Lời khuyên cơ bản khi mua cổ phiếu các traders cần lưu ý

Chia sẻ trên:    360

Xu hướng ngày nay, mua cổ phiếu đã trở thành một hình thức đầu tư có khá nhiều người đã lựa chọn, vì lợi nhuận khủng mà nó mang lại. Bên cạnh những thuận lợi, những rủi ro đi kèm khiến các nhà đầu tư phải cân nhắc. Để hạn chế được những rủi ro đó, ngay từ lúc chuẩn bị bắt đầu “lấn sân” vào hoạt động này. Mỗi nhà đầu tư cần phải trang bị cho mình những kiến thức, tâm lý cần thiết nhất.

I. Trang bị “tấm giáp” với nền tảng kiến thức

Cần trang bị kiến thức vững vàng khi quyết định mua cổ phiếu

Cần trang bị kiến thức vững vàng khi quyết định mua cổ phiếu

Tất cả các hình thức đầu tư ngày nay bên cạnh sự may mắn thì việc trang bị cho mình những kiến thức từ cơ bản đến sâu rộng về lĩnh vực mà mình đang đầu tư là một điều vô cùng thiết yếu để có thể làm chủ được “cuộc chơi lợi nhuận” lớn này.

Các nhà đầu tư cần phải dành nhiều thời gian để học hỏi các kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau để nắm rõ về những cú pháp, các lệnh mua cổ phiếu, những quy định trong quá trình giao dịch, và đặc biệt là luôn dành thời gian để theo dõi, cập nhật tình hình của thị trường. Bên cạnh đó, là việc phân tích ngành doanh nghiệp mà bạn đang có ý định đầu tư. Có thể bạn sẽ nhận được rất nhiều mẹo, nguồn tin khác nhau trong giới đầu tư để dẫn đến quyết định đầu tư. Tuy nhiên, bạn cần phải xem xét một cách kỹ lưỡng từ chính những hiểu biết của mình để đưa ra được một quyết định đầu tư đúng đắn nhất. Vì không ai có thể chịu trách nhiệm với sự rủi ro của bạn ngoài chính bản thân bạn.

>>Xem thêm: Dễ dàng với cách mua chứng khoán online cho những người mới

II. Xác định lượng vốn sẽ bỏ ra

Thực tế, khi đầu tư vào hoạt động chứng khoán, các nhà đầu tư không cần phải bỏ ra số vốn quá nhiều như đầu tư bất động sản. Vốn bỏ ra để đầu tư hoạt động chứng khoán khá đa dạng. Mỗi nhà đầu tư cần phải dựa vào khả năng tài chính mà bạn đang có để chi cho chứng khoán để có thể chấp nhận những rủi ro có thể xảy ra để không ảnh hưởng đến toàn bộ tài chính của bạn. Tuy nhiên, đối với những nhà đầu tư mới bước vào thị trường khuyến khích không nên bỏ ra số vốn quá lớn, chỉ nên bắt đầu với số vốn nhỏ để phục vụ cho việc học hỏi, rèn luyện và lấy kinh nghiệm giúp đạt được những thành công lớn hơn trong lâu dài.

III. Tìm đúng nguồn tiếp cận thông tin

Ngày nay không khó để có thể tìm kiếm được các kiến thức liên quan đến chứng khoán. Nhưng bên cạnh sự tiện lợi đó chính là những bất cập bạn có thể đối mặt đó chính là việc chọn lọc thông tin để nghiên cứu một cách đúng đắn nhất. Khi chẳng may đọc được những thông tin sai lầm từ những nguồn không đáng tin cậy, bạn hoàn toàn có thể trả giá bằng chính vốn đầu tư mà bạn bỏ ra. 

Nhà đầu tư có thể tham khảo thông tin từ các nguồn báo đài, website chính thống hoặc các công ty chứng khoán. Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể tận dụng mối quan hệ nội bộ về hoạt động, định hướng các thông tin vĩ mô, vi mô để đảm bảo chắc ăn về độ tin cậy.

IV. Vạch ra chiến lược đầu tư

Xây dựng một chiến lược đầu tư thông minh là bước đi bền vững cho lợi nhuận bạn có

Xây dựng một chiến lược đầu tư thông minh là bước đi bền vững cho lợi nhuận bạn có

Để muốn lái xe đi đến điểm đến mà bạn muốn, bạn luôn phải hình dung về những con đường mà mình phải đi qua, thì đối với chứng khoán cũng vậy, việc đầu tư không có một định hướng nhất định kèm theo đó sẽ là những rủi ro. Nhưng nếu bạn có những bước chuẩn bị chu đáo về hướng đi, chiến lược đầu tư trên thị trường để lường trước được những rủi ro và xử lý chúng, cũng như lựa chọn công ty chứng khoán phù hợp, phân bổ lợi nhuận, nguồn vốn sao cho đúng, bạn sẽ là một nhà đầu tư làm chủ được thị trường.

>>Xem thêm: Mở tài khoản chứng khoán online nhanh gọn với HSC 

V. Giữ vững tinh thần

Trong hoạt động đầu tư chứng khoán, bên cạnh những kiến thức, hiểu biết cần thiết của nhà đầu tư thì một yếu tố có thể nói quyết định 50% thành công của một trader đó chính là bản lĩnh về việc có một tâm lý ổn định khi thành công cũng như thất bại.

Duy trì một trạng thái tâm lý ổn định để dẫn đến các quyết định đúng đắn 

Duy trì một trạng thái tâm lý ổn định để dẫn đến các quyết định đúng đắn 

1. Đừng quá tự tin

Tự tin về thị trường vào khả năng sinh lợi là một điều tốt để các nhà đầu tư có thể đối đa được lợi nhuận từ kênh đầu tư này. Tuy nhiên, đừng quá tự tin sau một chuỗi các lệnh thắng mà cho rằng mình có khả năng dự đoán và kiểm soát được thị trường mà chi cho việc đầu tư vô tội vạ. Thị trường chứng khoán luôn biến động một cách liên tục, sẽ không đúng với định hướng của bạn, ngay cả khi cho đã nắm rất rõ về thị trường.

2. Đừng sợ việc thua lỗ

Điều không muốn xảy ra nhất của các nhà đầu tư chính là khi phải thua lỗ. Tuy nhiên, nếu ở một nhà đầu tư việc không mạnh dạn đầu tư lại chính là điều không nên xảy ra. Nếu thật sự không có bước tính toán thời điểm thích hợp để rút hoặc dẫn đến việc cố chấp đầu tư khi cổ phiếu đang có xu hướng giảm nhằm mục đích gỡ gạc lại là một quyết định tệ hơn nhiều. 

3. Đừng đầu tư theo xu thế

Việc mua cổ phiếu theo người khác luôn là một sai lầm phổ biến của các nhà đầu tư. Đặc biệt là các nhà đầu tư mới, đang thiếu những kiến thức lẫn kinh nghiệm thường mua chứng khoán dựa theo người khác. Việc làm như thế, hoàn toàn khiến bạn sẽ trở thành một “con bạc” chính hiệu vì mọi thứ thường trông chờ vào chính vận may mà bạn có.

Khi một đám đông cùng mua một loại cổ phiếu thường dẫn đến tình trạng giá sẽ được đẩy lên mức cao hơn, hay được gọi là giá ảo. Vì khi giá có xu hướng giảm cũng sẽ giảm một cách nặng nề do các nhà đầu tư có xu hướng bán tháo.

Việc này không phải khuyên bạn đi ngược lại với đám đông hay đầu tư theo đám đông là một sai lần mà qua đó, hãy tự đưa ra quyết định một cách tự chủ từ những sự chuẩn bị, kiến thức mà bạn đã trau dồi được về chứng khoán.

3. Đừng đổ lỗi

Một tâm lý mà không ít các nhà đầu tư luôn mắc phải đó chính là không nhìn nhận vào lỗi lầm của bản thân mà nguyên nhân dẫn đến thua lỗ chính là sự biến động, ảnh hưởng của thị trường hoặc các nguyên nhân khác. Tâm lý này một phần là do yếu tố tâm lý quá tự tin về chuyên môn của mình. Khi một nhà đầu tư không chịu nhìn nhận lại vấn đề một cách khách qua và những sai lầm trong quyết định của chính mình chính là một nguyên nhân chính dẫn đến những thất bại về sau do không tùy chỉnh được những quyết định của mình.

Bài viết trên là chia sẻ về những khuyến nghị của chúng tôi dành cho bạn, hi vọng rằng qua những gì chúng tôi đã liệt kê sẽ là nền tảng định hướng các việc bạn cần phải làm để mua cổ phiếu, đầu tư vào kênh đầu tư hấp dẫn này một cách hiệu quả.