Mua cổ phiếu ở đâu? Những lưu ý để đầu tư hiệu quả

Chia sẻ trên:    909

Đầu tư chứng khoán có nghĩa là bạn mua cổ phiếu và trở thành cổ đông của doanh nghiệp. Mọi nhà đầu tư đều hi vọng công ty sở hữu cổ phiếu sẽ hoạt động tốt, tăng trưởng bền vững, nhờ đó cổ phiếu nắm giữ sẽ mang lợi nhuận có giá trị cao hơn. Nhưng mua cổ phiếu ở đâu, nên đầu tư vào những mã như thế nào, thời hạn bao lâu là điều mọi trader đều quan tâm khi chuẩn bị bước chân vào thị trường. Cùng HSC giải đáp những nghi hoặc trong bài viết dưới đây!

Các hướng tiếp cận đầu tư phổ biến

Đầu tư tăng trưởng

Đầu tư tăng trưởng là chiến lược tập trung vào việc tăng vốn của nhà đầu tư. Các trader theo trường phái tăng trưởng thường đầu tư vào các cổ phiếu của công ty mới hoặc nhỏ. Những công ty này thường có triển vọng tăng doanh thu nhanh so với tốc độ trên trung bình so với ngành hoặc thị trường nói chung.

Hướng đầu tư tăng trưởng này thường hấp dẫn vì mua cổ phiếu ở các công ty mới nổi khi doanh nghiệp tăng trưởng tốt có thể mang lại lợi nhuận ấn tượng. Tuy nhiên, những công ty như vậy chưa từng có tiền lệ giá, kịch bản tăng trưởng, và do đó thường tiềm ẩn rủi ro khá cao. Các nhà đầu tư tăng trưởng thường xem xét năm yếu tố chính khi đánh giá cổ phiếu: tăng trưởng doanh thu trong quá khứ và tương lai; tỷ suất lợi nhuận; lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE); và hiệu suất giá cổ phiếu.

 

Đầu tư tăng trưởng là chiến lược tập trung vào việc tăng vốn của nhà đầu tư

Đầu tư giá trị

Đầu tư giá trị là một chiến lược đầu tư liên quan đến việc chọn các cổ phiếu có vẻ được giao dịch với giá thấp hơn giá trị nội tại hoặc giá trị sổ sách. Các nhà đầu tư giá trị tích cực săn lùng những cổ phiếu mà họ cho rằng thị trường chứng khoán đang đánh giá thấp. Họ tin rằng thị trường phản ứng quá mức với các tin tức tốt và xấu, dẫn đến biến động giá cổ phiếu không tương ứng với các nguyên tắc cơ bản dài hạn của công ty. Phản ứng thái quá mang lại cơ hội kiếm lời bằng cách mua cổ phiếu với giá chiết khấu — đang giảm giá.

Đầu tư giá trị là lựa chọn các cổ phiếu được định giá thấp hơn so với giá trị nội tại

Các nhà đầu tư giá trị không tin vào giả thuyết thị trường hiệu quả, giả thuyết nói rằng giá cổ phiếu đã tính đến tất cả thông tin về một công ty, vì vậy giá của họ luôn phản ánh giá trị của họ. Thay vào đó, các nhà đầu tư giá trị tin rằng cổ phiếu có thể bị định giá quá cao hoặc quá thấp vì nhiều lý do.

Ví dụ, một cổ phiếu có thể bị định giá thấp hơn vì nền kinh tế hoạt động kém và các nhà đầu tư đang hoảng loạn và bán ra. Hoặc một cổ phiếu có thể bị định giá quá cao vì các nhà đầu tư quá hưng phấn. Chính tâm lý đầu tư có thể đẩy giá cổ phiếu lên hoặc xuống dựa trên tin tức được tung ra. Về căn bản, các nhà đầu tư giá trị chỉ quan tâm đến giá trị nội tại của cổ phiếu.

Đầu tư GARP

Đầu tư GARP là sự dung hòa của đầu tư giá trị và đầu tư tăng trưởng

Đầu tư GARP (Growth at a reasonable price có nghĩa Tăng trưởng ở mức giá hợp lý) là một chiến lược đầu tư cổ phiếu nhằm tìm cách kết hợp các nguyên lý của cả đầu tư tăng trưởng và đầu tư giá trị để lựa chọn các cổ phiếu riêng lẻ. Các nhà đầu tư GARP tìm kiếm các công ty đang cho thấy mức tăng trưởng doanh thu bền vững nhưng bị định giá thấp so với giá trị nội tại. Có nghĩa là các nhà đầu tư GARP thường mua các các cổ phiếu định hướng tăng trưởng với bội số giá / doanh thu (P / E) tương đối thấp trong điều kiện thị trường bình thường. 

Nhà đầu tư mới nên chọn hướng tiếp cận nào?

Cả hình thức đầu tư tăng trưởng, đầu tư giá trị hay đầu tư GARP đều mang lại cơ hội sinh lợi cho các trader. Phong cách đầu tư tốt nhất phụ thuộc phần lớn vào mục tiêu tài chính cá nhân và sở thích đầu tư.

Chọn đầu tư cổ phiếu tăng trưởng, đồng nghĩa với nhà đầu tư:

  • Không để tâm đến lãi từ danh mục đầu tư hiện tại. Do các công ty tăng trưởng thường thích sử dụng tất cả tiền mặt hiện có để tái đầu tư trực tiếp vào hoạt động kinh doanh của họ để tạo ra tăng trưởng nhanh hơn, thay vì phát hành cổ phiếu thưởng. 

  • Tâm lý vững vàng khi giá cổ phiếu có biến động lớn. Các cổ phiếu tăng trưởng có xu hướng cực kỳ nhạy cảm với những thay đổi trong chiến lược kinh doanh của công ty hoặc biến động của thị trường chung. Khi mọi thứ diễn ra tốt hơn dự kiến, cổ phiếu tăng trưởng có thể tăng giá và ngược lại sẽ giảm giá nhiều hơn so với kỳ vọng.

  • Đầu tư trung hạn đến dài hạn: Cổ phiếu tăng trưởng có thể mất nhiều thời gian để phát huy hết tiềm năng. Vì thế, nhà đầu tư phải cần nắm giữ một khoảng thời gian đủ dài để cổ phiếu phản ánh đúng giá trị của nó.

Nhà đầu tư chỉ nên chọn cổ phiếu giá trị khi: 

  • Muốn sớm thấy lợi nhuận từ danh mục đầu tư. Nhiều cổ phiếu giá trị trả một lượng tiền mặt đáng kể dưới dạng cổ tức cho các cổ đông. Trả cổ tức hấp dẫn là một cách để thu hút các nhà đầu tư xem xét cổ phiếu.

  • Thích các cổ phiếu giá ổn định. Cổ phiếu giá trị không có xu hướng biến động quá lớn theo cả hai hướng. Miễn là các điều kiện kinh doanh của họ vẫn nằm trong phạm vi có thể dự đoán được, thì mức độ biến động giá cổ phiếu thường ở mức thấp.

  • Nắm rõ được kiến thức cần thiết để định giá cổ phiếu. Trong nhiều trường hợp, cổ phiếu rẻ là bẫy giá trị. Trader sẽ phải xem xét các mức định giá trong quá khứ để dự đoán xu hướng giá của cổ phiếu.

Những điều nhà đầu tư cần cân nhắc khi chọn cổ phiếu

Mục tiêu khi đầu tư chứng khoán là tạo ra lợi nhuận cho vốn ban đầu càng nhiều càng tốt. Vì thế, trước khi đặt trọn niềm tin vào một công ty, nhà đầu tư F0 nên nghiên cứu kỹ lưỡng, xem xét các nguyên tắc cơ bản để theo dõi khả năng phát triển nhằm quyết định đầu tư đúng đắn.

Phân tích cơ bản

Phân tích cơ bản giúp nhà đầu tư hiểu rõ các vấn đề của doanh nghiệp để quyết định đầu tư hay không, bao gồm:

Đọc báo cáo tài chính là một trong những điều nhà đầu tư cần làm trước khi giao dịch cổ phiếu

  • Theo dõi xu hướng tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp để nhận định tình hình hoạt động kinh doanh. Nhà đầu tư có thể dễ dàng xem các báo cáo tài chính quý, năm trên website của doanh nghiệp. Các công ty có mức tăng trưởng thu nhập khả quan có xu hướng ổn định về tài chính và hoạt động.

  • Vị thế của doanh nghiệp trong ngành: Trước tiên, nhà đầu tư cần xem xét 1 đại diện của ngành (ngân hàng, hóa chất, công nghệ, dệt may...) để xác định có nên đầu tư cổ phiếu của ngành đó không. Khi chọn các cổ phiếu riêng lẻ trong ngành, nhà đầu tư cần phải xem công ty đang ở vị trí nào, tiềm năng phát triển so với các đối thủ cạnh tranh. Để so sánh công bằng, hãy sắp xếp các đối thủ cạnh tranh có cùng quy mô hoặc giá trị vốn hóa thị trường và xem xét thu nhập và hiệu suất cổ phiếu của họ trong một khoảng thời gian.

  • Tỉ giá P/E là một thước đo định giá cho biết giá cổ phiếu phản ánh như thế nào đối với doanh thu của công ty. Khi sử dụng các chiến lược phân tích cơ bản và đầu tư giá trị, tỷ lệ P-E được coi là một chỉ số chính để đánh giá liệu một cổ phiếu đang được thị trường định giá thấp hay định giá quá cao. Tỷ lệ này là một yếu tố then chốt cách so sánh các công ty trong cùng ngành hoặc lĩnh vực. Với tư cách là một nhà đầu tư, bạn cần xác định xem liệu cổ phiếu có xứng đáng với mức định giá thấp hơn đó hay không hoặc liệu thị trường đang định giá thấp nó.

  • Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu: Mọi doanh nghiệp đều có nợ. Các nhà đầu tư có thể sử dụng nợ như một chỉ báo về tình trạng tài chính của công ty. Để tìm con số này, hãy chia tổng nợ phải trả trên bảng cân đối kế toán của công ty cho tổng vốn chủ sở hữu của cổ đông.

Thời gian nắm giữ cổ phiếu 

Nhà đầu tư nên cân nhắc thời hạn đầu tư cho 1 cổ phiếu (lướt sóng, ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn). Cổ phiếu không bao giờ “an toàn” và bất kỳ khoản đầu tư nào vào cổ phiếu đều đi kèm với rủi ro thực sự, có thể phải trả giá bằng một phần hoặc toàn bộ khoản đầu tư của mình. Vì vậy nhà đầu tư cần xem xét nên nắm giữ cổ phiếu trong bao lâu. 

Nên chọn broker uy tín để hướng dẫn giao dịch

Với những nhà đầu tư mới, những chuyên gia chứng khoán giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ rất nhiều khi thực hiện giao dịch. Từ những kinh nghiệm "thực chiến" trên sàn chứng khoán, những broker này có thể đưa ra những phán đoán, nhận định tương đối chuẩn xác về xu hướng biến động của thị giá, giúp nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro khi giao dịch. HSC là một trong những công ty chứng khoán uy tín và nhiều kinh nghiệm tại Việt Nam. HSC cung cấp những nghiên cứu chuyên nghiệp, tin tức kinh doanh và thông tin chi tiết về thị trường giúp nhà đầu tư dễ dàng thực hiện các quyết định đầu tư hiệu quả.

Nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu ở đâu?

Các cổ phiếu hiện hành đều được niêm yết trên 3 sản HoSE, HNX, UPCoM. Các nhà đầu tư cá nhân có thể thực hiện giao dịch mua bán chứng khoán trên sàn thông qua trung gian là các công ty chứng khoán. Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư cần liên hệ với công ty chứng khoán như HSC để đăng ký tài khoản giao dịch chứng khoán. Tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư khi đăng ký tại các công ty chứng khoán sẽ được đảm bảo về mặt pháp lý và do Trung tâm lưu ký trực thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước quản lý.

Để thực hiện giao dịch mua cổ phiếu, nhà đầu tư cần thực hiện các bước sau:

Lựa chọn công ty chứng khoán và mở tài khoản

Hiện nay Việt Nam có khoảng trên 70 công ty chứng khoán với gần 250 chi nhánh và văn phòng giao dịch trên toàn quốc. Để tìm hiểu mua cổ phiếu ở đâu và như thế nào, nhà đầu tư cần lựa chọn công ty chứng khoán uy tín để thực hiện mở tài khoản giao dịch. HSC là một trong những công ty chứng khoán chuyên nghiệp, thị phần thuộc top đầu và có 18 năm "thực chiến" tại thị trường chứng khoán Việt Nam. Nhà đầu tư có thể mở tài khoản trực tiếp tại các văn phòng giao dịch của HSC hoặc mở online trong vòng 3 phút. 

Cài đặt phần mềm giao dịch chứng khoán

Tải phần mềm myhsc giúp nhà đầu tư có thể thực hiện mua bán mọi lúc mọi nơi trong thời điểm giao dịch

Sau khi mở tài khoản thành công, nhà đầu tư cần tải phần mềm giao dịch chứng khoán myhsc. Phần mềm giao dịch trực tuyến này giúp nhà đầu tư nhanh chóng đặt lệnh giao dịch cổ phiếu. Bên cạnh đó myhsc còn đảm bảo:

  • Cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác, toàn diện nhờ công nghệ truyền dữ liệu hiện đại và cập nhật dữ liệu theo thời gian thực.

  • Đặt lệnh nhanh chóng chỉ với 1 chạm.

  • Phần mềm sở hữu giao diện trực quan giúp nhà đầu tư xem danh mục đầu tư, danh sách cổ phiếu, quản lý tài khoản, chuyển tiền linh hoạt và dễ dàng.

Nộp tiền vào tài khoản giao dịch

Sau khi mở tài khoản chứng khoán, nhà đầu tư sẽ cần phải nộp tiền vào tài khoản để bắt đầu thực hiện mua bán cổ phiếu trên sàn. Nhà đầu tư có thể nộp tiền vào tài khoản với 3 cách:

  • Nộp tiền tại quầy giao dịch của HSC.

  • Nộp tiền tại các ngân hàng liên kết, danh sách ngân hàng được cập nhật trên website của HSC.

  • Nộp tiền trực tuyến từ tài khoản ngân hàng sang tài khoản chứng khoán. 

Thực hiện mua bán cổ phiếu

Sau khi nộp tiền vào tài khoản, nhà đầu tư có thể xem xét các lưu ý trước khi chọn cổ phiếu được đề cập trong bài viết và tiến hành giao dịch. Nhà đầu tư có thể xem hướng dẫn cách đặt lệnh mua, bán cổ phiếu trên phần mềm myhsc trong video dưới đây:

>>> Tham khảo: Cách mua cổ phiếu online cho người mới bắt đầu.

Hi vọng với những thông tin trên đây, nhà đầu tư đã biết mua cổ phiếu ở đâu và cách chọn mua cổ phiếu sinh lời hiệu quả. Đăng ký HSC online ngay hôm nay để tạo nguồn thu nhập ổn định từ nguồn vốn nhàn rỗi.