Nhà đầu tư chứng khoán có thể mua cổ phiếu như thế nào?

Chia sẻ trên:    2223

Đầu tư cổ phiếu đã trở thành lựa chọn hàng đầu của các doanh nhân thành đạt ngày nay, bởi nó mang lại cơ hội kiếm tiền, sinh lời cao, thu hút và hấp dẫn người đầu tư. Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, nhà đầu tư có thể thực hiện quá trình mua, bán cổ phiếu thông qua những app hay website của các công ty môi giới chứng khoán uy tín. Nhưng phải mua cổ phiếu như thế nào mới đúng cách thì đây cũng là một vấn đề lớn, mà không phải bất kỳ ai cũng nắm được.

Thời điểm mua cổ phiếu

Lựa chọn thời điểm mua cổ phiếu phù hợp là yếu tố quan trọng mà các nhà đầu tư cần để tâm. Bởi, không phải cứ có tiền trong tài khoản rồi đặt mua là hiệu quả, đây là một suy nghĩ vô cùng sai trái. Lựa chọn thời điểm phù hợp, lúc mức giá cổ phiếu thấp hoặc bị định giá thấp để mang lại lợi nhuận tối ưu hơn cho nhà đầu tư.

Vậy, thời điểm  mua cổ phiếu như thế nào thì mới là hợp lý? Đây là thắc mắc của không ít nhà đầu tư khi tham gia thị trường cổ phiếu. Về căn bản, nhà đầu tư nên mua cổ phiếu khi cổ phiếu đạt mức giá mục tiêu hoặc gần mục tiêu. Còn tùy thuộc vào chiến lược chơi của mỗi nhà đầu tư để chọn được thời điểm đầu tư thích hợp nhất:

  • Trường hợp nhà đầu tư lướt sóng: Nhà đầu tư nên mua cổ phiếu khi có dấu hiệu thị trường tạo đáy hoặc đi ngang chứ không đi xuống được nữa. Nếu nhà đầu tư lướt sóng mua theo kiểu mò đáy, chờ bắt đáy thì sẽ rất nguy hiểm và bỏ qua nhiều cơ hội.

  • Trường hợp nhà đầu tư dài hạn: Nhà đầu tư cần xem xét cổ phiếu có tiềm năng, mua theo chiến lược Buy And Hold. Cổ phiếu sẽ được mua và giữ trong thời gian dài, đợi đến khi được giá trị mục tiêu thì đem bán ra. Nếu bạn đang là một nhà đầu tư dài hạn, bạn có thể lựa chọn thời điểm kinh tế đang suy thoái, có thể là đại dịch hay những ảnh hưởng thị trường chung... khiến giá cổ phiếu giảm mạnh và bị đánh giá thấp.

  • Với nhà đầu tư muốn mua gom số lượng lớn: Nên thực hiện chiến lược mua từ từ, chỉ mua khi số lượng cổ phiếu ở mức dưới đáy và đánh giá xem thời điểm mà giá của cổ phiếu không thể thấp hơn được nữa.

Một số nhà đầu tư đã cho rằng, việc mua cổ phiếu trong thời kỳ khủng hoảng sẽ là một thời điểm lý tưởng, để chờ giá tăng trở lại. Tuy nhiên, các chuyên gia về cổ phiếu cho rằng không có thời điểm nào là thực sự lý tưởng. Người chơi cần dựa trên sự phân tích về thị trường, dấu hiệu biến động của cổ phiếu để phân tích thời điểm mua cổ phiếu sao cho phù hợp. Đôi khi mua cổ phiếu đang giảm sâu lại khiến bạn “ôm" vào mình những “quả bom nổ chậm" vì những rủi ro mà cổ phiếu đó mang đến. 

>> Xem thêm: Mở tài khoản HSC online ngay tại đây

Mua cổ phiếu thời điểm thích hợp

Mua cổ phiếu thời điểm thích hợp

Nên mua cổ phiếu như thế nào?

Ngoài yếu tố thời điểm mua, thì chọn loại cổ phiếu nào tiềm năng cũng là một trong những tiêu chí quan trọng mà nhà đầu tư cần phải lưu tâm. Nên mua cổ phiếu thế nào thì mới tốt? Tiêu chí nào để đánh giá cổ phiếu có tiềm năng đáng để nhà đầu tư chọn mua hay không?

Chọn cách mua cổ phiếu

Chọn cách mua cổ phiếu 

Để việc mua cổ phiếu được hiệu quả và an toàn nhà đầu tư cần dựa trên các chỉ số và tiêu chí sau để có thể đánh giá cổ phiếu nào tốt và nên mua:

  • Tiêu chí (Chỉ số tổng vay / tài sản ngắn hạn) < 1.1: tiêu chí này cho thấy việc vay nợ của doanh nghiệp ở mức thấp. Đây là một trong những  yếu tố đảm bảo được tình hình tài chính của doanh nghiệp khi thị trường gặp chuyển biến xấu.

  • Chỉ số thanh toán hiện hành > 1.5: Chỉ số này càng cao càng cho thấy khả năng thanh toán các khoản nợ ngắn hạn của doanh nghiệp rất tốt. Nhà đầu tư cần phải xem xét chất lượng tài sản ngắn hạn để đánh giá tiêu chí này một cách đúng đắn.

  • Chỉ số EPS (Earning Per Share) tăng trưởng dương trong 5 năm gần nhất: Chỉ số này cho thấy khả năng tăng trưởng ổn định của các doanh nghiệp, đồng thời cũng giúp cho nhà đầu tư tránh được các cổ phiếu có khả năng gặp rủi ro. 

Các công ty thường niêm yết cổ phiếu trên các sàn giao dịch chứng khoán. Giá trị của cổ phiếu Công ty A là 10.000 đồng. Ví dụ, giả sử tất cả các công ty có mệnh giá là 10.000 đồng cổ phiếu phổ thông. Đặc biệt hiện nay, khi một doanh nghiệp  có EPS> 1.500 đồng (hoặc tối thiểu> 1.000 đồng) và liên tục được duy trì hoặc tăng lên trong  nhiều năm thì  được coi là một doanh nghiệp kinh doanh  hiệu quả.

  • Chỉ số P/E (Earning Per Share) thấp cho thấy cổ phiếu đang bị định giá thấp hơn so với giá trị thực. Khuyến cáo các nhà đầu tư nên mua vào cổ phiếu có P/E < 9.

Ví dụ: Giả sử giá của cổ phiếu X là 22.000 đồng vào ngày 31 tháng 12 năm 2020, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS)  của công ty này trong năm là 2.000 đồng. Do đó, tỷ lệ P / E của cổ phiếu X là 11.

  • Chỉ số P/B (Price to Book value ratio) này sẽ cho ta biết giá cổ phiếu đang gấp bao nhiêu lần so với tài sản ròng. Dựa trên chỉ số này, các nhà đầu tư có thể đánh giá giá trị cổ phiếu đang bị định giá quá cao hay quá thấp. Khuyến cáo các nhà đầu tư nên mua khi chỉ số P/B < 1.2.

Ngày 27/5/2021, giá cổ phiếu  Vinamilk là 90.500 đồng / cổ phiếu. Giá trị  sổ sách là 14.990 đồng / cổ phiếu. Do đó: P / E = giá cổ phiếu / giá trị sổ sách = 90.500 / 14.990 = 6,04. Nhìn vào chỉ số này, chúng ta  thấy rằng cổ phiếu Vinamilk  có tốc độ tăng trưởng rất lớn, nhà đầu tư kỳ vọng rất nhiều vào họ.Nhà đầu tư sẵn sàng bỏ ra 6 đồng để  sở hữu 1 đồng vốn cổ phần của  VNM.

Mua cổ phiếu đúng cách

Mua cổ phiếu đúng cách

>> Xem thêm: Cách mua cổ phiếu online cho người mới.

Qua những kinh nghiệm mà chúng tôi đã gửi gắm đến các bạn, mong là các nhà đầu tư đã có được câu trả lời về việc mua cổ phiếu như thế nào là đúng cách. Mong rằng các nhà đầu tư đã đúc kết được các kinh nghiệm và đầu tư mang lại nhiều thắng lợi. Để nhận thêm những kiến thức giá trị, mời nhà đầu tư truy cập vào website của HSC để tìm đọc những bài viết có nội dung quan tâm.