Bất ổn từ giá dầu và dự báo các kịch bản suy thoái

Chia sẻ trên:    226

Nói đến sự sụp đổ về hệ thống tài chính, nhà đầu tư thường có xu hướng nghĩ đến Đại suy thoái và Khủng hoảng tài chính toàn cầu. Theo đó, sự kỳ vọng sẽ là quá trình suy giảm kinh tế nghiêm trọng được kích hoạt bởi các cuộc khủng hoảng tài chính gây ra sau quá trình giá lao dốc kéo dài. Nhưng tùy theo quy mô và mức độ, quá trình phục hồi có thể rất nhanh, nhưng cũng có thể chậm tùy vào nguyên nhân gây ra quá trình suy thoái.

I/ Suy thoái đến từ giá dầu là tác nhân nguy hiểm nhất.

Dựa trên phân tích thống kê mới nhất từ Ngân hàng Thanh toán (Bank for International Settlements), khủng hoảng hay đến từ cú shock giá dầu là một trong những sự kiện cần thời gian hồi phục lâu nhất. Cụ thể, nhận định này dựa trên dữ liệu từ 24 quốc gia từ năm 1970 đến năm 2019, từ đó gom được 4.908 mẫu quan sát biến động giá.

 

Kết quả nghiên cứu từ BIS. Nguồn: Financial Times.

Dựa trên đồ thị, có thể thấy mức tác động lớn nhất lên quan đến giá dầu lên tăng trưởng GDP 10 năm từ các nền kinh tế được quan sát. Cụ thể, nếu như khủng hoảng tác động đến 1% đà tăng của GPD, thì ảnh hưởng từ giá dầu có thể ảnh hưởng đến gần 2.5% đà tăng GDP. Nhìn lại, quá trình suy giảm kinh tế được nhóm thành bốn loại - gây ra bởi các cuộc khủng hoảng ngân hàng, chính sách tiền tệ siết chặt để chống lại lạm phát cao, các cú sốc dầu và mọi thứ khác. Trong số "các mức giảm cực đoan" có trong tập dữ liệu, 100 trường hợp là do khủng hoảng từ Ngân hàng, 51 trường hợp liên quan đến chính sách tiền tệ, 19 trường hợp là do cú sốc dầu và 9 do nguyên nhân "khác".

II/Trạng thái thị trường hiện tại

Quá trình thị trường lao dốc trong giai đoạn gần đây không liên quan nhiều đến giá dầu, mặc dù giá dầu có góp phần thúc đẩy quá trình suy thoái đến nhanh hơn. Cụ thể, việc chiến tranh Nga – Uckraine đã đẩy giá dầu tăng mạnh, thiếu hụt nguồn cung ứng và hàng loạt các hệ lụy. Nhưng chính quyết tâm siết lãi nhanh và mạnh từ FED là điều khiến thị trường chuẩn bị bước vào giai đoạn suy thoái này.

Khuyến nghị: Ưu tiên quan sát khi rủi ro biến động giá trên thị trường vẫn ở mức cao.

Cổ phiếu cần quan tâm: Nhóm cổ phiếu được định giá hấp dẫn: Ngân hàng, chứng khoán.

Tác giả

Châu Phạm

Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư