Giao dịch cổ phiếu và quyền chuyển nhượng của các cổ đông

Chia sẻ trên:    4941

Nếu bạn là người mới tập làm quen với lĩnh vực đầu tư chứng khoán thì chắc bạn vẫn còn nhiều điều chưa biết về chứng khoán. Bài viết sau sẽ chỉ ra khái niệm về mua cổ phiếu cũng như các giao dịch nhượng quyền cho người khác.

Khái niệm về giao dịch cổ phiếu

Giao dịch cổ phiếu được hiểu là việc trao đổi mua bán cổ phiếu trên hệ thống sàn chứng khoán. Trên hệ thống giao dịch sẽ bao gồm những loại cổ phiếu chưa niêm yết và đã niêm yết bởi Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và các công ty khác. 

Nguồn gốc của giao dịch cổ phiếu

Khi một công ty muốn mở rộng quy mô, phát triển thị trường thì họ thường phát hành cổ phiếu lên các thị trường chứng khoán nhằm kêu gọi vốn đầu tư. Và một người quyết định mua và sở hữu cổ phiếu của công ty được trở thành cổ đông, còn số tiền đã giao dịch ấy sẽ được đưa vào đầu tư phát triển kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, mỗi công ty muốn phát hành cổ phiếu lên các sàn giao dịch lớn thì cần thỏa những yêu cầu nhất định. Sau đó, giá cổ phiếu của công ty mới được niêm yết lên sàn và có thể bắt đầu giao dịch.

Gốc cây sung ở khu phố Wall - Khởi nguồn của những giao dịch chứng khoán

Gốc cây sung ở khu phố Wall - Khởi nguồn của những giao dịch chứng khoán

Vào những năm 1790 ở Mỹ, việc giao dịch chứng khoán đơn giản như những cuộc trao đổi của người môi giới và thương nhân. Địa điểm hẹn gặp chủ yếu ở dưới tán cây sung vàng (buttonwood) trên phố Wall, rồi từ đó thỏa thuận Buttonwood được ra đời với những văn bản và điều luật chính thức. Khởi đầu cho kỷ nguyên công nghệ tiên tiến, là bàn đạp cho sự gia tăng giao dịch chứng khoán khiến tính thanh khoản tăng vượt trội.

Cách thực hiện giao dịch cổ phiếu

Có 2 bước chính khi nhà đầu tư mới muốn bắt đầu mua cổ phiếu. Đó là có cho mình một tài khoản chứng khoán và sau đó là thực hiện việc đặt lệnh giao dịch.

Mở tài khoản chứng khoán ở công ty môi giới

Tài khoản chứng khoán được dùng để quản lý các khoản đầu tư và thực hiện giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư. Để tạo tài khoản thì bạn cần thực hiện thủ tục và chuẩn bị các giấy tờ cần thiết. Nếu tạo tài khoản ở HSC thì bạn có thể thực hiện các tác vụ cần thiết thông qua ứng dụng myhsc. Ứng dụng này cho phép nhà đầu tư có thể kiểm tra bảng giá chứng khoán trong thị trường, phân bổ các khoản đầu tư cũng như thực hiện giao dịch. Và ứng dụng này đã có mặt trên thiết bị máy tính và điện thoại thông minh.

Ứng dụng myhsc trên điện thoại thông minh giúp nhà đầu tư mua cổ phiếu online

Ứng dụng myhsc trên điện thoại thông minh giúp nhà đầu tư mua cổ phiếu online

Đặt lệnh giao dịch

Một nhà đầu tư có quyền sở hữu nhiều tài khoản khác nhau tại các công ty chứng khoán để tăng cơ hội đầu tư. Và khi thực hiện giao dịch thì bạn cần tuân thủ những điều kiện sau:

  • Sử dụng tài khoản được cung cấp bởi công ty chứng khoán để thực hiện giao dịch.

  • Lựa chọn loại chứng khoán cẩn thận trước khi mua và chỉ mua khi có thông báo xác nhận lệnh đặt mua trước đó đã thành công.

  • Không được phép thay người khác mua hộ hay thay đổi quyền sở hữu cổ phiếu.

>>> Tham khảo thêm: Mách nhỏ cách bước thực hiện giao dịch cổ phiếu vô cùng đơn giản tại HSC.

Cần bao nhiêu tiền để có thể đầu tư vào cổ phiếu?

Hiện nay không có một con số cụ thể nào cho việc số tiền mà nhà đầu tư phải có để thực hiện giao dịch. Tùy thuộc vào số lượng và giá của loại cổ phiếu ấy trông thời điểm thực hiện giao dịch. Và trong mỗi lần giao dịch thì nhà đầu tư sẽ phải trả thêm một khoản phí dịch vụ tương ứng. Tỷ giá của cổ phiếu sẽ luôn được cập nhật sớm nhất tại bảng giá chứng khoán của các sàn giao dịch lớn. Mỗi sàn giao dịch chứng khoán sẽ có số lượng cổ phiếu tối thiểu khác nhau.

 

Số tiền cần có để đầu tư chứng khoán

Số tiền cần có để đầu tư chứng khoán

Điều luật chuyển nhượng cổ phần của các cổ đông

1. Có thể tự do chuyển nhượng cổ phiếu hay không?

Thông thường khi các cổ động muốn rút khỏi việc góp vốn trong công ty thì họ sẽ chuyển nhượng lại cho một cổ đông khác. Chỉ những ai sở hữu cổ phiếu phổ thông đều có quyền tự do chuyển nhượng với sự đồng ý của Hội đồng cổ đông mà không vi phạm đến cấu trúc vốn điều lệ. Trừ phi trong điều lệ công ty có đề cập đến việc hạn chế chuyển nhượng cổ phiếu đối với các cổ phần đặc thù.

2. Hợp đồng chuyển nhượng

Chuyển nhượng hợp đồng được thực hiện với sự tham gia của bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng với sự hỗ trợ của nhân viên môi giới. Bởi vì họ sẽ trực tiếp làm việc và ký kết giấy tờ theo đúng trình tự thủ tục. Ngoài ra, bạn có thể ủy thác người đại diện đến ký thay và thủ tục chuyển nhượng sẽ được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Hợp đồng nhượng quyền cổ phần

Hợp đồng nhượng quyền cổ phần

3. Di chúc chuyển nhượng cổ phần 

Với trường hợp cá nhân là cổ đông của công ty mất và có ghi trong di chúc rằng sẽ trao quyền sở hữu cho người thừa kế. Dựa theo pháp luật thì người đó sẽ chính thức trở thành cổ đông mới của công ty và tiếp tục vai trò của người đã mất. Trong trường hợp không có người thừa kế hoặc người đó từ chối, tước quyền thừa kế thì số cổ phần ấy sẽ được xử lý đúng theo quy định pháp luật. Những người khác trong gia đình sẽ được chia theo điều luật dân sự.

4. Tặng hoặc trả nợ bằng cổ phần

Mỗi cổ đông có quyền tặng cho cá nhân hoặc tổ chức khác một phần hoặc tất cả số cổ phiếu của mình. Ngoài ra, cổ đông cũng có thể dùng cổ phần để trả nợ cho bản thân. Cá nhân hay tổ chức được tặng cổ phần từ nhà đầu tư sẽ được trở thành cổ đông của doanh nghiệp phát hành cổ phiếu đó.

Và khi người nhận chuyển nhượng chính thức trở thành cổ đông thì thông tin của họ sẽ được ghi nhận vào sổ đăng ký cổ đông. Trong vòng 24 giờ thì công ty cần thay đổi thông tin về cổ đông sau khi nhận được yêu cầu.

>>>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn thực hiện quyền chuyển nhượng sở hữu cổ phiếu cho cổ đông mới.

Trên đây là sơ lược về cách mua cổ phiếu và các dạng chuyển nhượng quyền sở hữu cổ phiếu. Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, muốn hạn chế rủi ro và học hỏi nhanh những kiến thức liên quan đến đầu tư chứng khoán, hãy mở tài khoản tại HSC, bạn còn sở hữu cho mình quyền lợi được ưu đãi phí giao dịch chỉ từ 0.15%, được trang bị kiến thức từ căn bản đến chuyên sâu miễn phí thông qua bài giảng online vô cùng trực quan và dễ hiểu. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho những nhà đầu tư mới có thêm kiến thức trên con đường chứng khoán.