Cổ phiếu là gì? Nên mua cổ phiếu ở đâu khi đầu tư chứng khoán?

Chia sẻ trên:    1948

Cổ phiếu là gì? Nên mua cổ phiếu ở đâu khi đầu tư chứng khoán?

Thị trường chứng khoán nói chung và cổ phiếu nói riêng hiện nay đang vô cùng sôi động. Có rất nhiều nhà đầu tư đang hướng đến việc thử sức trong lĩnh vực tài chính đầy hứa hẹn này. Nếu bạn cũng muốn được tham gia vào thị trường chứng khoán thì cần bổ sung những kiến thức cơ bản về chứng khoán. Trong bài viết này, HSC sẽ mang đến bạn những thông tin về cổ phiếu - một trong những sản phẩm chính của chứng khoán. Qua bài viết này bạn sẽ hiểu được cổ phiếu là gì và cũng biết được nên mua cổ phiếu ở đâu. Hãy cùng tham khảo ngay nhé!

Cổ phiếu là gì?

Theo Luật Chứng khoán Việt Nam, cổ phiếu chính là một loại chứng khoán, là đối tượng được mua bán, giao dịch trên thị trường chứng khoán. Cổ phiếu là chứng chỉ được phát hành bởi công ty cổ phần, là bút toán ghi sổ hay dữ liệu điện tử với vai trò xác nhận quyền sở hữu một hoặc một phần cổ phần của cá nhân trong công ty đó. Khác với những loại chứng khoán như trái phiếu, chứng khoán phái sinh, chứng chỉ quỹ,... cổ phiếu chỉ được xuất hiện và phát hành tại loại hình doanh nghiệp là những công ty cổ phần. Người sở hữu cổ phiếu sẽ được xác nhận lợi ích và quyền hạn hợp pháp đối với phần vốn đã góp vào công ty phát hành. Cổ phiếu cần bao gồm những nội dung chính như tên và mã số của doanh nghiệp, địa chỉ của trụ sở chính, số lượng cũng như loại cổ phiếu, mệnh giá của mỗi cổ phiếu, tổng mệnh giá số cổ phần được ghi trên mỗi cổ phiếu,...

>> Xem thêm: Nếu bạn là nhà đầu tư F0, đừng bỏ qua bài viết về cách đầu tư chứng khoán hiệu quả này

Cổ phiếu là đối tượng được giao dịch trên thị trường chứng khoán

Cổ phiếu là đối tượng được giao dịch trên thị trường chứng khoán

Nên mua cổ phiếu ở đâu?

Việc mua, bán cổ phiếu sẽ được thực hiện tại các sàn giao dịch chứng khoán. Để mua cổ phiếu và thực hiện các giao dịch mua, bán thì nhà đầu tư cần phải mở tài khoản ở một trong những công ty chứng khoán. Theo khoản 1 Điều 6 của Thông tư 120/2020/TT-BTC, cá nhân có thể được mở nhiều tài khoản chứng khoán nhưng chỉ mở ở nhiều công ty chứng khoán (CTCK) khác nhau. Hiểu một cách đơn giản thì ở mỗi CTCK, bạn chỉ có thể mở một tài khoản giao dịch duy nhất. 

Trên thị trường Việt Nam hiện nay có 3 sàn giao dịch chứng khoán gồm HNX, UPCoM và HOSE. Nhà đầu tư sẽ thực hiện quá trình mua cổ phiếu trên sàn thông qua những CTCK. Để quá trình đầu tư được diễn ra hiệu quả và an toàn, nhà đầu tư cần tìm hiểu thật kỹ những CTCK. Tốt nhất, bạn nên chọn những công ty chứng khoán có quy mô lớn, uy tín và có nhiều chi nhánh cũng như sở hữu thương hiệu nổi tiếng trên thị trường để đảm bảo sự an toàn khi mở tài khoản và mua cổ phiếu.

Việc mua, bán cổ phiếu sẽ được thực hiện tại các sàn giao dịch chứng khoán.

Việc mua, bán cổ phiếu sẽ được thực hiện tại các sàn giao dịch chứng khoán.

Các bước thực hiện việc mua cổ phiếu

Bước 1: Mở tài khoản chứng khoán

Để có thể mua cổ phiếu, bạn cần có tài khoản chứng khoán. Đây được xem là cánh cổng bạn cần phải mở để bước vào thế giới của thị trường này. Trước khi mở tài khoản hãy tìm hiểu kỹ thông tin về các CTCK trên thị trường để có thể lựa chọn đơn vị uy tín và phù hợp nhất. Bạn nên chọn những công ty có tiếng, quy mô lớn để đảm bảo sự an toàn cũng như nhận được những quyền lợi, sự chăm sóc tốt nhất. Hiện nay ở hầu hết các CTCK đều hỗ trợ khách hàng mở tài khoản chứng khoán miễn phí. Bạn có thể chọn cách đăng ký tài khoản trực tiếp tại quầy hoặc mở tài khoản chứng khoán online tiện lợi, nhanh chóng. 

Bước 2: Cài đặt phần mềm của CTCK

Sau khi hoàn tất thủ tục mở tài khoản, nhà đầu tư cần cài đặt phần mềm của CTCK mà mình đã đăng ký để có thể thực hiện các giao dịch chứng khoán. Phần mềm này sẽ giúp bạn nạp tiền vào tài khoản và thực hiện việc mua, bán cổ phiếu, chuyển tiền qua về giữa tài khoản cơ sở và phái sinh, quản lý những danh mục đầu tư, cung cấp công cụ vẽ biểu đồ cho việc phân tích kỹ thuật như app myhsc, cũng như theo dõi những thông tin của thị trường,...

Ứng dụng của công ty chứng khoán HSC

Ứng dụng của công ty chứng khoán HSC

Bước 3: Nạp tiền vào tài khoản vừa mở

Để tham gia vào thị trường chứng khoán, hay nói cách khác để mua cổ phiếu đầu tư thì bạn cần nộp tiền vào tài khoản vừa mở. Việc nạp tiền vào tài khoản được thực hiện 3 cách phổ biến đó là nộp trực tiếp tại quầy giao dịch của CTCK bạn vừa đăng ký dịch vụ, nộp tiền thông qua tài khoản ngân hàng có liên kết hoặc chuyển khoản trực tuyến từ tài khoản ngân hàng của bạn vào tài khoản chứng khoán. 

Bước 4: Mua, bán cổ phiếu 

Sau khi đã hoàn thành những bước trên, giờ đây bạn đã có thể thực hiện quá trình mua cổ phiếu. Sau khi tài khoản được cấp, hãy đăng nhập vào phần mềm và chọn mua cổ phiếu. Bạn không thể mua trực tiếp cổ phiếu tại các sàn giao dịch chứng khoán mà cần nhờ đến sự hỗ trợ của một CTCK uy tín trên thị trường. Tại mỗi hệ thống giao dịch của các CTCK sẽ có giao diện đặt lệnh mua, bán cổ phiếu khác nhau. 

Bài viết trên chúng tôi đã mang đến bạn những khái niệm cụ thể về cổ phiếu, mua cổ phiếu ở đâu cũng như các bước để mua cổ phiếu. Hy vọng với những thông tin này đã giúp bạn có được cái nhìn tổng quát về cổ phiếu nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung. Hãy không ngừng trau dồi thêm kiến thức chứng khoán cho bản thân để việc đầu tư được diễn ra suôn sẻ, gặt hái được nhiều thành công bạn nhé!

Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, muốn hạn chế rủi ro và học hỏi nhanh những kiến thức liên quan đến đầu tư chứng khoán, hãy mở ngay cho mình tài khoản chứng khoán tại HSC với thủ tục đơn giản và hoàn toàn miễn phí. Khi mở tài khoản tại HSC, bạn còn sở hữu cho mình quyền lợi được ưu đãi phí giao dịch chỉ từ 0.15%, được trang bị kiến thức từ căn bản đến chuyên sâu miễn phí thông qua bài giảng online vô cùng trực quan và dễ hiểu. HSC luôn tự hào là Nhà Môi giới Chứng khoán tốt nhất Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng và dịch vụ của chúng tôi. Mở tài khoản online chỉ với 3 phút tại đường link sau: https://online.hsc.com.vn/mo-tai-khoan.html.