công ty chứng khoán và chỉ những công ty chứng khoán thì mới có đầy đủ các chức năng cũng như quyền hạn để mở tài khoản cho các nhà đầu tư. Hiện có khoảng 90 công ty chứng khoán, do đó bạn hãy tìm hiểu và đăng ký mở tài khoản ở một trong những công ty này. Thị trường chứng khoán ở Việt Nam được quản lý bởi sở giao dịch chứng khoán, một sở giao dịch được đặt ở Hà Nội và một sở được đặt tại TP Hồ CHí Minh. Cả hai sở này chịu trách nhiệm quản lý 3 sàn chứng khoán UPCoM, HOSE và HNX cũng như tất cả các công ty chứng khoán trên cả nước. 

Làm thế nào để nộp tiền vào tài khoản chứng khoán?

Nhà đầu tư có thể đến trực tiếp tại các quầy giao dịch, chi nhánh của công ty chứng khoán mà mình mở tài khoản làm theo các bước hướng dẫn của nhân viên để nộp tiền vào tài khoản. Hoặc nhà đầu tư cũng có thể nộp tiền bằng hình thức trực tuyến nhanh chóng và tiện lợi thông qua hệ thống những ngân hàng kết nối với công ty chứng khoán đó. Ngoài ra, bạn cũng có thể chuyển tiền vào tài khoản từ tài khoản ngân hàng khá (không kết nối với công ty chứng khoán) thông qua internet banking. Tuy nhiên, bạn nên chuyển tiền bằng ngân hàng có liên kết với công ty chứng khoán, như vậy quá trình sẽ được diễn ra nhanh chóng và đỡ mất phí giao dịch hơn. 

Nộp tiền vào tài khoản chứng khoán HSC

Nộp tiền vào tài khoản chứng khoán HSC

Trên đây là tập hợp những câu hỏi thường gặp khi nhà đầu tư muốn đăng ký tài khoản chứng khoán. Hy vọng rằng với những chia sẻ này từ HSC có thể giúp bạn có được nhiều thông tin hữu ích để bước đầu tiếp cận thị trường chứng khoán không còn quá bỡ ngỡ. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với HSC để được hỗ trợ nhanh nhất nhé. Chúc bạn sẽ sớm trở thành nhà đầu tư giỏi, gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán.