Điểm tin chứng khoán hôm nay - 24.06.2022

Chia sẻ trên:    504

I. ĐIỂM TIN QUỐC TẾ

Thị trường chứng khoán Mỹ đã phục hồi vào cuối ngày trong bối cảnh lo ngại suy thoái kinh tế gia tăng. Một số ngân hàng lớn trong tuần này đã nâng cao kỳ vọng về một cuộc suy thoái. 

  • Chỉ số Dow Jones tăng 194,23 điểm, tương đương 0,64%, lên 30.677,36. Chỉ số S&P 500 tăng 0,95% lên 3.795,73 và Nasdaq tăng 1,62% lên 11.232,19. 

Tiêu điểm vĩ mô nằm ở việc Fed đã công bố kết quả kiểm tra ngân hàng hàng năm (stress test) cho thấy các ngân hàng tiếp tục có tỷ lệ vốn cao, cho phép họ tiếp tục cho vay hộ gia đình và doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái kinh tế nghiêm trọng.Tất cả các ngân hàng được kiểm tra đều duy trì trên mức yêu cầu vốn tối thiểu của họ, mặc dù tổng số lỗ dự kiến là 612 tỷ đô la. Mức vốn tối thiểu được sử dụng để bù đắp cho các khoản lỗ (Tier 1) giảm 2.7% xuống mức 9.7% và vẫn cao hơn gấp đôi mức tối thiểu được quy định.  

Các đợt đánh giá stress test của Fed giúp đảm bảo rằng các ngân hàng lớn có thể hỗ trợ nền kinh tế trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Các bài kiểm tra đánh giá khả năng phục hồi của các ngân hàng lớn bằng cách ước tính mức vốn, lỗ, doanh thu và chi phí của họ theo các kịch bản giả định trong 9 quý tương lai.  

* Cổ phiếu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương biến động trái chiều vào thứ Sáu khi các nhà đầu tư lo ngại về suy thoái kinh tế. 

  • Tại thị trường Nhật Bản, Nikkei 225 tăng 0,13%, trong khi Topix giảm 0,11%. 
  • Kospi của Hàn Quốc tăng 0,7% và Kosdaq tăng 1,34%. 
  • Chỉ số S&P/ASX 200 tại Úc giảm 0,21%. Thị trường New Zealand đóng cửa nghỉ lễ vào thứ Sáu. 

* Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch châu Á. Dầu thô WTI tăng 0,35% lên 104,64 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent chuẩn quốc tế tăng 0,34% lên 110,43 USD/thùng. 

II. TIN DOANH NGHIỆP TRONG NƯỚC

Báo cáo Đánh giá Thị trường 2022 của MSCI tiếp tục cho thấy việc Việt Nam được nâng hạng lên Thị trường mới nổi vẫn còn là một chặng đường dài. 

  • So với báo cáo trước, MSCI không còn đề cập đến vấn đề tắc nghẽn giao dịch trên sàn HoSE mà thay vào đó nhấn mạnh đến vấn đề nới room cho khối ngoại. 
  • Về tiêu chí định lượng, MSCI cũng thay đổi 9 tiêu chí thành “không đáp ứng yêu cầu của MSCI” thay vì “không đủ thông tin để đánh giá” như trước đây. 
  • MSCI đã thay đổi đánh giá từ “- /?” thành "-" cho 9 tiêu chí: “Giới hạn sở hữu nước ngoài”, “room nước ngoài còn lại”, “quyền bình đẳng của nhà đầu tư nước ngoài”, “mức độ tự do trên thị trường ngoại hối”, “luồng thông tin”, “bù trừ”, “khả năng chuyển nhượng ”, “cho vay đảm bảo” và “ bán khống ”. 

Kết quả đánh giá thị trường MSCI 2022: không ngạc nhiên khi Việt Nam vẫn không nằm trong danh sách theo dõi của EM. 

  • Nigeria có khả năng được phân loại lại từ trạng thái Thị trường cận biên thành Thị trường độc lập (hạ cấp) do tính thanh khoản thấp của thị trường ngoại hối Nigeria. 
  • Những điều trên có thể ảnh hưởng đến tỷ trọng của Việt Nam trong Chỉ số Thị trường cận biên MSCI nhưng chúng tôi cho rằng điều đó sẽ không quá đáng kể. 

Thị trường xe hơi - Các nhà sản xuất ô tô đang gặp khó khăn trong việc hoàn thành đơn đặt hàng trước của họ cho khách hàng do thiếu nguồn cung cấp phụ tùng cho sản xuất.  

  • Toyota gần đây đã phải ngừng nhận đơn đặt hàng mới cho dòng xe cao cấp Land Cruiser của mình và cố gắng tập trung hoàn thành các đơn hàng hiện có. Người mua mẫu xe này phải trả khoản phí bảo hiểm lên tới 1,6 tỷ đồng, tương đương khoảng 40% giá xe để có xe của họ.  
  • HSC dự báo số lượng xe bán ra sẽ giảm phần nào do sự thiếu hụt nguyên vật liệu đầu vào.  
  • Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại thì vấn đề về nguồn cung có vẻ vẫn nằm trong tầm kiểm soát và chỉ có vài mẫu xe phân khúc cao cấp chịu ảnh hưởng. Đối với Toyota, doanh số bán hàng của Land Cruiser khá khiêm tốn với khoảng 300 chiếc bán được hàng năm (hoặc 3% tổng doanh số Toyota).    

GMD - HĐQT công bố nghị quyết phát hành 100,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ 3:1) với giá 20.000 đồng/cổ phiếu.  

  • Thời gian dự kiến: 2022, sau khi UBCKNN chấp thuận.  
  • Mục đích sử dụng vốn: 800 tỷ đồng (40% tổng số tiền thu được) sẽ được dùng để phát triển Cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 2, 1 nghìn tỷ đồng (50%) cho Công ty liên kết cảng Cái Mép, 209 tỷ đồng (10%) để mua các TSCĐ khác. 

FMC - Ước tính tăng trưởng doanh thu 6 tháng đầu năm 2022 là 35% và LNST tăng trưởng 45%.  

  • Chủ tịch tin rằng công ty sẽ hoàn thành kế hoạch năm 2022.   

MSN - Niêm yết 7,08 triệu cổ phiếu ESOP vào ngày 22/6.  

  • Cổ phiếu sẽ có thể giao dịch vào 08/06/2023.   

PDR - HĐQT thông qua việc mua 89% cổ phần của CTCP Địa ốc Hòa Bình để sở hữu dự án 197 Điện Biên Phủ, TP.HCM.  

  • Dự án còn được gọi là Khu phức hợp Hòa Bình - Thanh Yên, diện tích 4.200 m2, cao 28 tầng và 2 tầng hầm.

DIG - Bà Lê Thị Hà Thanh, vợ Chủ tịch HĐQT, đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu từ ngày 28/6 đến 27/7 thông qua phương thức khớp lệnh và giao dịch thỏa thuận. 

  •  Sau giao dịch, bà sẽ sở hữu 1 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 0,2% CPLH).