Những sai lầm cần tránh khi lựa chọn mua cổ phiếu

Chia sẻ trên:    455

Mỗi nhà đầu tư khi có ý định bước chân vào kênh đầu tư chứng khoán thường không biết phải bắt đầu mọi thứ từ đâu. Nên mua cổ phiếu ở đâu, phải đầu tư như thế nào cho đúng? Vì thế không ít các nhà đầu tư thường mắc những sai lầm không đáng có, dẫn đến việc thua lỗ, gặp những rủi ro đầu từ không đáng có. Trong bài viết này hãy cùng chúng tôi điểm qua những sai lầm đó nhé!

1. Hành động theo cảm tính

Một công ty tốt không phải là công ty lúc nào cũng nắm giữ những cổ phiếu tốt. Khi bạn quyết định và đưa ra việc mua cổ phiếu dựa theo cảm tính mà bạn thấy qua các tiêu đề của bản tin, nhìn sơ lược về tình hình phát triển của công ty đó, thật sự là một chiến lược đầu tư không đúng đắn. 

Và đặc biệt là sẽ thật đáng thất vọng nếu một ai đó đưa ra quyết định đầu tư quan trọng chỉ bởi vì việc nghe những câu quảng cáo được thổi phồng mà không có suy nghĩ thấu đáo.

 

Hành động cảm tính thường dẫn đến những sai lầm

Hành động cảm tính thường dẫn đến những sai lầm

Bạn nên nhớ rằng, bạn sẽ không thể đạt được những thành công dễ dàng nếu bạn không có sự đầu tư một cách kĩ càng và đúng đắn. Nếu bạn chỉ dựa hoàn toàn vào những nghiên cứu miễn phí của ai đó, không có sự sàng lọc và cân nhắc kỹ càng. 

Thời gian chính là một vũ khí cạnh tranh hữu hiệu cho các nhà đầu tư cá nhân. Vì vậy, để tránh những rủi ro có thể xảy ra. Hãy nhớ rằng một kỳ hạn đầu tư dài hạn sẽ giúp bạn san bằng những biến động, rủi ro có thể xảy ra, giảm thiểu thua lỗ. Một kỳ hạn đầu tư càng ngắn đồng nghĩa với việc bạn sẽ nhận lấy những biến động với tỉ lệ cao hơn, rủi ro cao hơn.

Một nhà đầu tư thường thành công nhất khi cổ phiếu với mức giá vừa phải, và giữ chúng trong thời gian đủ dài.

2. Không hiểu rõ mức độ chịu đựng rủi ro của bản thân

Trong kinh tế học, rủi ro càng lớn thì lợi nhuận thu lại sẽ càng cao. Tuy nhiên, việc cố theo đuổi những cổ phiếu với rủi ro cao với tham vọng sẽ có đạt được mức lợi nhuận khổng lồ lại là một sai lầm lớn. Các nhà đầu tư khôn ngoan là các nhà đầu tư mà họ sẽ luôn lựa chọn những cơ hội đầu tư với mức lợi nhuận vừa phải, với rủi ro trong tầm khả năng mà họ có thể kiểm soát được.

Bạn cần phải tính toán cẩn thận cho mức rủi ro khi quyết định rót tiền vào cổ phiếu đó. Và hơn hết, việc bạn chấp nhận rủi ro sẽ là thứ có thể thay đổi theo thời gian, khi nguồn vốn rót ma bạn vào chứng khoán gia tăng, khả năng chịu rủi ro có thể cũng sẽ nhiều hơn.

Khi nhà đầu tư mắc sai lầm về sự kiểm soát rủi ro sẽ khiến họ trở thành những nhà đầu tư quá mạo hiểm. Trong đầu tư: “Biết đủ, là đủ”, hãy lập ra các kịch bản dự trù cho các kế hoạch của bản thân. Và hơn hết, bạn phải biết hài lòng với những mục tiêu mà bạn đã đề ra.

3. Sai lầm khi áp dụng chiến lược “bỏ tất cả trứng vào chung một rổ”

Bạn cần đầu tư đa dạng các danh mục đầu tư trên thị trường chứng khoán

Bạn cần đầu tư đa dạng các danh mục đầu tư trên thị trường chứng khoán

Không nên chỉ đầu tư vào một cổ phiếu duy nhất. Bạn cần phải đa dạng các danh mục đầu tư. Vì dù một công ty có hoạt động như thế nào thì một điều không thể tránh khỏi đó chính là việc những biến động có thể xảy ra một cách tiêu cực không thể lường trước.

Việc đầu tư cổ phiếu dài hạn sẽ mang đến cho bạn những phần thưởng về lợi nhuận. Tuy nhiên, nếu thấy cổ phiếu đang có chiều hướng giảm giá, bạn phải chấp nhận rằng phải bán nó đi. Nếu giữ một cổ phiếu mà không cân nhắc lựa chọn một thời điểm đúng để bán đi sẽ mang lại những rủi ro, thiệt hại cho bạn.

>>Xem thêm: Mở tài khoản chứng khoán nhanh chóng trực tuyến tại website HSC 

4. Mua những cổ phiếu không dựa vào phân tích kỹ càng

Nhiều người lựa chọn đưa ra quyết định mua cổ phiếu khi chỉ dựa trên sự yêu thích, thích thú với doanh nghiệp hoặc cổ phiếu đó. Đây là một tâm lý sai lầm khi bạn đánh giá một cổ phiếu để đầu tư. Một nhà đầu tư thông minh là khi đánh giá một cổ phiếu một cách cẩn trọng, khách quan để đưa ra một quyết định toàn diện nhất.

Ngoài ra, một sai lầm nữa đó chính là việc thông qua các tin tức được nghe ngóng, các tín hiệu, các tin nội bộ chưa được xác minh về độ chính xác. Sẽ chẳng có nguồn thông tin nào là hoàn toàn chính xác và đáng tin tưởng bằng việc bạn có những nhận định riêng cũng như những phân tích thấu đáo của chính bản thân bạn.

Việc đem tiền đi đầu tư chính là bạn đang đem mồ hôi, công sức của mình đi đầu tư. Vì vậy, bạn không nên đầu tư một cách quá mạo hiểm thông qua những kiến thức quá chủ quan ở các kênh thông tin nào đó. Thay vào đó, hãy thu thập, củng cố khả năng kiến thức của mình để cân nhắc xem cổ phiếu đó có thật sự đáng để mình đầu từ hay không.  

5. Sai lầm với tư tưởng tham lời

Việc cân nhắc mua cổ phiếu ở đâu cho uy tín là một quyết định quan trọng

Việc cân nhắc mua cổ phiếu ở đâu cho uy tín là một quyết định quan trọng

Bước chân vào lĩnh vực chứng khoán chính là việc bạn đang bước vào một cuộc chiến khá cân nã. Những chiến binh cần có ít nhiều những kinh nghiệm cũng như một tâm lý thật sáng suốt vững vàng. Việc có tâm lý chỉ chăm chú vào việc có thể thu được lợi nhuận nhiều và nhanh chóng sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua cổ phiếu trên thị trường. Từ đó  bạn sẽ khó giữ được một trạng thái tâm lý bình tĩnh. Việc nóng vội sẽ khiến các nhà đầu tư gặp phải những sai lầm đáng tiếc. Tâm lý bị chi phối quá nhiều sẽ là kẻ thù của các nhà đầu tư.

>>Xem thêm: Bật mí cách giúp các nhà đầu tư mua cổ phiếu dễ dàng

Và điều cuối cùng mà chúng tôi luôn mong muốn các nhà đầu tư nên xem xét khi gia nhập vào thị trường chính là việc lựa chọn mua cổ phiếu ở đâu cho uy tín. Vì đây sẽ chính là quyết định quan trọng, sẽ cùng bạn song hành trên đoạn đường đầu tư sắp đến. HSC luôn tự hào khi là một trong các đơn vị môi giới chứng khoán uy tín nhất tại Việt Nam. 

 

 

 

Mở tài khoản chứng khoán nhanh chóng trực tuyến tại website HSC