Bật mí từ A đến Z cách mua cổ phiếu cho người mới 

Chia sẻ trên:    2530

Có thể nói rằng nếu so sánh với nhiều kênh đầu tư khác hiện nay, thì chứng khoán chính là kênh đầu tư mang lại lợi nhuận nhanh chóng, là cơ hội để nhiều bạn trẻ làm giàu và tích luỹ vốn. Có lẽ vì thế nên chứng khoán dần trở thành sân chơi hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều người tham gia. Tuy nhiên, cũng như việc bơi lội, không phải cứ nhảy xuống nước là có thể bơi được mà cần phải trải qua lớp học bơi bài bản. Đầu tư chứng khoán cũng vậy, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức căn bản nhất để sẵn sàng hoà mình vào “đại dương đầu tư". Bài viết dưới đây sẽ bóc tách một mảng trong thế giới chứng khoán đó là cách mua cổ phiếu nhanh chóng, đơn giản. Hãy cùng tham khảo ngay nhé!

Chứng khoán chính là kênh đầu tư mang lại lợi nhuận nhanh chóng

Chứng khoán chính là kênh đầu tư mang lại lợi nhuận nhanh chóng

Phân biệt các loại cổ phiếu

Hiện nay, hầu như các công ty đều phát hành 2 loại cổ phiếu cơ bản sau:

Cổ phiếu thường

Có thể hiểu cổ phiếu thường chính là dạng cổ phiếu có quyền chuyển nhượng tự do. Theo đó, người mua sẽ có quyền biểu quyết đối với những quyết định của công ty tại Đại hội cổ đông. Bên cạnh đó, người sở hữu cổ phiếu còn được hưởng cổ tức theo kết quả kinh doanh của công ty, cũng như những giá trị cổ phiếu mà họ đang nắm giữ. 

Cổ phiếu ưu đãi

Cổ phiếu ưu đãi chính là loại cổ phiếu mà các cổ đông nắm giữ sẽ được hưởng nhiều ưu đãi. Có thể nói, cổ phiếu ưu đãi có khả năng đem đến nhiều lợi nhuận ổn định hơn. Không những thế, người sở hữu còn được nhận cổ tức đầu tiên. Thậm chí, nếu xét đến tình huống xấu nhất như công ty có nguy cơ phá sản, thì những người nắm trong tay cổ phiếu ưu đãi sẽ được công ty ưu tiên trả trước. Tuy nhiên, khi sở hữu cổ phiếu ưu đãi sẽ không có quyền được bầu cử hay ứng cử vào các bộ phận chức vụ trong công ty. 

Tại sao bạn nên đầu tư cổ phiếu?

Phải nói rằng việc đầu tư cổ phiếu đem lại rất nhiều lợi nhuận cho người đầu tư. Những lý do dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn những lợi ích đó.

Đầu tư cổ phiếu mang đến nhiều lợi ích

Đầu tư cổ phiếu mang đến nhiều lợi ích

Có được mức lợi nhuận dài hạn

ở Việt nam, việc gửi tiết kiệm có lãi suất chỉ khoảng từ 5 đến 6,7%/năm. Tuy nhiên, nếu sở hữu cổ phiếu, trong một ngày (phiên), một cổ phiếu mà bạn có đôi khi có thể tăng đến 15%. Thậm chí, nếu mua các loại cổ phiếu của công ty có tiềm năng cao, bạn sẽ càng có khả năng nhận được nhiều lợi nhuận hơn. Đặc biết, nếu dựa vào việc mua bán chênh lệch giá cổ phiếu thì bạn sẽ càng nhận được nhiều lợi nhuận hơn. 

Mang tính thanh khoản cao

Tính thanh khoản chính là khả năng chuyển đổi thành tiền của những loại tài sản. Theo đó, thông qua thị trường và GAP - khoảng trống giá (hiện tượng xảy ra sau khi phiên giao dịch được mở cửa, giá cổ phiếu sẽ không nối tiếp với bước giá từ ngày hôm trước mà sẽ nhảy vọt (lên hoặc xuống) nhiều bước tạo nên khoảng trống lớn thể hiện trên đồ thị giá) trong chứng khoán, chúng ta có thể mua, bán các mặt hàng chứng khoán, trong đó có cổ phiếu để rút ngắn thời hạn thanh khoản. Như vậy, cổ phiếu đảm bảo tính thanh khoản cao hơn các hình thức đầu tư cũng như kinh doanh khác. 

Đảm bảo tính linh hoạt

Dù là nguồn vốn thấp nhất hay nguồn vốn lớn nhất thì cổ phiếu cũng đều có khả năng đem đến lợi nhuận cho người đầu tư. Theo đó, tính linh hoạt được thể hiện trong cả nguồn vốn lẫn cách thức đầu tư, cũng như việc mua bán cổ phiếu khi bạn muốn. Như vậy, với sự linh hoạt mua bán này sẽ giúp giảm tỷ lệ rủi ro với những ai mua/ bán cổ phiếu và những ai mong muốn đầu tư lớn khi tham gia vào thị trường chứng khoán phái sinh. 

Một số lệnh cơ bản khi giao dịch cổ phiếu 

Để đặt mua các loại cổ phiếu, trước tiên bạn cần nắm rõ các lệnh giao dịch cơ bản như sau:

  • Lệnh LO (Limit order): Lệnh giới hạn cho phép người đầu tư đặt mua ở mức giá xác định. Nếu chọn lệnh giao dịch này, bạn sẽ có thể thiết lập khoảng giá mong muốn điểm mua của một lượng cổ phiếu nào đó. 

  • Lệnh MP (Market Price): Còn gọi là lệnh thị trường, nhà đầu tư dùng lệnh MP liên tục trong phiên giao dịch để chấp nhận mua những mã cổ phiếu nào đó với mức giá bất kỳ.

  • Lệnh ATO/ATC (At the opening/ At the closing): Khi đặt lệnh này, nhà đầu tư sẽ có thể đặt mua cổ phiếu những bức xạ tại các thời điểm thấp lệnh. Nếu lệnh ATO thường được đặt ở đầu phiên giao dịch để xác định giá mở cửa thì lệnh ATC lại đặt ở clip phiên giao dịch nhằm xác định giá chốt phiên. Bên cạnh đó, người chơi cổ phiếu chỉ có thể sử dụng các lệnh ATO/ATC trong những phiên giao dịch định kỳ. 

Lệnh LO là lệnh được dùng phổ biến, nhiều nhất trong ba lệnh trên bởi nó phù hợp với nhu cầu giao dịch của nhiều người. Nhưng đối với những nhà đầu tư chuyên nghiệp thì họ sẽ sử dụng linh hoạt các loại lệnh tuỳ vào diễn biến của thị trường mà không cần phải trung thành với một loại lệnh cụ thể. 

 Cần thông hiểu các loại lệnh khi đầu tư cổ phiếu

Cần thông hiểu các loại lệnh khi đầu tư cổ phiếu

Bật mí 3 cách đặt mua cổ phiếu cơ bản nhất

Để có thể tự tin đầu tư cổ phiếu, bạn cần nắm rõ 3 cách đặt mua mà HSC sẽ bật mí cho bạn sau đây:

Đặt mua qua tổng đài công ty môi giới 

Việc đặt mua thông qua điện thoại được xem là cách thức nhanh chóng và đơn giản nhất, tuy nhiên hiện nay hình thức này đã không còn phổ biến nữa. Phương thức này sẽ phù hợp với nhiều đối tượng đặc biệt những người không quen sử dụng những thiết bị công nghệ như laptop, ipad, smartphone,...

Tuy nhiên, để có thể đặt mua qua tổng đài bạn cần đăng ký dịch vụ trực tiếp tại một công ty môi giới. Lúc này, công ty đó sẽ cấp cho khách hàng một số điện thoại riêng để liên lạc. Và khi cần mua bất cứ loại cổ phiếu nào, bạn chỉ cần gọi qua số điện thoại đã được cung cấp. Quy trình đặt mua sẽ gồm 3 bước cơ bản sau đây:

  • Bước 1: Dùng số điện thoại đã đăng ký dịch vụ, gọi đến số điện thoại được cung cấp trước đó và trực tiếp trao đổi với nhân viên giao dịch. 

  • Bước 2: Cung cấp một số thông tin cơ bản như STK, chủ TK, lệnh mua, mã cổ phiếu muốn mua, số lượng phiếu cần mua, mức giá và cả mật khẩu.

  • Bước 3: Nhân viên giao dịch sẽ kiểm tra và xác minh thông tin. Khi mọi thứ khớp, nhân viên sẽ thông báo chi tiết mọi thông tin đến khách hàng thông qua số điện thoại hoặc email. 

Khi người chơi theo dõi diễn biến thị trường và nhận thấy những mã cổ phiếu mang tiềm năng, họ sẽ thực hiện việc đặt mua qua điện thoại. Lúc này, công ty môi giới sẽ giữ vai trò quan trọng trong quá trình thi lệnh giao dịch cho người đầu tư. 

Đặt mua online qua smartphone/ laptop

Có thể nói đây là hình thức đặt mua các mã cổ phiếu phổ biến và tiện lợi nhất. Không chỉ thuận tiện cho nhà đầu tư mà còn đảm bảo an toàn tuyệt đối. Theo đó, quá trình đặt lệnh mua sẽ được thực hiện hoàn toàn bằng trực tuyến, người đầu tư không cần phải đến trực tiếp sàn giao dịch. Bạn chỉ cần sở hữu tài khoản trên sàn giao dịch của một công ty môi giới chứng khoán nào đó, bạn sẽ dễ dàng đặt các lệnh mua bất kỳ cổ phiếu nào, tại bất cứ lúc nào, ở đâu. 

  • Bước 1: Truy cập và website/ app của công ty chứng khoán. Tiến hành mở tài khoản giao dịch. Lúc này, bạn cần cung cấp một vài thông tin cá nhân cơ bản.

  • Bước 2: Trên giao diện chính của website/ app, hãy chọn “lệnh thông thường".

  • Bước 3: Bắt đầu chọn lệnh mua và cung cấp những thông tin cần thiết (mã cổ phiếu, số lượng, loại lệnh và mức giá muốn đặt,...)

  • Bước 4: Sau khi cung cấp các thông tin được yêu cầu, hãy chọn “Đặt lệnh". Lúc này các thông tin quan trọng sẽ xuất hiện để người mua kiểm tra và xác nhận.

  • Bước 5: Sau khi kiểm tra chính xác mọi thông tin, hãy nhập mã pin và chọn “Xác nhận".

  • Nếu lệnh đã khớp thì khoảng 2 ngày sau, tiền trong tài khoản sẽ bị trừ tương ứng với tổng giá trị cổ phiếu mà bạn đặt mua.

>> Xem thêm: Cách mua các mã cổ phiếu online cho người mới bắt đầu

Đặt mua online nhanh chóng, tiện lợi

Đặt mua online nhanh chóng, tiện lợi

Hướng dẫn chi tiết cách mua cổ phiếu

Bước 1: Đăng ký mở tài khoản chứng khoán

Việc mở tài khoản chứng khoán sẽ được thực hiện trực tiếp tại quầy giao dịch hoặc qua online: 

Đăng ký tài khoản chứng khoán tại HSC

Đăng ký tài khoản chứng khoán tại HSC

  • Đối với hình thức trực tiếp: Bạn cần mang theo chứng minh nhân dân/ căn cước công dân và đến công ty chứng khoán mà bạn tin chọn. Sau đó điền đầy đủ thông tin cần thiết và ký hợp đồng mở tài khoản.

  • Đối với hình thức gián tiếp: Truy cập trang web công ty chứng khoán mà bạn muốn mở tài khoản. Với HSC, tại giao diện mở tài khoản trực tuyến, hãy nhập số điện thoại và địa chỉ email của bạn để nhận thông tin đăng nhập. Sau đó, nhấp chọn “Tạo tài khoản" và nhập mã xác thực được gửi về số điện thoại đã đăng ký, chọn “Tiếp tục". Tiếp theo, bạn cần cung cấp ảnh chụp CMND hoặc CCCD cả hai mặt trước và sau. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chụp ảnh gương mặt mình và chọn “Tiếp tục". Màn hình sẽ chuyển đến giao diện chứa những thông tin cá nhân của bạn được trích xuất từ CMND hoặc CCCD. Bạn có thể thay đổi một vài điểm cho hợp lý và nhấp chọn “Tiếp tục". Bước thứ 3, bạn có thể đăng ký dịch vụ “Cho vay giao dịch ký quỹ" hoặc để sau, lựa chọn dịch vụ chuyển khoản trực tuyến bằng cách cung cấp chi nhánh ngân hàng, số tài khoản cũng như họ tên của người thụ hưởng. Cuối cùng, bạn hãy chọn “Điều khoản và Điều kiện" của HSC, đọc qua rồi nhấp chọn “Đồng ý" và sau đó chọn “Hoàn tất". Thế là bạn đã đăng ký xong tài khoản tại HSC, để kích hoạt tài khoản, hãy kiểm tra email được gửi về hộp thư của bạn.

Bước 2: Tải phần mềm và thực hiện cài đặt

Khi đã có tài khoản giao dịch, bước tiếp theo bạn cần tải phần mềm giao dịch chứng khoán về. Đây sẽ là nơi giúp bạn thực hiện việc đặt mua/ bán cổ phiếu, chuyển/ nhận tiền, cung cấp thông tin của bảng giá/ đồ thị chứng khoán, quản lý,...

Bước 3: Nạp tiền vào tài khoản

Bạn cần thực hiện việc nạp tiền vào tài khoản để có thể thực hiện các thao tác giao dịch. Việc nạp tiền sẽ được thực hiện khá đơn giản thông qua việc nộp trực tiếp tại quầy giao dịch, trực tiếp qua ngân hàng hoặc chuyển tiền online,...

Bước 4: Đặt mua các loại cổ phiếu

Khi đã có tiền trong tài khoản, bạn cần đăng nhập vào phần mềm giao dịch để đặt mua/ bán cổ phiếu theo số tiền hiện có trong tài khoản. Cách đặt mua vô cùng đơn giản với sự hỗ trợ của những thanh công cụ trên ứng dụng và website.

Trên đây là những thông tin cơ bản về việc đặt mua cổ phiếu trong chứng khoán. Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ góp phần bổ trợ nền tảng kiến thức vững chắc để giúp bạn trở thành người đầu tư chứng khoán tự tin và thành công. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, đừng ngần ngại liên hệ HSC để chúng tôi được hỗ trợ cụ thể, chi tiết cho bạn nhé!