Gợi ý cách kiểm soát tài chính cá nhân vào thời buổi đại dịch bùng phát

Chia sẻ trên:    502

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến nhiều người rơi vào cảnh thất nghiệp, phá sản hay nhẹ hơn là cắt giảm lương. Vào tình cảnh này buộc mọi người phải suy nghĩ về cách kiểm soát và cân bằng tài chính cá nhân. Sau đây là những gợi ý giúp cho bạn về cách kiểm soát tài chính như lập bảo hiểm sức khỏe, mở tài khoản chứng khoán online, tạo thói quen quản lý tài chính,...

1. Bảo hiểm xã hội và nhân thọ

Trong thời buổi mà ai cũng bị động bởi dịch bệnh thì nên có sự chuẩn bị cho những điều bất ngờ. Các chuyên gia tài chính cũng khuyên bạn nên có bảo hiểm như một phần thiết yếu trong cuộc sống. Trong những trường hợp khẩn cấp thì bạn đã có bảo hiểm để giải quyết mà không cần đến quỹ tiết kiệm. Vừa giúp bạn bảo vệ được bản thân mà còn bảo vệ người thân của mình. Nếu bạn phải nhập viện mà không có bảo hiểm thì tiền viện phí có thể trở thành gánh nặng cho cả gia đình. Do đó, hãy chuẩn bị cho gia đình bạn một loại bảo hiểm phù hợp với nhu cầu.

2. Thiết lập thói quen tiết kiệm mỗi khi lĩnh lương

Có một số người có thói quen là khi nhận lương sẽ lập tức tiêu vào việc mua sắm, vui chơi. Thực tế thì thói quen đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sau này nếu bạn gặp phải những biến cố tài chính. Do đó nên tạo thói quen lập cho mình một kế hoạch chi tiêu, càng cụ thể càng tốt. Việc này có thể tốn không ít thời gian nhưng một khi bạn đã có kế hoạch thì bạn chỉ cần cố gắng dựa vào bảng kế hoạch đó.

Lập danh sách chi tiêu hợp lý

Lập danh sách chi tiêu hợp lý

Gợi ý là bạn nên chia tiền lương theo tỷ lệ 50/30/20: 50% cho chi tiêu thiết yếu, 30% cho chi tiêu cá nhân và 20% là để tiết kiệm đầu tư. Chi tiêu thiết yếu sẽ gồm các khoản tiền sinh hoạt, điện nước, chi phí đau ốm. Chi tiêu cá nhân là những khoản mua sắm, giải trí và du lịch. Còn khoản 20% thì dùng để gửi tiết kiệm hoặc đầu tư tài chính, gia tăng thu nhập. Khi đã vạch ra hướng chi tiêu cụ thể thì bạn có thể tránh được tình trạng "vung tay quá trán", vượt ngân sách.

3. Xây dựng quỹ tiết kiệm cho tình huống khẩn cấp

Nếu như bạn đã có bảo hiểm và có một kế hoạch chi tiêu cụ thể thì việc có cho mình một quỹ tiết kiệm để phòng hờ những tình huống khôn lường. Trong thời buổi dịch bệnh bây giờ thì khó mà đoán trước được điều gì, có thể bạn sẽ bị cắt giảm nhân sự hoặc giảm lương. Có cho mình một quỹ khẩn cấp như một chiếc phao cứu sinh hoàn hảo trong những tình huống đó. Số tiền ấy có thể đủ cho việc duy trì mức sống tối thiểu trong 5 đến 6 tháng tới.

 

Bảo vệ bản thân khỏi tình huống khẩn cấp với quỹ dự phòng những lúc ấy

Bảo vệ bản thân khỏi tình huống khẩn cấp với quỹ dự phòng những lúc ấy

Bạn cần có thời gian để xây dựng cho mình từ việc cắt giảm chi tiêu cá nhân, tiết kiệm một khoản chi tiêu thiết yếu. Có nhiều người sẽ hiểu lầm quỹ khẩn cấp là số tiền mà bạn gửi tiết kiệm. Thực ra thì bạn chỉ nên dùng khoảng 50% số tiền tiết kiệm vào đầu tư chứng khoán, còn phần còn lại là quỹ khẩn cấp. Khi bạn thu được lợi nhuận từ khoản đầu tư nên dùng để tích lũy thêm vào quỹ khẩn cấp.

4. Tạo danh mục đầu tư đa dạng

Tiếp theo là bạn nên chọn cho mình một danh mục đầu tư để tăng thu nhập thụ động cho bản thân. Có những kênh đầu tư phổ biến như mua vàng, gửi tiết kiệm, chứng chỉ quỹ hoặc chứng khoán. Nếu bạn đa dạng các khoản đầu tư thì vừa có thể giảm thiểu rủi ro và tăng lợi nhuận. Đối với nhiều nhà đầu tư mới thì ít ai biết được điều này mà cứ dồn hết vào một mục đầu tư. Để rồi khoản đầu tư ấy chỉ tăng trưởng ở mức thấp hoặc sụt giảm bởi sự biến động của thị trường.

 

Những kênh đầu tư đa dạng trên thị trường

Những kênh đầu tư đa dạng trên thị trường

Để xây dựng các danh mục đầu tư thì nên xem xét đầu tư vào loại hình nào có mức tăng trưởng cao, loại nào thì tỷ lệ lãi suất an toàn. Nếu như bạn chọn một danh mục đầu tư vào cổ phiếu hoặc trái phiếu thì những danh mục còn lại có thể là đầu tư vàng, gửi tiết kiệm,... 

5. Đầu tư dài hạn cho tương lai

Đầu tư dài hạn sẽ giúp bạn có thể độc lập tài chính sớm hơn, thay vì phải đi làm tới năm 60 tuổi để nhận được một khoản tiền hưu. Tuy nhiên cách này cần có thời gian và sự kiên nhẫn vì đầu tư trong thời gian dài thì khó tránh được rủi ro đi kèm. Bản thân bạn cần lập ra một chiến lược đầu tư và dựa vào đó để đưa ra quyết định phù hợp với mục tiêu đặt ra. Nhưng trước khi đầu tư thì bạn nên tìm hiểu về các công ty chứng khoán và cách mở tài khoản đầu tư. 

Mở tài khoản chứng khoán online để đầu tư lâu dài

Mở tài khoản chứng khoán online để đầu tư lâu dài

Những công ty chứng khoán uy tín có thể kế đến HSC - Công ty Cổ Phần Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chứng khoán và được nhiều người tin tưởng vào dịch vụ của chúng tôi. Nếu như bạn muốn kiểm soát chi tiêu thì đội ngũ nhân viên của HSC luôn sẵn sàng tư vấn nhiệt tình cho bạn.

>> Xem thêm: Mở tài khoản chứng khoán online ở HSC để quản lý đồng tiền khỏi sự lạm phát thị trường

Kết luận

Trên đây là những gợi ý về cách kiếm soát tài chính cá nhân vào thời buổi dịch bệnh, nguyên nhân ảnh hưởng đến tình trạng kinh tế chung của thế giới. Xây dựng cho mình một kế hoạch chi tiêu hợp lý, xây dựng quỹ tiết kiệm và mở tài khoản chứng khoán online để mở rộng danh mục đầu tư. Tuy sẽ mất nhiều thời gian để chuẩn bị những việc trên nhưng sau cùng bạn sẽ là người được hưởng quả ngọt từ hành động của mình. Chúc bạn thành công và an toàn vượt qua đại dịch COVID-19.