Để mở tài khoản chứng khoán cần đáp ứng những điều kiện gì?

Chia sẻ trên:    5369

Những năm gần đây, nhu cầu đầu tư vào kênh chứng khoán ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng trưởng nhanh chóng. Đặc biệt, vào khoảng thời gian chuỗi ngày giãn cách kéo dài, việc tìm hiểu và tham gia vào kênh đầu tư thụ động hấp dẫn này càng trở nên thu hút hơn bao giờ hết. Với những người mới, dường như còn có nhiều thắc mắc xoay quanh lĩnh vực chứng khoán. Một trong số đó là điều kiện khi mở tài khoản chứng khoán. Vậy cần đáp ứng những yêu cầu gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của HSC nhé!

Nhu cầu đầu tư vào kênh chứng khoán ngày càng tăng cao

Nhu cầu đầu tư vào kênh chứng khoán ngày càng tăng cao

Quy định chung của Nhà nước Việt Nam về việc mở tài khoản chứng khoán

Theo quy định của pháp luật nước Việt Nam, tài khoản chứng khoán của khách hàng và công ty chứng khoán (CTCK) cần được thiết lập bằng hợp đồng rõ ràng, minh bạch. Hợp đồng sẽ được biên soạn dưới dạng văn bản. Theo khoản 3 của điều luật 71, chương 1 về luật chứng khoán thì khi cung cấp dịch vụ, CTCK cần đáp ứng đầy đủ những nghĩa vụ như cung cấp đầy đủ và trung thực tất cả các thông tin cần thiết cho khách hàng khi thực hiện việc ký hợp đồng với người mở tài khoản. 

>> Xem thêm: Tham khảo lớp học đầu tư chứng khoán cho những người mới bắt đầu

Điều kiện để mở tài khoản đầu tư chứng khoán 

Điều kiện dành cho nhà đầu tư cá nhân

Với người đầu tư cá nhân thì điều kiện để mở tài khoản dường như khá đơn giản. Thủ tục nhanh chóng, dễ dàng nên ai cũng có thể thực hiện việc mở tài khoản để thực hiện những giao dịch trên thị trường. Theo đó, để có thể mở tài khoản thì bạn chỉ cần đáp ứng những yêu cầu sau:

Từ đủ 18 tuổi trở lên (tính theo ngày tháng năm sinh trên CMND hoặc CCCD) và có đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật Nhà nước Việt Nam.

Từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi với điều kiện không bị mất hoặc có những hạn chế về năng lực hành vi dân sự. Khi mở tài khoản cần có người đại diện theo pháp luật đồng ý.

Nhà đầu tư cá nhân được mở nhiều tài khoản chứng khoán, nhưng với mỗi công ty chứng khoán thì chỉ được mở một tài khoản giao dịch. Và ứng với mỗi tài khoản giao dịch thì nhà đầu tư chỉ có quyền mở 1 tài khoản ký quỹ tại thành viên bù trừ.

Lưu ý: CMND hoặc CCCD cần đảm bảo còn hạn sử dụng ít nhất 6 tháng trở lên.

Điều kiện dành cho nhà đầu tư là các tổ chức

Khác với nhà đầu tư cá nhân, với các tổ chức (công ty cổ phần/ công ty TNHH) muốn mở tài khoản đầu tư chứng khoán cần đáp ứng những điều kiện phức tạp hơn. Theo đó, những loại giấy tờ cần chuẩn bị bao gồm:

  • Bản sao có công chứng CMND hoặc CCCD của người Đại diện theo quy định Pháp Luật. (1 bản)

  • Giấy phép thành lập/ giấy Chứng nhận có công chứng về việc đăng ký Doanh nghiệp

  • Giấy Chứng nhận về việc đăng ký mẫu dấu và cần có dấu đỏ của Công ty đó.

  • Biên bản có dấu đỏ của Công ty về quyết định bổ nhiệm cho Người đại diện theo Pháp luật.

  • Bản sao hợp lệ điều lệ công ty của doanh nghiệp

  • Giấy Ủy quyền Bản chính /Bản hợp lệ của doanh nghiệp có dấu đỏ của Công ty về việc người đại diện theo Pháp luật uỷ quyền cho Người được Ủy quyền (2 bản)

  • Bản sao có công chứng CMND hoặc CCCD của người được Ủy quyền. (1 bản)

  • Các giấy tờ pháp lý khác theo yêu cầu nếu cần bổ sung.

Để mở tài khoản nhà đầu tư tổ chức cần chuẩn bị nhiều loại giấy tờ

Để mở tài khoản nhà đầu tư tổ chức cần chuẩn bị nhiều loại giấy tờ

Những điều cần lưu ý khi mở tài khoản chứng khoán

Việc nắm rõ những lưu ý quan trọng khi mở tài khoản sẽ giúp nhà đầu tư có những hiểu biết cần thiết, từ đó giúp cho việc mở tài khoản được thực hiện dễ dàng, không gặp phải những rắc rối không đáng có. Theo đó, trước khi mở tài khoản, bạn cần chú ý những vấn đề sau:

  • Tìm kiếm và lựa chọn những công ty chứng khoán (CTCK) có tiếng, uy tín, an toàn và minh bạch.

  • Tìm hiểu về các chi phí giao dịch của các công ty chứng khoán và chọn nơi có chi phí thấp vì nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong quá trình đầu tư.

  • Mở tài khoản tại những CTCK đảm bảo về chất lượng của dịch vụ, như vậy mới đảm bảo khả năng an toàn, sự hỗ trợ kịp thời trong thời gian bạn tham gia thị trường.

  • Chọn CTCK có trang web và ứng dụng dành riêng cho điện thoại, cho phép bạn tự giao dịch chứng khoán online 24/24.

  • Chọn CTCK có mở tài khoản từ xa thông qua công nghệ e-KYC (định danh khách hàng trực tuyến)

>> Xem thêm: Để HSC mách bạn cách đầu tư chứng khoán hiệu quả

Trước khi mở tài khoản, bạn cần chú ý một số vấn đề quan trọng

Trước khi mở tài khoản, bạn cần chú ý một số vấn đề quan trọng

Tại sao nên mở tài khoản đầu tư chứng khoán tại công ty HSC?

Được thành lập vào năm 2003, tính đến nay công ty chứng khoán HSC đã đi vào hoạt động được 18 năm. Trải qua quá trình phát triển, HSC đã không ngừng lớn mạnh và ngày càng khẳng định vị thế của mình là một trong những CTCK nổi tiếng và mạnh nhất cả nước về mặt tài chính cũng như năng lực đầu tư. Không chỉ giúp nhà đầu tư cá nhân nhanh chóng hoà nhập và thị trường, kiếm thêm nguồn thu nhập thụ động mà HSC còn giúp các tổ chức tăng thị phần bởi kinh nghiệm lâu năm trong ngành cũng như hệ thống chuyên viên chuyên nghiệp, tư vấn nhiệt tình. 

Sau khi mở tài khoản tại HSC, nhà đầu tư còn được hướng dẫn cụ thể, chi tiết các vấn đề liên quan đến nộp rút tiền, đặt lệnh, hay cài đặt và sử dụng các phần mềm giao dịch. Bên cạnh đó, bạn còn được hưởng mức phí giao dịch ưu đãi, được cho là cạnh tranh nhất trong thị trường hiện nay. Ngoài ra, bạn còn được lựa chọn tham gia vào các room tư vấn và được trò chuyện trực tiếp với chuyên gia của HSC. Hơn nữa bạn còn được cấp trọn bộ những công cụ đầu tư như công cụ hỗ trợ định thời điểm tham gia thị trường, các danh mục đầu tư, những bản phân tích doanh nghiệp, kho nhận định về thị trường,... Với 2 Trung tâm khách hàng lớn đặt tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM, HSC chính là công ty chứng khoán đáng tin cậy để bạn yên tâm “chọn mặt gửi vàng".

HSC là công ty chứng khoán đáng tin với dịch vụ chăm sóc chu đáo

HSC là công ty chứng khoán đáng tin với dịch vụ chăm sóc chu đáo

Trên đây là điều kiện và một số lưu ý khi nhà đầu tư muốn mở tài khoản chứng khoán. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc, toàn diện về việc mở tài khoản, từ đó tạo bước đệm vững chắc trên con đường đầu tư chứng khoán của mình. Chúc các bạn thành công!