Một số câu hỏi thường gặp khi nhà đầu tư muốn mở tài khoản chứng khoán

Chia sẻ trên:    1524

Mở tài khoản chứng khoán là yêu cầu bắt buộc để nhà đầu tư giao dịch chứng khoán trên thị trường. Trước khi mở tài khoản chắc hẳn nhà đầu tư cũng có nhiều câu hỏi thắc mắc cần được giải đáp. Cách mở tài khoản thì đơn giản, nhưng bạn nên tìm hiểu những thông tin cơ bản và có thể có những cái bẫy đằng sau đó, tránh gặp phải qua bài viết dưới đây.

Có mở tài khoản chứng khoán tại ngân hàng được không?

Có mở tài khoản chứng khoán tại ngân hàng được không?

Có mở tài khoản chứng khoán tại ngân hàng được không?

Đây là thắc mắc của nhiều người mới, khi họ muốn mở tài khoản, giao dịch cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Thì tài khoản chứng khoán phải được mở tại các công ty chứng khoán, vì chỉ những công ty chứng khoán thì mới có đủ quyền hạn, và chức năng đầy đủ trong lĩnh vực này. Hiện tại, các ngân hàng không được cấp quyền mở tài khoản chứng khoán.

Trên cả nước có hơn 90 công ty chứng khoán, do đó các nhà đầu tư, bạn có thể chọn mở tài khoản ở một trong 90 công ty này.

Mở tài khoản để giao dịch chứng khoán có mất phí không?

100% mở tài khoản là miễn phí ở tất cả các công ty chứng khoán. Bạn sẽ không mất phí khi mở tài khoản, lưu ý điều này để tránh bị mất tiền dịch vụ vô lý nhé. Nếu trường hợp có mất phí thì đó là chi phí phát sinh sau giao dịch mua bán và chuyển nhượng cổ phiếu. 

Để dễ hình dung hơn thì bạn có thể liên tưởng đến việc mở một tài khoản ngân hàng. Nhưng thời gian mở tài khoản chứng khoán nhanh chóng hơn thời gian mở tài khoản ngân hàng rất nhiều. 

Các công ty chứng khoán được quản lý như thế nào?

Thị trường chứng khoán của Việt Nam được quản lý và hoạt động dưới quyền sở giao dịch chứng khoán. Do đó hơn 90 công ty chứng khoán ở thời điểm hiện tại đều phải chịu sự quản lý của sở giao dịch (các công ty chứng khoán được hiểu là thành viên của sở giao dịch). Còn các công ty chứng khoán đó sẽ trực tiếp quản lý nhà đầu tư là chúng ta. Vậy bạn mở tài khoản tại các công ty chứng khoán chứ không phải ở sở giao dịch, nhưng các giao dịch của bạn vẫn sẽ được sở quản lý. 

Tại thị trường chứng khoán Việt Nam có 2 sở giao dịch chứng khoán, 1 là tại Hà Nội và 1 là tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hai sở chứng khoán này quản lý 3 sàn giao dịch chính của cả nước là: HOSE, UPCoM, HNX và tất cả các công ty chứng khoán trên cả nước. Vậy nên, cho dù nhà đầu tư mở tài khoản ở bất kỳ công ty chứng khoán nào ở Thành phố Hồ Chí Minh thì bạn vẫn có thể mua bán chứng khoán đã được niêm yết tại Hà Nội, và ngược lại.

Nói đơn giản chính là, dù bạn sống địa phương nào, và mở tài khoản ở bất kỳ công ty nào thì đều có quyền mua bán cổ phiếu của các công ty lên sàn.

Khi mở tài khoản có cần môi giới không?

Khi mở tài khoản có cần môi giới không?

Khi mở tài khoản có cần môi giới không?

Khi bạn liên hệ với công ty chứng khoán, có công ty sẽ chỉ định môi giới giúp bạn hoặc bạn có quyền tự chọn môi giới cho riêng mình. 

Mà điều bạn cần gì khi đầu tư vào chứng khoán: Đó là giao dịch đúng thời điểm, và sinh ra lợi nhuận nhiều. 

Nhưng không phải môi giới tại công ty chứng khoán nào cũng sẽ khiến bạn thua lỗ, nếu bạn tin tưởng đúng công ty uy tín và đáng tin cậy thì môi giới chứng khoán là một sự lựa chọn đúng đắn. Dành cho bạn nào đang là một nhà đầu tư mới.

Một công ty chứng khoán đáng tin cậy trên thị trường Việt Nam hiện nay là Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC). Nơi được đánh giá tốt và uy tín hàng đầu cả nước. Cũng là một trong 4 công ty chứng khoán có thị phần lớn nhất Việt Nam. Bên cạnh đó công ty có dịch vụ hỗ trợ và môi giới chứng khoán đáng tin cậy, được các khách hàng đánh giá cao sau khi giao dịch tại đây. Các nhà đầu tư có thể an tâm khi mở tài khoản chứng khoán HSC ở bất kỳ hình thức giao dịch nào trên cả nước.

Có thể bạn quan tâm: Đăng ký tài khoản chứng khoán HSC online, nhanh chóng - tiện lợi.

Các hình thức mở tài khoản chứng khoán

Các hình thức mở tài khoản chứng khoán

Các hình thức mở tài khoản chứng khoán

Hầu hết thì mọi giao dịch cổ phiếu hằng ngày đều được thực hiện trên hệ thống trực tuyến, vì thế khi lượng người tham gia chơi, mở tài khoản và giao dịch mua bán ngày càng đông, không chỉ giới hạn ở một số thành phố lớn như trước mà lan rộng ra khắp cả nước. Nhưng theo luật thì để mở tài khoản thì bạn bản có hợp đồng gốc, vì vậy các công ty chứng khoán trên cả nước triển khai hình thức mở tài khoản sau:

  • Mở trực tiếp: Nhà đầu tư muốn mở tài khoản thì đến tận văn phòng, chi nhánh hay trụ sở của công ty chứng khoán mà mình đã chọn. 

  • Mở từ xa (online): Hình thức này thì công ty sẽ chuyển phát nhanh hồ sơ cho khách hàng của mình, khi họ không thể đến văn phòng mở trực tiếp.

Mở tài khoản nên tránh những gì?

Mở tài khoản nên tránh những gì?

Mở tài khoản nên tránh những gì?

Kinh doanh thì cần lợi nhuận, bạn cũng vì muốn kiếm lời mà đầu tư chứng khoán vì vậy nếu không may gặp các nơi đầu tư không tin cậy, bạn sẽ bị mất tiền. Một số công ty chứng khoán sinh ra nhiều dịch vụ vô lý để thu phí, mặc dù nó phải là miễn phí:

  • Phí môi giới cao, nên nhớ chỉ chấp nhận mức phí môi giới trung bình.

  • Bắt bạn mua các phần mềm, dữ liệu.

  • Hệ thống báo điểm mua và điểm bán có hiệu quả thấp.

  • Phí sử dụng đòn bẩy cao.

  • Giao dịch phát sinh, nhưng không tư vấn kỹ về rủi ro. Công ty chứng khoán hạn chế nói về điều này, ưu tiên nói về lợi ích.

Trên đây là một số câu trả lời mà mọi người thắc mắc khi mở tài khoản chứng khoán, hy vọng với những thông tin này phần nào đã giải đáp những băn khoăn của các nhà đầu tư. Chúc bạn đầu tư thành công.