Những sai lầm mà các nhà đầu tư thường mắc phải khi mua cổ phiếu

Chia sẻ trên:    977

Ngày nay, nhiều người đang dần tiến vào lĩnh vực đầu tư chứng khoán vì đây là cách kiếm tiền nhanh chóng và thu lời cao. Tuy nhiên, đầu tư chứng khoán chưa bao giờ là một quá trình dễ dàng như thế, vậy nên nhiều người tham gia đầu tư đã mắc phải những sai lầm nghiêm trọng. Vì vậy, trước khi quyết định mua cổ phiếu hay bất kỳ điều gì ảnh hưởng đến quá trình đầu tư, bạn hãy lưu ý những điều sau đây:

Chỉ tập trung vào một cổ phiếu

Một trong những sai lầm đầu tiên mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng mắc phải, kể cả những người đầu tư lâu năm đó là thường chỉ tập trung vào một loại cổ phiếu hoặc một công ty/ doanh nghiệp nào đó chỉ vì những lý do cá nhân như thích sản phẩm hay dịch vụ của công ty đó chẳng hạn. Tuy nhiên, điều này sẽ đem lại khá nhiều bất cập cho các nhà đầu tư. Việc dành sự yêu thích của mình cho một cổ phiếu nào đó, thì khi bán nó đi, bạn sẽ thấy khó khăn vô cùng và sẽ chần chừ khi đưa ra quyết định. Thế nhưng, bạn nên nhớ rằng, việc bạn yêu thích một chiếc áo không đồng nghĩa với việc cổ phiếu của công ty sản xuất chiếc áo đó là một sự đầu tư hoàn hảo. 

Đầu tư cổ phiếu nhưng lại mang những suy nghĩ khách quan sẽ dễ khiến nhà đầu tư thua lỗ

Đầu tư cổ phiếu nhưng lại mang những suy nghĩ khách quan sẽ dễ khiến nhà đầu tư thua lỗ

Vì vậy, để tránh gặp những rủi ro khi đầu tư cổ phiếu, các nhà đầu tư nên đặt ra một số nguyên tắc nhất định cho danh mục đầu tư của mình. Lời khuyên cho các bạn chính là nếu thị trường chứng khoán đang chuyển biến tốt, nhưng cổ phiếu bạn yêu thích lại giảm mạnh và không có xu hướng tăng trở lại, thì bạn nên cân nhắc thay thế nó bằng cách mua cổ phiếu mới nhé!

Giữ những cổ phiếu xấu

So với việc mua cổ phiếu, thì việc bán cổ phiếu sẽ khó khăn hơn nhiều, đặc biệt là trong thời kỳ cổ phiếu giảm mạnh nhưng không nhà đầu tư nào dám bán ra. Giá cổ phiếu luôn cần một khoảng thời gian là có thể phục hồi lại, nhưng một số nhà đầu tư vẫn giữ lại và tin rằng nó sẽ chuyển biến tốt. Tuy nhiên, việc giữ bên mình một cổ phiếu xấu chỉ dựa vào niềm tin thì sẽ khiến bạn mất mát nhiều hơn là nhận được. Đây là sai lầm mà những ai tham gia đầu tư chứng khoán cũng đều mắc phải. 

Nhiều người đầu tư vẫn nắm chặt những cổ phiếu xấu dù thị trường chứng khoán tăng cao

Nhiều người đầu tư vẫn nắm chặt những cổ phiếu xấu dù thị trường chứng khoán tăng cao

Khi tham gia đầu tư, không ai muốn mình bị thua lỗ, nên họ cứ hy vọng và chờ đợi vào một loại cổ phiếu đang đi xuống sẽ có cú “home run” hoành tráng. Và kết quả là họ sẽ phải trả một cái giá thật đắt. Vì thế, thay vì tiếp tục mong chờ các cổ phiếu sẽ đảo chiều từ xấu thành tốt, các nhà đầu tư nên từ bỏ nó và nắm bắt những cơ hội mới. Điều này sẽ giúp bạn giảm bớt khoản đầu tư lỗ vì một loại cổ phiếu xấu.

Không có kế hoạch đầu tư rõ ràng

Một sai lầm nghiêm trọng khác mà các nhà đầu tư thường hay mắc phải chính là tham gia đầu tư nhưng lại không có một kế hoạch cụ thể và rõ ràng. Việc lập kế hoạch khi đầu tư là một quy tắc phổ biến và cơ bản trong đầu tư chứng khoán mà các nhà đầu tư mới và lâu năm cần phải biết. Nói một cách đơn giản, trước khi đưa ra quyết định bỏ tiền đầu tư mua cổ phiếu nào đó, bạn cần phải tìm hiểu về nó thật kỹ. Đồng thời, các bạn cũng nên đặt ra mục tiêu lợi nhuận thu vào và chấp nhận thua lỗ bao nhiêu tiền. 

Phần mềm myhsc giúp các nhà đầu tư mua cổ phiếu dễ dàng và chính xác hơn

Phần mềm myhsc giúp các nhà đầu tư mua cổ phiếu dễ dàng và chính xác hơn

Để việc lập bảng kế hoạch này trở nên đơn giản và dễ dàng hơn, các nhà đầu tư cần phải có các công cụ hỗ trợ phân tích và nghiên cứu. Điều này sẽ giúp họ đưa ra quyết định nên mua hay bán loại cổ phiếu nào đem lại lợi nhuận cao cho mình. Có thể bạn chưa biết, kể cả những nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này, đôi khi cũng sẽ tiến hành các cuộc giao dịch mà không có bất kỳ một kế hoạch nào. Và tất nhiên là họ cũng gặp phải thua lỗ như những người khác, có khi vô cùng nặng nề.

Danh mục đầu tư hạn hẹp

Các nhà đầu tư thường gặp tình trạng lỗ nặng là do danh mục kém đa dạng. Một số nhà đầu tư chỉ tập trung vào một hoặc hai loại cổ phiếu, vì họ cho rằng những cổ phiếu này sẽ đem lại khoảng lợi nhuận cố định và không khiến bạn bị thua lỗ. Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ sai lầm mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng có. Việc chỉ tập trung và đầu tư vào một loại cổ phiếu sẽ khiến bạn gặp khá nhiều rủi ro, ví dụ như nếu loại cổ phiếu đó tuột dốc không phanh sẽ dễ khiến các nhà đầu tư khủng hoảng mạnh vì chẳng có một mục nào khác bù lại khoảng lỗ bị thất thoát. 

Đa dạng hóa danh mục đầu tư sẽ giúp các nhà đầu tư tránh được nhiều rủi ro

Đa dạng hóa danh mục đầu tư sẽ giúp các nhà đầu tư tránh được nhiều rủi ro

Chính vì thế, bạn nên xây dựng cho mình một danh mục đầu tư đa dạng để không phải gặp những tình huống trắc trở như vậy. Điều này vô cùng quan trọng, vì vậy các nhà đầu tư dù là người mới hay người cũ đều cũng phải chú ý và không thể xem thường việc đa dạng hạng mục đầu tư của mình.

Không cập nhật tin tức về thị trường chứng khoán

Đa phần những người tham gia vào lĩnh vực này đều cho rằng chỉ cần nắm được những yếu tố cơ bản của quá trình đầu tư và bỏ tiền mua cổ phiếu là có thể thu lời. Tuy nhiên, đầu tư chứng khoán lại không đơn giản như vậy. Bạn cần phải tập trung nhiều vào việc quan sát trạng thái cũng như cập nhật những thông tin mới nhất về thị trường chứng khoán. Các nhà đầu tư nên nhớ rằng dù là cổ phiếu mạnh nhất thì đôi khi cũng sẽ “rớt giá” do bị ảnh hưởng bởi biến động của thị trường. Vì vậy, các nhà đầu tư cần phải cập nhật diễn biến của thị trường chứng khoán thường xuyên, dù là đầu tư ngắn hay dài, để biết được nên mua hay bán cổ phiếu một cách hợp lý.

Lời kết

Từ những thông tin chia sẻ bên trên, hy vọng các nhà đầu tư chứng khoán sẽ có những cuộc giao dịch thành công cũng như có những cân nhắc hợp lý khi mua cổ phiếu. Nếu những nhà đầu tư F0 chưa biết cách mua/ bán cổ phiếu thế nào tìm đến website của HSC để hiểu rõ hơn.

>>> Xem thêm: