2 cách để trở thành nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp

Chia sẻ trên:    28508

Bất kỳ ai cũng có cơ hội để trở thành một nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, để có thể đầu tư một cách chuyên nghiệp, đòi hỏi thời gian, sự nỗ lực cũng như kinh nghiệm tích lũy và kiến thức nền tảng của mỗi cá nhân. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn 2 cách để trở thành nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp:

Cách 1: Trau dồi kiến thức đầu tư và/hoặc sử dụng dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán.

Cách 2: Tự tìm hiểu, phân tích và đầu tư theo phong cách riêng của bản thân.

 

2 cách để trở thành nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp

2 cách để trở thành nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp

 

Để bước chân vào thị trường chứng khoán, dù nhà đầu tư lựa cách nào cũng cần phải mở tài khoản chứng khoán và học cách giao dịch đặt lệnh mua bán chứng khoán:

Bước 1: Mở tài khoản chứng khoán và học cách giao dịch

- Mở tài khoản chứng khoán

Mở tài khoản là bước đầu tiên và bắt buộc để có thể giao dịch chứng khoán. Hiện nay, việc mở tài khoản tại các công ty chứng khoán là hoàn toàn miễn phí và vô cùng đơn giản. Nhà đầu tư chỉ cần có Chứng minh nhân dân (hoặc thẻ Căn cước công dân), điền đầy đủ thông tin, sau đó ký và ghi rõ họ tên vào mẫu Hợp đồng mở tài khoản do Công ty chứng khoán cung cấp. 

>> Xem chi tiết: Mở tài khoản chứng khoán HSC | Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán

 

- Học cách giao dịch mua bán, sử dụng phần mềm giao dịch

Đặt lệnh mua bán là kỹ năng đơn giản nhưng quan trọng trong đầu tư chứng khoán. Để có thể tự giao dịch, nhà đầu tư cần hiểu được các khái niệm cơ bản về chứng khoán như: Đọc được biểu đồ chứng khoán, phân biệt giá trần, giá sàn, giá tham chiếu hay đơn giản như xem bảng giá chứng khoán.

Việc tham gia khóa học Hướng dẫn giao dịch mua bán cổ phiếu là giải pháp phù hợp giúp nhà đầu tư có thể làm quen với thị trường chứng khoán một cách dễ dàng, hiệu quả và miễn phí. Sau khóa học, nhà đầu tư sẽ nắm bắt được các nguyên tắc hoạt động, các kiến thức cơ bản về chứng khoán và cách giao dịch chứng khoán trong thực tế.

>> Xem chi tiết: Khóa học hướng dẫn giao dịch mua bán cổ phiếu (Miễn phí)

 

hướng dẫn cách chơi chứng khoán cho nhà đầu tư mới

 

Sau khi có tài khoản và biết cách giao dịch, nhà đầu tư có 2 lựa chọn để tham gia chứng trường, đó là:

Cách 1: Trau dồi kiến thức đầu tư và/hoặc sử dụng dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán.

Hoặc

Cách 2: Tự tìm hiểu, phân tích và đầu tư theo phong cách riêng của bản thân.

 

Nếu lựa chọn Cách 1: Trau dồi kiến thức đầu tư và/hoặc sử dụng dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư cần chủ động nâng cao kiến thức đầu tư bằng cách học hỏi từ các chuyên gia chứng khoán hoặc từ cộng đồng các nhà đầu tư trên thị trường, chi tiết như sau:

 

Bước 2: Tham gia khóa học Chiến lược đầu tư cho người mới bắt đầu

Sau khi có tài khoản chứng khoán và biết cách đặt lệnh mua bán, nhà đầu tư đứng trước câu hỏi khó khăn nhất khi đầu tư chứng khoán, đó là: Mua/ bán gì? Vào thời điểm nào? Quản trị rủi ro như thế nào?

Để giải quyết các câu hỏi trên, nhà đầu tư cần lựa chọn và theo đuổi chiến lược đầu tư phù hợp với mình. Chiến lược đầu tư Smart Money là một trong những chiến lược được đông đảo nhà đầu tư sử dụng hiện nay. Dựa trên phương pháp luận kinh điển: đầu tư vào những cổ phiếu có xác suất tăng giá cao nhất và có đà tăng mạnh nhất, chiến lược Smart Money gồm một chuỗi các bước để ra quyết định đầu tư: Xác định thời điểm tham gia thị trường, Tạo lập danh mục, Phân tích cơ bản, Phân tích kỹ thuật, Quản trị rủi roRa quyết định đầu tư.

Chi tiết Quy trình ra quyết định đầu tư của Chiến lược đầu tư Smart Money như sau:

 

Quy trình ra quyết định đầu tư của chiến lược Smart Money

Quy trình ra quyết định đầu tư của chiến lược đầu tư Smart Money

 

B1: Xác định thời điểm tham gia thị trường (Market timing)

Xác định thời điểm thích hợp tham gia thị trường là bước đầu tiên của chiến lược đầu tư theo đà tăng trưởng. Tại đây, nhà đầu tư sẽ được tiếp cận với hệ thống sản phẩm phân tích bao gồm: Chỉ báo tâm lý thị trường, Market Trend, Weekly Review. Hệ thống này giúp phát hiện sớm các tín hiệu đảo chiều trong ngắn hạn, tạo sự chủ động cho nhà đầu tư khi giao dịch.

 

B2: Tạo lập danh mục

Sau khi xác định thời điểm tham gia thị trường, bước tiếp theo của chiến lược này là tạo lập các danh mục phù hợp. Tạo lập danh mục với hệ thống Score điểm HSC giúp nhà đầu tư lọc ra những cổ phiếu có khả năng tăng giá cao nhất đi kèm với rủi ro được kiểm soát, đồng thời loại bỏ những cổ phiếu kém chất lượng dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau như: đà tăng, thanh khoản, tích lũy, vốn hóa…

 

B3: Phân tích cơ bản

Là 1 phần trong chuỗi các bước của chiến lược đầu tư theo đà tăng trưởng, phân tích cơ bản giúp nhà đầu từ trả lời cho các câu hỏi như: Mua/ bán cổ phiếu nào? Vì lý do gì? Với mức giá nào? Tiềm năng tăng giá (upside) là bao nhiêu theo phân tích cơ bản? Rủi ro là gì? Phân tích cơ bản là nền tảng nhà đầu tư phải có khi mua / bán bất cứ loại cổ phiếu nào. Hoạt động phân tích cơ bản giúp nhà đầu tư đánh giá một mã chứng khoán dưới giá trị hay trên giá trị hiện hành và kỳ vọng trong tương lai giá cổ phiếu sẽ hội tụ với giá trị nội tại của cổ phiếu.

 

B4: Phân tích kỹ thuật

Phân tích kỹ thuật giúp nhà đầu tư trả lời cho câu hỏi như: Xu hướng hiện tại của cổ phiếu? Điểm ra/vào để tối đa hóa lợi nhuận. Các ngưỡng cần chú ý khi giao dịch để quản trị rủi ro? Phương pháp này giúp nhà đầu tư dự báo được xu hướng thay đổi trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn dựa trên những dữ liệu có sẵn của ngành hay doanh nghiệp.

Đầu tư chứng khoán không phải là con đường dễ dàng, đi kèm với khả năng sinh lời cao luôn tồn tại những rủi ro tiềm ẩn. Chính vì vậy, để đầu tư chứng khoán hiệu quả đòi hỏi nhà đầu tư phải có nền tảng kiến thức vững chắc cũng như tầm nhìn chiến lược dài hạn trước khi tham gia thị trường. Do đó, học đầu tư chứng khoán là việc cần thiết để giúp nhà đầu tư hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất. Tham gia vào các khóa học phân tích cơ bảnphân tích kỹ thuật chuyên sâu sẽ là bước đệm giúp nhà đầu tư có thể vững vàng và tư tin hơn. Không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, việc học trực tuyến mang đến cơ hội giao lưu, tương tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhà đầu tư. Sự kết hợp giữa phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật sẽ hình thành một chiến lược đầu tư với góc nhìn đa chiều hơn, đem lại những kết quả tốt nhất cho nhà đầu tư.

 

B5: Quản trị rủi ro và ra quyết định đầu tư

Quản lý danh mục và ra quyết định đầu tư là bước cuối cùng trong chiến lược đầu tư theo đà tăng trưởng, bao gồm: hoạt động mua bán và đánh giá cổ phiếu nắm giữ, quyết định số lượng cổ phiếu nắm giữ, quản lý dòng tiền, mức độ thanh khoản và thực hiện một số cách quản lý rủi ro cho cả danh mục.

⇒ Nhà đầu tư có thể đăng ký khóa học Chiến lược đầu tư cho người mới bắt đầu tư tại: Đào tạo chứng khoán

 

Bước 3: Sử dụng dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán

Tại sao khi đã tích lũy được kiến thức đầu tư, nhà đầu tư vẫn nên sử dụng dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán trước khi quyết định đặt lệnh mua bán? Đó là vì để thành công trên thị trường chứng khoán, không chỉ đòi hỏi nhà đầu tư cần có sự hiểu biết sâu rộng mà còn cần bản lĩnh, tâm lý vững vàng và khả năng xem xét thị trường. Sẽ mất rất nhiều thời gian để nhà đầu tư thu thập những nguồn thông tin chính xác và đáng tin cậy về các doanh nghiệp, thị trường. Việc có quá nhiều thông tin trái chiều có thể dẫn đến những quyết định sai lầm. Ngay cả khi đã có nguồn thông tin đầy đủ, không phải nhà đầu tư nào cũng có óc phán đoán nhạy bén để đưa ra các quyết định đầu tư sáng suốt.

 

Chính vì vậy, việc sử dụng dịch vụ tư vấn chứng khoán là giải pháp hiệu quả, mang đến cho nhà đầu tư cơ hội tiếp cận nguồn thông tin chính xác và khuyến nghị chuyên nghiệp. Dựa trên chiến lược đầu tư theo đà tăng trưởng, HSC cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán giúp nhà đầu tư xác định thời điểm phù hợp tham gia thị trường, tìm được danh mục tối ưu tại bất kỳ thời điểm nào, vừa có khả năng sinh lời cao đi kèm với rủi ro được quản trị ngay từ khi bắt đầu tham gia đầu tư. Quyền lợi nhà đầu tư nhận được khi sử dụng dịch vụ Tư vấn đầu tư của HSC bao gồm:

♦ Được lựa chọn tham gia room tư vấn (Tư vấn cổ phiếu, chứng quyền / Tư vấn phái sinh) và chat trực tiếp với chuyên gia ngay trong phiên giao dịch;

♦ Được cấp quyền sử dụng trọn bộ Công cụ đầu tư của HSC Online bao gồm: Kho Nhận định thị trường dành cho khách hàng cá nhân và bộ công cụ hỗ trợ Định thời điểm thị trường, Danh mục đầu tư, Phân tích doanh nghiệp;

♦ Nhận bản tin tư vấn hàng ngày qua email.

⇒ Nhà đầu tư đăng ký sử dụng dịch vụ tư vấn hiện đang được miễn phí tại: Tư vấn đầu tư chứng khoán

 

Trong trường hợp nhà đầu tư không muốn tham gia các khóa học và cũng không muốn sử dụng các dịch vụ tư vấn đầu tư, nhà đầu tư có thể lựa chọn đầu tư theo Cách 2: Tự tìm hiểu, phân tích và đầu tư theo phong cách riêng của bản thân, chi tiết như sau:

 

Bước 4: Tự phân tích và ra quyết định đầu tư

Nhà đầu tư có thể tự học, tự tìm hiểu, phân tích và đầu tư theo phong cách riêng của bản thân. Bằng cách cập nhật thường xuyên tin tức về thị trường trên các website uy tín, đọc báo cáo tài chính của doanh nghiệp và biết cách chọn lọc thông tin là những việc cần thiết để giúp nhà đầu tư có thể tìm ra chiến lược đầu tư hợp lý cho mình. Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp phù hợp cho những người bận rộn, không có thời gian đọc báo cáo phân tích doanh nghiệp, phân tích kỹ thuật để quyết định mua bán gì, vào thời điểm nào. Vì vậy, việc lưa chọn cách 1 (tham gia các khóa đào tạo chứng khoán và/hoặc sử dụng dịch vụ tư vấn đầu tư) là giải pháp hiệu quả và tiết kiệm hơn cho nhà đầu tư. Số tiền mà bạn mất để trả cho việc nâng cao kiến thức đầu tư luôn rẻ hơn số tiền bạn mất cho sai lầm trên thị trường chứng khoán.

 

Cuối cùng, sau khi đã ra quyết định mua mã gì, vào thời điểm nào. Nhà đầu tư chỉ cần đăng nhập tài khoản chứng khoán đã mở ở bước 1 và thực hiện giao dịch:

 

Bước 5: Đặt lệnh mua bán

Khi đã sẵn sàng tham gia thị trường, nhà đầu tư có thể bắt đầu đặt lệnh mua/bán chứng khoán. Việc đặt lệnh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết khi đa phần các công ty chứng khoán hiện nay đều có phần mềm giao dịch/ứng dụng riêng để giúp nhà đầu tư có thể theo dõi bảng giá và đặt lệnh bất cứ đâu. Chỉ với vài thao tác đơn giản trên máy tính hay điện thoại, nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua/bán cổ phiếu mà mình muốn.

>> Xem chi tiết: Cách mua cổ phiếu online cho người mới bắt đầu

 

Chúc bạn sớm trở thành nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp!