Phản ứng thị trường trước rủi ro chính trị tại Trung Quốc

Chia sẻ trên:    561

Phản ứng thị trường trước rủi ro chính trị tại Trung Quốc

Các nhà đầu tư trên toàn thế giới gần như hoài nghi về nhiệm kỳ thứ ba của ông Tập Cận Bình, thể hiện qua việc dòng tiền rút mạnh khỏi những công ty có liên quan đến Trung Quốc, đặc biệt là công ty công nghệ.

Đợt bán tháo bắt đầu vào sáng thứ Hai tại châu Á, nơi chỉ số công nghệ thuộc Hang Seng ,Hồng Kông giảm 9,7%, mức giảm lớn thứ hai trong một ngày. Áp lực bán nhóm cổ phiếu công nghệ thậm chí lan sang thị trường Mỹ với áp lực bán lan tỏa. Chi tiết hơn, một số tập đoàn công nghệ nổi tiếng nhất của Trung Quốc niêm yết trên Nasdaq lao dốc trong phiên.

I/Rủi ro về thay đổi chính sách

Việc định hình một chiến lược phát triển kinh tế và định hướng trong từng nhiệm kỳ rất quan trọng với nhà đầu tư. Đây cũng là một dạng “kim chỉ nam” để theo dõi và đặt ra các kỳ vọng về nhóm ngành sẽ được ưu tiên, đồng thời nhóm ngành nên tránh đầu tư. Và với quá trình “đả hổ diệt ruồi” trước đây, có thể thấy phản ứng tiêu cực của nhà đầu tư với nhóm ngành công nghệ Trung Quốc khi ông Tập Cận Bình tiếp tục nhiệm kỳ.

 

Biến động nhóm cổ phiếu công nghệ Hồng Kong. Nguồn: Financial Times

II/Hiệu ứng lan tỏa tâm lý

Không những với thị trường tiếng Hoa tại Châu Á, các công ty công nghệ được niêm yết tại các sàn chứng khoán lớn cũng chịu áp lực Bán tương tự. Tác động này khiến ảnh hưởng lây đến nhóm cổ phiếu liên quan. Đặc biệt, với thị trường Mỹ, nơi nhóm cổ phiếu công nghệ là động lực tăng trưởng mạnh cho thị trường trong thập niên qua, thì ảnh hưởng lần này ghi nhận tiêu cực và mang tính phân kỳ chỉ số chung.

 

Nhóm cổ phiếu công nghệ Trung Quốc trên Nasdaq. Nguồn: Financial Times.

Qua đó, có thể thấy rõ vận động thị trường chứng khoán phụ thuộc khá nhiều vào quan điểm điều hành chính sách. Nhưng mở rộng hơn, sau mỗi chu kỳ đại hội, thị trường thường bước vào một thời kỳ tăng trưởng mới với một số nhóm ngành dẫn dắt thay thế.

Khuyến nghị: Rủi ro về chính sách ở mức cao, nên ưu tiên quan sát thay vì hành động đầu tư ngắn hạn.

Cổ phiếu cần quan tâm: nhóm cổ phiếu không chu kỳ (bán lẻ, điện nước, xăng dầu, khí đốt). 

Tác giả 

Châu Phạm 

Trưởng phòng phân tích và Tư vấn đầu tư HSC