Tìm hiểu chung về thị trường chứng khoán và cách mở tài khoản chứng khoán hiện nay

Chia sẻ trên:    1222

Hiện nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đang có sự gia tăng đột biến, số nhà đầu tư tăng vượt trội. Điều này cho thấy sức nóng của thị trường này. Và cũng có rất nhiều người đang tìm hiểu để bắt tay vào đầu tư. Nếu bạn nằm trong số đó thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. HSC tin rằng bài viết này sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về chứng khoán cũng như giới thiệu về cách mở tài khoản chứng khoán phổ biến hiện nay, hãy cùng tham khảo nhé!

Tìm hiểu chung về chứng khoán

Chứng khoán là gì?

Chứng khoán là một loại tài sản, nhưng không phải được hiển thị dưới dạng vật chất như nhà ở, đất đai mà bằng giấy tờ, dữ liệu trong máy. Đây là một chương trình đầu tư rất được quan tâm và vô cùng hấp dẫn trong thời gian qua. Tài sản tài chính này sẽ được trao đổi trên các sàn giao dịch. Sẽ biến động theo thị trường, nền kinh tế và kết quả kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp phát hành chứng khoán.  

Đầu tư là gì

Đầu tư là gì

Các chính phủ, công ty, doanh nghiệp sẽ là người phát hành chứng khoán, là một cách để họ huy động nguồn vốn cho doanh nghiệp. Khi chúng ta đầu tư, ta sẽ dùng tiền của mình để mua chúng, khi đó nó là lợi tức do các tài sản thực tạo ra. 

Chứng khoán bao gồm Cổ phiếu, trái phiếu, chứng quỹ, chứng quyền và chứng khoán phái sinh. 

>> Xem thêm: HSC mách bạn cách đầu tư chứng khoán hiệu quả

Đặc điểm của chứng khoán

Thứ nhất, chứng khoán là kiểu đầu tư, do đó nó mang tính rủi ro. Những rủi ro này xảy ra phụ thuộc vào tình hình kinh tế, lạm phát, tỷ giá hối đoái, lãi suất, và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp đó. 

Rủi ro trong đầu tư

Rủi ro trong đầu tư

Thứ hai, chứng khoán được giao dịch trên sàn và có tính thanh khoản, có thể chuyển tài sản thành tiền mặt, điều này phụ thuộc vào thời gian, chi phí và những rủi ro của giá trị tài sản đó.

Thứ ba, chứng khoán có khả năng sinh lợi nhuận. Doanh nghiệp là nơi phát hành chứng khoán, khi nhà đầu tư mua chứng khoán của doanh nghiệp và kết quả kinh doanh của công ty tăng thì lợi nhuận đầu tư tăng. Tuy nhiên lợi nhuận luôn có quan hệ mật thiết với rủi ro của tài sản, rủi ro càng cao thì khả năng sinh lời cũng cao. Nên nếu bạn là một người thích mạo hiểm thì chứng khoán là sân chơi dành cho bạn. 

Đầu tư vì lợi nhuận

Đầu tư vì lợi nhuận

Nguyên tắc hoạt động của thị trường chứng khoán

Những nhà đầu tư khi tham gia thị trường này được tôn trọng lẫn nhau, quyền sở hữu được tôn trọng. Được đảm bảo quyền tự do quyết định, tự do đầu tư và giao dịch. Ngoài ra, chứng khoán còn mang tính công khai, công bằng và minh bạch, mọi thông tin được bảo vệ hợp pháp. 

Cách mở tài khoản chứng khoán

Đăng ký tài khoản chứng khoán 

Hiện nay có hai cách đăng ký tài khoản chứng khoán mà bạn nên biết đó là cách mở tài khoản chứng khoán trực tiếp và online. 

  • Mở tài khoản trực tiếp: Nếu bạn ở một trong hai thành phố lớn như Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh thì chỉ cần mang theo CMND hoặc CCCD và đến bất cứ CTCK nào mà bạn muốn và đăng ký mở tài khoản tại quầy. Bạn nên chọn những công ty có quy mô lớn, nắm giữ thị phần cao trong thị trường chứng khoán như HSC để việc mở tài khoản  đảm bảo sự an toàn và nhận được nhiều đặc quyền nhất.

  • Mở tài khoản gián tiếp: Nếu bạn không ở Hà Nội hay TP Hồ Chí mình hoặc bạn quá bận không thể thu xếp thời gian để đến trực tiếp CTCK thì bạn vẫn có thể mở tài khoản theo hình thức online. Hiện nay, với sự hỗ trợ tối đa của công nghệ thì dù ở đâu bạn vẫn có thể sở hữu tài khoản chứng khoán thông qua công nghệ định danh khách hàng trực tuyến -eKYC hiện đại. Nhờ vậy, việc mở tài khoản trở nên dễ dàng, tiện lợi và hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam. 

Mỗi công ty sẽ có những quy định, yêu cầu riêng, tuy nhiên phải tuân thủ theo quy định của nhà nước về chứng khoán. Yêu cầu để có thể tham gia chơi chứng khoán đó là công dân đủ 18 tuổi, căn cứ theo chứng minh tư hoặc căn cước công dân. Mỗi người có thể mở nhiều tài khoản để giao dịch, tuy nhiên chỉ có thể mở một tài khoản ở một công ty chứng khoán.

Tạo tài khoản chứng khoán

Hầu hết tại các công ty chứng khoán đều có hai hình thức mở tài khoản như vậy, do đó điều mà bạn cần quan tâm đó là chọn một công ty thật uy tín để gửi gắm niềm tin. Nên chọn công ty nào có uy tín, được đánh giá bởi các chuyên gia, có tiềm lực tài chính, có ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán. 

Đầu tư chứng khoán uy tín tại HSC

HSC là một công ty chứng khoán chất lượng mà bạn có thể tìm hiểu. Để mở tài khoản tại công ty này, bạn có thể đến trực tiếp công ty hoặc mở tài khoản chứng khoán trực tuyến. Bạn sẽ được đội ngũ nhân viên tư vấn và hướng dẫn từ A -Z và hoàn toàn miễn phí nhé. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ tư vấn chứng khoán ở đây, nơi đây có đội ngũ chuyên viên tư vấn vô cùng chuyên nghiệp và trình độ chuyên môn cao. Đặc biệt với những người mới, những dịch vụ mà HSC mang lại, mình tin chắc sẽ giúp bạn định hình rõ hướng đi, biết cách phân tích thị trường và ra quyết định đầu tư cho riêng mình sao cho đúng đắn nhất. 

Đầu tư chứng khoán tại công ty HSC

Đầu tư chứng khoán tại công ty HSC

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về chứng khoán cũng như cách mở tài khoản chứng khoán phổ biến hiện nay. Hy vọng bài viết đã mang lại nhiều kiến thức hữu ích cho bạn. Nếu cần thêm bất cứ sự trợ giúp nào, hãy liên hệ ngay với HSC để được tư vấn kịp thời nhất nhé!