Thị trường hàng hóa vẫn tiếp tục đà tăng tiêu cực

Chia sẻ trên:    433

Thị trường hàng hóa ngoài việc nằm trong yếu tố siêu chu kỳ đãn đến kỳ vọng tăng trưởng mạnh, thì việc đứt gãy chuỗi cung ứng trở thành tác nhân quan trọng khiến giá biến động không kiểm soát.

Tác động đến từ chuỗi cung ứng.

Chuỗi cung ứng, một phần năm số lượng Container đang tắc nghẽn tại cảng do Trung Quốc giãn cách xã hội trong khi giải pháp thay thế hay đóng mới chưa thể kỳ vọng. Với diễn biến này, những khó khăn kéo dài trong chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục đè nặng lên hoạt động kinh tế.

 

Dữ liệu thực hiện đơn hàng. Nguồn: Macrobond.

Dữ liệu cho thấy kỳ vọng về các đơn đặt hàng chưa được thực hiện của các công ty sản xuất từ ​​khu vực Philadelphia .

Trong tháng 5, chỉ số cho các đơn đặt hàng chưa được thực hiện dự kiến ​​giảm từ âm 13,4 xuống âm 24,5. Đây là mức thấp kỷ lục kể từ tháng 3 năm 1995 (ở mức âm 27,8). Các công ty cho thấy việc Trung Quốc khóa cửa kết hợp với sự thiếu hụt hàng tồn kho sẽ tác động tiêu cực đến sản xuất công nghiệp của Hoa Kỳ trong ngắn hạn và trung hạn. Xu hướng này lặp lại tại nhiều thị trường khác, không chỉ với Mỹ.

 

Chỉ số hàng hóa Bloomberg. HSC tổng hợp.

Bất chấp việc nới lỏng các hạn chế ở Bắc Kinh từ hôm qua và ở Thượng Hải từ 1.6, tắc nghẽn thương mại toàn cầu tiếp tục gây ra tình trạng tồn đọng và lạm phát cao hơn trên diện rộng. Một khối lượng lớn Container bị tắc nghẽn khiến quá trình vận tải sẽ phải mất vài tuần để vận chuyển, có thể từ 8 đến 10 tuần.

Điều này đồng nghĩa với việc chi phí vận chuyển cũng cao hơn. Các cảng lân cận cũng rất tắc nghẽn, chẳng hạn như cảng Ningbo-Zhoushan, nơi một lượng lớn tàu container đã chuyển hướng rời khỏi Thượng Hải trong những tuần gần đây.

Giao thông trên tuyến Á-Âu hiện đặc biệt tắc nghẽn. Độ trễ trung bình của các tàu container thực hiện một vòng quay hoàn toàn đạt trung bình 20 ngày trong tháng Năm, so với 17 ngày trong tháng Hai theo giải pháp vận chuyển bằng tàu trực tuyến Alphaliner. Sự chậm trễ ở cảng đang gia tăng rất nhiều ở Châu Âu, nơi các tàu phải chờ cập cảng trước khi cập cảng.

Khuyến nghị: nên tập trung cản biển khi giá cả hàng hóa tăng cao ngắn hạn. Đặc biệt là giá vận tải.

  • Mã khuyến nghị: HAH, GMD