Liệu thị trường đã phát tín hiệu tạo đáy

Chia sẻ trên:    276

Thị trường điều chỉnh với áp lực bán gia tăng toàn cầu là điều quá rõ ràng trong thời điểm gần đây. Nhưng liệu đến khi nào thì áp lực bán sẽ chững lại? Và liệu đã đến lúc nghĩ về cơ hội đầu tư ngắn hạn?

I/Dòng tiền đầu tư có dấu hiệu bình tĩnh hơn

Một chỉ báo quan trọng với việc đầu tư tài sản rủi ro là sức mạnh giá USD. Đây là chỉ số được tính dựa trên mối tương quan của USD và 6 đồng tiền lớn khác toàn cầu. Với thị trường Việt Nam, biến động giá của chỉ số này khá quan trọng khi nó là cơ sở để Ngân hàng nhà nước điều tiết VND để bình ổn tỷ giá và không bị rơi vào khu vực phá giá đồng tiền.

Trong thời điểm lãi suất tăng, chỉ số USD liên tiếp tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Mức tăng này có 2 ý nghĩa, vừa phản ánh kỳ vọng tăng lãi suất từ FED, và phản ánh việc dòng tiền đầu tư rút khỏi tài sản rủi ro để chuyển về lại tiền mặt.


 

 

Dữ liệu USDx. Nguồn: HSC tự tổng hợp.

Dựa trên dữ liệu mới nhất về USDx có thể thấy tín hiệu tạo đỉnh đã khá rõ ràng. Cụ thể, tính từ 2017, ngưỡng 103 đã xác định là mức cao nhất trong mỗi thời điểm yếu tố Vĩ mô tiêu cực. Mức này được nhắc lại vào năm 2020, khi Virus Covid-19 xuất hiện.

Tính đến thời điểm hiện tại, USD đã về lại dưới ngưỡng 103. Theo đó, đây là tín hiệu rõ ràng nhất về khả năng sóng điều chỉnh của thị trường trong 2 tháng qua đã có dấu hiệu vơi bớt.

II/Tỷ lệ Put/Call về mức thấp

Để phòng hộ cho danh mục đầu tư, mua bán quyền chọn giúp cho nhà đầu tư thực hiện các kỹ thuật điều chỉnh rủi ro ro cho danh mục. Tỷ lệ Put/Call theo đó cũng là cơ sở để nhà đầu tư đo mức độ tâm lý của thị trường.

 

Tỷ lệ Put/Call. Nguồn: HSC tự tổng hợp.

Dựa vào tỷ lệ này, có thể thấy mức đặt lệnh Call, quyền chọn Mua đang trở nên cao hơn so với quyền chọn bán thời điểm gần đây. Qua đó có thể thấy kỳ vọng thị trường tăng trưởng tốt trong ngắn hạn.

Khuyến nghị: Có thể bắt đầu mở các vị thế Mua thăm dò khi giá cổ phiếu đã điều chỉnh về mức hợp lý.

Cổ phiếu cần quan tâm: Cảng (HAH, GMD), Dầu khí (BSR, PVS), thủy sản (VHC, ACL).