7 mẹo giúp bạn mua cổ phiếu như một chuyên gia

Chia sẻ trên:    2329

Chọn mua cổ phiếu đúng là công việc đòi hỏi nhà đầu tư cần có kiến thức và kinh nghiệm để đánh giá tiềm năng phát triển, khả năng sinh lời của cổ phiếu đó. Một lựa chọn đúng đắn sẽ giúp bạn tiến xa và gặt hái nhiều thành công hơn trong thị trường đầu tư này, cùng tham khảo một số mẹo trong bài viết sau đây để giúp bạn "mua đâu thắng đó" như một chuyên gia trên thị trường.

1. Có một chiến lược đầu tư kỹ lưỡng

Đầu tư giá trị, đầu tư tăng trưởng và sử dụng phân tích kỹ thuật là những chiến lược đầu tư phổ biến nhất. Một số nhà đầu tư thích gắn bó với một chiến lược mà họ cảm thấy thoải mái, những nhà đầu tư khác lại thích kết hợp các chiến lược khác nhau trong danh mục đầu tư của họ.

Chiến lược đầu tư sẽ định hình phong cách mua mã cổ phiếu của bạn

Chiến lược đầu tư sẽ định hình phong cách mua mã cổ phiếu của bạn

Chính vì vậy, trước khi đăng ký mở tài khoản để mua một mã cổ phiếu nào đó, điều cần thiết là bạn phải biết lý do tại sao mình quyết định mua và gắn bó với chúng.

2. Tính toán mức độ rủi ro phù hợp

Đầu tư chứng khoán là công việc bạn phải đánh đổi giữa lợi nhuận và rủi ro. Không phải mọi cổ phiếu đều có mức rủi ro như nhau. Có thể thấy, giá trị vốn hóa thị trường (giá mỗi cổ phiếu nhân với số lượng cổ phiếu đang lưu hành) càng cao thì rủi ro càng thấp và ngược lại. Lưu ý mức độ rủi ro mà bạn có thể chấp nhận khi đầu tư vào một cổ phiếu nào đó để tránh mạo hiểm quá mức.

3. Thời gian là vàng, tuy nhiên hãy kiên nhẫn

Đầu tư cổ phiếu giống như đi câu cá vậy, những vùng nước phẳng lặng, ít người câu luôn hứa hẹn một cơ hội bắt các con cá lớn, dĩ nhiên bạn phải nghiên cứu, quan sát và chờ đợi để chớp lấy thời cơ quăng mồi. Đôi khi sự kiên nhẫn, mai phục của bạn lại không mang đến kết quả như mong đợi, thế nhưng nó vẫn có thể mang lại cơ hội thắng lớn cho bạn. 

Kiên nhẫn chờ thời cơ

Kiên nhẫn chờ thời cơ

Kiên nhẫn chờ đợi thời cơ chín mùi để mua cổ phiếu là phương pháp hiệu quả của các chuyên gia lâu năm trong ngành

Trong đầu tư cổ phiếu cũng vậy, những mã cổ phiếu có lợi nhuận lớn thường có xuất phát điểm khiêm tốn, và cần một khoảng thời gian nhất định để tăng trưởng, thường thì tầm từ 6 - 8 năm. Bạn cần có đủ kiến thức, kinh nghiệm để phát hiện ra những mã cổ phiếu này trước khi chúng bứt phá sinh lợi đỉnh cao. 

4. Không có gì là đảm bảo cho các quyết định

Như có đề cập trong phần trên, lợi nhuận luôn đi kèm với rủi ro, lợi nhuận càng tăng rủi ro càng cao, điều quan trọng là bạn có đủ khả năng tài chính để chịu phần rủi ro đó không nếu thất bại. Hãy luôn tỉnh táo và chấp nhận sự phiêu lưu của thị trường này.

Sẽ không có gì đảm bảo cho các quyết định mua của bạn là chính xác trong thị trường chứng khoán

Sẽ không có gì đảm bảo cho các quyết định mua của bạn là chính xác trong thị trường chứng khoán

5. Những kết quả trong quá khứ không dự đoán được tương lai

Mặc dù lịch sử có thể cung cấp nhiều thông tin trong quá trình phân tích một cổ phiếu, thế nhưng nó không thể là cơ sở để dự đoán các sự kiện trong tương lai của cổ phiếu đó. Một sự thật hiển nhiên trong thị trường chứng khoán là không ai có thể dự đoán 100% về biến động giá của một mã cổ phiếu. Giá thị trường của nó thường chịu tác động bởi 5 yếu tố sau:

  1. Sự phát triển kinh tế vi mô và vĩ mô

  2. Tình hình chính trị trong và ngoài nước

  3. Mức độ cung cầu trên thị trường

  4. Kết quả hoạt động của công ty báo cáo theo từng quý, từng năm

  5. Tâm lý của các nhà đầu tư 

6. Đa dạng hóa các mã cổ phiếu

Một câu nói nổi tiếng trong ngành - "Không nên bỏ tất cả trứng vào một giỏ". Thật vậy, đa dạng hóa danh mục đầu tư là chiến thuật cơ bản nhất khi đầu tư chứng khoán, chọn một số ngành hàng bạn có kiến thức và lên kế hoạch mua đa dạng các cổ phiếu sẽ giúp bạn tăng khả năng sinh lời cho danh mục đầu tư của mình. Dĩ nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn đã đánh giá kỹ các cổ phiếu trước khi mua.

7. Đừng ngại khi phải đi ngược lại đám đông

Xu hướng đám đông không phải lúc nào cũng chính xác, mà những quyết định táo bạo đi ngược lại đám đông đôi khi lại giúp bạn vươn lên bất ngờ. Và tất nhiên, thường thì rủi ro ở những quyết định này rất cao, hãy chắc rằng bạn có đủ khả năng để chịu trách nhiệm với sự lựa chọn của mình và đủ tỉnh táo khi đưa ra quyết định.

Tự tin vào sự lựa chọn của bản thân, đừng quá đi theo xu hướng đám đông

Tự tin vào sự lựa chọn của bản thân, đừng quá đi theo xu hướng đám đông

Tổng kết

Kiến thức vững chắc sẽ giúp nhà đầu tư đi an toàn trên con đường đầu tư chứng khoán, học hỏi từ những thất bại, đúc kết thành kinh nghiệm sẽ giúp họ thành công trên con đường này. Chọn cổ phiếu như chọn thầy để học, chọn bạn mà chơi. Thận trọng cân nhắc trước khi quyết định đồng hành cùng một mã cổ phiếu nào đó là điều quan trọng nhất. Hy vọng sau bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm khi mua cổ phiếu.

>>> Xem thêm: Cách mua cổ phiếu trực tuyến cho người mới bắt đầu