Cần thời gian để thị trường tạo đáy dài hạn khi mất MA200

Chia sẻ trên:    5176

Thị trường chứng khoán vừa trải qua đợt sụt giảm mạnh kể từ sau Tết Nguyên Đán do tác động của dịch Covid-19. Thị trường rơi nhanh từ ngưỡng gần 1000 điểm về dưới 700 điểm khiến mức định giá của thị trường đang ở mức hấp dẫn. Tuy nhiên những gì diễn ra trong quá khứ đã chỉ ra rằng thường sau những đợt sụt giảm mạnh như vậy, dù có thể xuất hiện những nhịp hồi thì việc thị trường có thể trở lại pha tăng dài hạn là không thể trong một sớm một chiều.

Xu hướng dài hạn của thị trường trở nên tiêu cực

xu hướng dài hạn của thị trường trở nên tiêu cực

(*) Smart Money: Đây là dòng tiền của các nhà đầu tư có nhiều thông tin, cổ đông nội bộ & các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Dòng tiền thông minh nhận ra các cơ hội sớm hơn thị trường và chủ động mua vào ở vùng đáy.

Một chu kỳ thị trường thường chia làm 4 pha bao gồm:

(1) Sự tham gia của Dòng tiền thông minh ở vùng đáy;

(2) Pha bắt đầu có sự tham gia của dòng tiền của nhà đầu tư tổ chức;

(3) Sự tham gia của đám đông và

(4) Pha bán tháo sau khi hoảng loạn Hiện tại thị trường Việt Nam sau quá trình tăng giá dài hạn 10 năm đã bước vào pha hoảng loạn và gãy xu hướng tăng dài hạn. Chỉ số VNIndex cũng đã gãy mất MA200 tuần, trong lần gãy MA200 tuần trước đó, chỉ số cần đến 4 năm để có thể vượt lại đường trung bình.

Tất nhiên trong xu hướng dài hạn tiêu cực, vẫn có thể xuất hiện các nhịp hồi kỹ thuật. Các nhịp hồi kỹ thuật xen kẽ ở ngắn và trung hạn trong xu hướng dài hạn thường xảy ra rất nhanh, kéo dài 1-3 tháng sau đó thị trường thường nếu thiếu động lực lại quay trở lại xu hướng giảm. Các nhịp hồi kỹ thuật thường có đặc điểm tăng với thanh khoản thấp và chỉ tập trung ở nhóm nhỏ cổ phiếu, xác suất để giao dịch thành công là không cao. Với việc bị chi phối bởi chu kỳ dài hạn tiêu cực, nhiều nhà đầu tư khéo léo vẫn có thể kiếm lời nhưng như đã nói, với số đông kiếm lời là khó khăn và tất nhiên không nên phân bổ với tỷ trọng cao trong danh mục tài sản.

Biều đồ VNIndex & MA50 trên đồ thị ngày: Các sóng hồi ngắn & trung hạn trong xu hướng giảm dài hạn thường yếu và trôi qua nhanh.

Biểu đồ VnIndex và MA50

 

Với những nhận định kể trên, có thể thấy dù thị trường xuất hiện những nhịp hồi ngắn hạn thì xu hướng dài hạn vẫn chưa thể sớm cải thiện. Trong bối cảnh thị trường còn tiêu cực trong dài hạn như vậy, việc phân bổ bớt tài sản từ cổ phiếu sang các tài sản an toàn hơn nên được cân nhắc. Sản phẩm trái phiếu linh hoạt của HSC giúp nhà đầu tư có thêm sự lựa chọn để phân bổ tài sản khi thị trường cổ phiếu không thuận lợi. Trái phiếu linh hoạt cung cấp cho nhà đầu tư các lựa chọn về mức độ thanh khoản (theo ngày/ tháng/ quý) và biểu suất lợi nhuận khác nhau để đáp ứng các nhu cầu đa dạng của nhà đầu tư.

Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm trái phiếu linh hoạt của HSC, nhà đầu tư tham khảo ở địa chỉ tại website: Bond.hsc.com.vn

Hướng dẫn mở tài khoản giao dịch trái phiếu

Chào bán trái phiếu linh hoạt BIDV

Bùi Văn Huy – Bộ phận chiến lược thị trường

Công ty Cổ phần Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh HSC