Cổ phiếu là gì? Những điều nhất định phải biết về cổ phiếu

Chia sẻ trên:    446

Khái niệm cổ phiếu là gì và những điều cần lưu ý khi tham gia đầu tư cổ phiếu được quan tâm nhiều trong những năm gần đây. Lực hút cho sự điều hướng này trong giới đầu tư một phần do các loại hình đầu tư khác như: Tiền gửi ngân hàng, bất động sản,... đang không đủ hấp dẫn, khả năng sinh lời thấp, rủi ro, v.v. Trong khi đó, thị trường cổ phiếu đang cho thấy đây là một hướng đầu tư đầy tiềm năng. Để hiểu sâu hơn về cổ phiếu cũng như những lưu ý khi tham gia vào thị trường giao dịch cổ phiếu, bạn đọc cùng tham khảo tiếp bài viết sau đây nhé!

Định nghĩa về cổ phiếu

Cổ phiếu là gì ? Cách cổ phiếu vận hành trên thị trường

Cổ phiếu là gì ? Cách cổ phiếu vận hành trên thị trường

Cổ phiếu là phương tiện giúp nhà đầu tư xác định quyền sở hữu cổ phần của mình với một công ty. Cổ phiếu được phát hành bởi doanh nghiệp và người nắm giữ cổ phiếu được gọi là cổ đông, sở hữu một phần cổ phần trong doanh nghiệp đó.

Các loại cổ phiếu hiện nay

Theo Luật Chứng khoán 2019, cổ phiếu là một loại tài sản được giao dịch trên các sàn chứng khoán dưới hai loại: Cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi.

Với cổ phiếu thường, ngoài việc xác nhận quyền sở hữu một phần cổ phần trong công ty, cổ đông nắm giữ cổ phiếu thường có quyền quản lý và kiểm soát doanh nghiệp qua các hoạt động bỏ phiếu, ứng cử vào Hội đồng quản trị và tham gia vào các cuộc họp quyết định các vấn đề lớn với công ty. Bên cạnh đó, cổ đông thường còn có quyền lợi với tài sản của công ty qua việc nhận cổ tức hằng năm.

Với cổ phiếu ưu đãi, đây cũng là một loại chứng chỉ giúp xác định quyền sở hữu cổ phần của nhà đầu tư với một doanh nghiệp. Hơn thế, cổ phiếu ưu đãi cho phép cổ đông được hưởng một số quyền lợi ưu đãi hơn so với cổ đông thường như ưu tiên nhận cổ tức, thanh toán nếu doanh nghiệp giải thế,... Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích đó, cổ đông ưu đãi lại không được hưởng quyền bầu chọn Hội đồng quản trị cho công ty. 

Những điều bạn nhất định phải biết về cổ phiếu

  1. Mua giá thấp, bán giá cao

Mua giá thấp bán giá cao là nguyên lý cơ bản để kiếm lời trên thị trường cổ phiếu

Mua giá thấp bán giá cao là nguyên lý cơ bản để kiếm lời trên thị trường cổ phiếu

Nghe thật đơn giản phải không? Tuy nhiên, đầu tư chứng khoán là một công việc đầy thách thức, nơi mà giá cổ phiếu tăng, giảm biến động liên tục từng ngày từng giờ khiến các nhà đầu tư phải luôn tập trung để có những quyết định đúng đắn nhất.

Làm thế nào để mua được cổ phiếu ở điểm giá thấp ưu đãi và bán chúng ở mức giá cao là nguyên lý cơ bản để nhà đầu tư kiếm lợi nhuận. Bạn cũng có thể kiếm lời từ cổ tức, thế nhưng, phần chênh lệch giữa giá mua và bán luôn là điểm thu hút của đại đa số các nhà đầu tư trên thị trường hiện nay. Chúng đánh giá được mức hiệu quả khoản đầu tư ban đầu của bạn qua giá trị tại một thời điểm trong tương lai. Dựa vào đó, nhà đầu tư có thể quyết định xem có nên tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp hay bán chúng đi và tìm một cơ hội khác trên thị trường.

>>> Xem thêm: Cách mở tài khoản chứng khoán online tại HSC

  1. Không có gì chắn chắn khi đầu tư vào một cổ phiếu

Sự khác biệt lớn nhất giữa đầu tư cổ phiếu và gửi tiết kiệm ngân hàng chính là khả năng nhận được lợi nhuận. Đối với các khoản đầu tư tiết kiệm, bạn chắc chắn sẽ nhận được một khoản tiền lãi theo số vốn ban đầu gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, nếu đầu tư vào cổ phiếu, không có gì đảm bảo 100% bạn sẽ thu về được lợi nhuận. 

Đó là do đây là một thị trường giao dịch đầy cạnh tranh, nhà đầu tư kiếm lời từ việc mua bán cổ phiếu và hưởng cổ tức, hai hình thức vốn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau để sinh lợi, bao gồm như: hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, tình hình kinh tế, xã hội, chính trị, tâm lý nhà đầu tư, v.v

Rủi ro mất tiền là điều không thể tránh khỏi! Hiểu được quy luật này, bạn sẽ chủ động hơn trong công việc đầu tư cổ phiếu của mình. Lên kế hoạch đầy đủ, nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng một doanh nghiệp trước khi quyết định đầu tư là điều tiên quyết giúp bạn chọn được một mã cổ phiếu có khả năng sinh lợi cao nhất có thể. 

  1.  Đầu tư ngắn hạn luôn là một thách thức

Thuế và phí là một trong những thách thức của đầu tư ngắn hạn

Thuế và phí là một trong những thách thức của đầu tư ngắn hạn

Những khoản thuế, phí giao dịch không phải là lý do duy nhất khiến các cuộc đầu tư ngắn hạn kém hiệu quả. Trên thực tế, các giao dịch ngắn hạn chịu tác động bởi nhiều yếu tố như biến động thị trường, tâm lý đầu tư,... Ngoài các kỹ năng phân tích cơ bản và kỹ thuật, nhà đầu tư cần có tầm nhìn sâu về thị trường để đưa ra những quyết định hợp lý, đúng thời điểm, bắt được nhịp giá của các cổ phiếu.

Tạm kết

Đầu tư cổ phiếu mang đến cơ hội hấp dẫn cho những ai biết nắm bắt lấy cơ hội và nhạy bén trên thị trường. Từ việc đặt ra những câu hỏi như cổ phiếu là gì, cách cổ phiếu được vận hành trên thị trường cho đến những lưu ý chung cần biết, tất cả mang đến một nền tảng kiến thức cơ bản cho nhà đầu tư. Hi vọng ba lưu ý trong bài viết trên sẽ phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về cổ phiếu cũng như những điểm cần lưu ý để đạt được hiệu quả cao nhất.