Cách xác định xu hướng và giao dịch bám theo xu hướng dựa trên hệ thống các đường trung bình động

Chia sẻ trên:    13491

Trong Phân tích Kỹ thuật có nhiều cách để xác định xu hướng vận động của giá. Tuy nhiên dù có áp dụng phương pháp nào cũng phải trả lời được 2 câu hỏi quan trọng đó là:

  • Xu hướng vận động của giá đang tăng hay giảm, trong ngắn hay dài hạn?
  • Độ mạnh của xu hướng đó như thế nào?

Sử dụng các hệ thống các đường trung bình động hoàn toàn có thế giúp giải quyết câu hỏi đầu tiên.

Cụ thể:

  • MA20 – Đường xu hướng ngắn hạn
  • MA100 – Đường xu hướng trung hạn
  • MA200 – Đường xu hướng dài hạn

Nếu MA20 hướng lên và đường giá cao hơn MA20, xu hướng vận động ngắn hạn của giá đang là tăng

Nếu MA100 hướng lên và đường giá cao hơn MA100, xu hướng vận động trung hạn của giá đang là tăng

Nếu MA200 hướng lên và đường giá cao hơn MA200, xu hướng vận động dài hạn của giá đang là tăng

 

Vận dụng đường xu hướng tích cực dài hạn MA200 để giao dịch bám theo xu thế tăng

Khi một cổ phiếu có cơ hội bước vào nhịp tăng dài hạn thì cơ hội Mua và bám theo xu hướng sẽ cho hiệu quả giao dịch tích cực. Đường trung bình động MA200 chính là công cụ hiệu quả nhất để tận dụng.

  • Nếu đường MA200 hướng lên và giá nằm trên MA200, xu thế giá được coi là tăng trong dài hạn và các giao dịch thực hiện cũng dựa trên quan điểm dài hạn. Các điểm Mua vào thường có xác suất chính xác cao khi canh thời điểm giá chạm vào MA200 rồi bật tăng có kèm khối lượng giao dịch tăng mạnh.
  • Nếu giá nằm dưới MA200 hướng xuống và giá nằm dưới MA200, giá được coi là giảm trong xu hướng dài hạn và các giao dịch thực hiện cũng dựa trên quan điểm dài hạn. Các điểm Bán chốt lời đối với các vị thể lướt sóng cũng có xác suất chính xác cao khi giá chạm vào MA200 rồi đảo chiều giảm trở lại. Ngoài ra, phương pháp này còn có thể áp dụng trên thị trường phái sinh để thực hiện các lệnh short trong xu hướng giảm của thị trường.

 

Vận dụng đường xu hướng tích cực MA200

 

Độ mạnh của xu hướng giúp gia tăng xác suất thành công trong giao dịch

Mỗi xu hướng tăng hay giảm đều có độ mạnh khác nhau nhưng chủ yếu được phân thành 03 loại chính:

  • Mạnh
  • Trung bình
  • Yếu

Xu hướng vận động mạnh

Một xu hướng tăng giá mạnh sẽ rất ít xuất hiện các cú điều chỉnh và luôn được hỗ trợ mạnh bởi đường trung bình động ngắn hạn MA20.

Trường hợp VCS là một ví du rõ rệt cho một cổ phiếu có xu hướng tăng giá mạnh. Trong giai đoạn 2016 đến đầu 2018, giá của VCS liên tục tăng và điều chỉnh nhẹ trên MA20 rồi tiếp tục xu hướng tăng dài hạn. Như vậy, các nhịp điều chỉnh tạo đáy tại MA20 chính là các điểm Mua vào tuyệt vời để bám theo xu hướng tăng mạnh dài hạn của VCS.

 

Xu hướng vận động mạnh

 

Xu hướng vận động trung bình

So với xu hướng mạnh thì xu hướng vận động ở mức trung bình không duy trì được các nhịp tăng liên tục và có thể xuất hiện các nhịp điều chỉnh nhiều hơn cũng như mức giảm mạnh hơn nhưng luôn duy trì được lực hỗ trợ tại đường trung bình động MA50.

 

Xu hướng vận động trung bình

 

Hiện tượng giá vận động tăng bền bỉ được phản ánh cụ thể qua diễn biến giá của cổ phiếu HPG giai đoạn 2013-2015. Các nhịp điều chỉnh về MA50 được coi như các nhịp căn chỉnh để tìm điểm Mua trở lại với HPG.

 

Xu hướng vận động yếu

Khi giá vận động phía trên đường trung bình động MA200 và dù xuất hiện đảo chiều giảm nhưng không xuyên thủng MA200 thì có thế xác nhận đó là một xu hướng tăng nhưng yếu. Theo đó, có thể coi MA200 như một ngưỡng hỗ trợ để xem xét điểm Mua trở lại khi giá giảm về đường MA2000.

 

Xu hướng vận động yếu

 

Như vậy, thông qua quan sát và so sánh hệ thống đường MA gồm ngắn hạn (20 ngày), trung hạn (100 ngày), dài hạn (200 ngày) với đường giá, nhà đầu tư có thể xác định nhanh diễn biến của giá đang ở chiều tăng hay giảm và độ mạnh của xu thế đó. Việc lên các kịch bản giao dịch bám theo xu hướng và phân bổ tỷ trọng giải ngân cũng trở nên dễ dàng hơn nhờ xác định được các vùng giá hỗ trợ và kháng cự cụ thể thông qua các đường trung bình động. 

 >> Xem thêm: Chỉ báo nào hữu ích khi ứng dụng với trung bình di động

 

Nguyễn Văn Quý - Bộ phận chiến lược thị trường

Công ty cổ phần chứng khoán TP. Hồ Chí Minh HSC