Động lực cho thị trường trong kịch bản Trung Quốc ngừng giãn cách xã hội

Chia sẻ trên:    315

Tình hình bùng phát COVID-19 và các lệnh giãn cách liên quan đang dần được ghỡ bỏ ở Trung Quốc. Thượng Hải dự kiến ​​mở cửa có trật tự trở lại từ ngày 1/6. Với việc giảm số lượng các thành phố đang bị kiểm soát đại dịch nghiêm ngặt và nới lỏng các biện pháp khóa cửa, các chỉ số PMI tháng 5 đã tăng trở lại từ mức thấp nhất trong tháng 4 và cho thấy một số dấu hiệu sớm về khả năng phục hồi kinh tế của quốc gia này.

I/Tình hình hiện tại

Vào thời điểm cao điểm gần 30.000 trường hợp hồi giữa tháng 4, ước tính có 360 triệu người (25% dân số Trung Quốc) tại 44 thành phố (chiếm khoảng 38% GDP quốc gia) đang bị giãn cách ở Trung Quốc.

Tình hình đang được cải thiện với số ca mắc mới hàng ngày tại địa phương đã giảm xuống còn 97 ca tính đến ngày 30/5.

 

Số ca nhiễm mới tại Trung Quốc. Nguồn: Saxobank

Số lượng các thành phố bị phong tỏa hoặc một số hình thức hạn chế đi lại đã giảm xuống còn 16 thành phố (chiếm khoảng 10% dân số Trung Quốc và 14% GDP quốc gia) vào tuần cuối tháng 5.2022. Cụ thể, chỉ có sáu tỉnh (Cát Lâm, Tứ Xuyên, Vân Nam, Hà Nam, Quảng Đông và Giang Tô) và ba thành phố trực thuộc Trung ương (Thượng Hải, Bắc Kinh và Thiên Tân) vẫn ghi nhận các trường hợp lây nhiễm mới. Sau khi Thượng Hải ngừng phong tỏa hoàn toàn từ ngày 1/6, sẽ không có thành phố nào bị phong tỏa hoàn toàn và 15 thành phố còn lại sẽ bị phong tỏa một phần hoặc hạn chế di chuyển theo quận và kiểm soát đại dịch.

II/Chỉ số PMI Trung Quốc tạo đáy

Chỉ số PMI sản xuất chính thức ở mức 49,6 vào tháng 5.2022, vượt kỳ vọng của thị trường (khảo sát 49 của Bloomberg) và tăng 2,2 điểm so với mức 47,4 của tháng 4.2022. Chỉ số PMI phi sản xuất đã tăng lên 47,8 trong tháng 5, vượt xa mức 45,5 mà các nhà kinh tế dự đoán và mức 41,9 vào tháng 4.

 

Cập nhật PMI Caixin. Nguồn: tradingeconomics

Tốc độ thu hẹp các hoạt động kinh tế đã chậm lại do ít thành phố bị đóng cửa hoặc hạn chế di chuyển dựa trên cấp huyện và kiểm soát đại dịch. Trong khi đó, sản lượng tăng lên 49,7 từ 44,4. Đơn đặt hàng mới tăng lên 48,2 từ 42,6. Đơn hàng xuất khẩu mới đã phục hồi từ 41,6 lên 46,2.

Khuyến nghị: việc ngưng phong tỏa sẽ là động lực tăng trưởng tích cực cho kinh tế Trung Quốc, và gián tiếp đẩy tăng trưởng kinh tế cho quốc gia Châu Á, trong đó có Việt Nam.

Cổ phiếu cần quan tâm: bán lẻ (FRT, DGW, MWG), cảng (HAH, GMD).