Có những hình thức mở tài khoản chứng khoán nào?

Chia sẻ trên:    4452

Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng trong hội nhập quốc tế, ngày càng lớn mạnh và trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước. 

Để tham gia vào thị trường chứng khoán, việc đầu tiên nhà đầu tư cần thực hiện là mở tài khoản chứng khoán. Thủ tục mở tài khoản chứng khoán rất đơn giản, tương tự như mở tài khoản tại ngân hàng, nhà đầu tư chỉ cần có Chứng minh nhân dân (hoặc thẻ Căn cước công dân), điền thông tin và ký, ghi rõ họ tên vào mẫu Hợp đồng mở tài khoản do Công ty chứng khoán (CTCK) cung cấp.

Nhà đầu tư có thể mở tài khoản giao dịch chứng khoán bằng hai hình thức: Mở tài khoản trực tiếp tại CTCK hoặc Mở tài khoản chứng khoán từ xa.

 

các hình thức mở tài khoản chứng khoán

 

Mở tài khoản chứng khoán trực tiếp

Với những nhà đầu tư ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hoặc ở các tỉnh thành có phòng giao dịch của CTCK, việc mở tài khoản sẽ diễn ra trực tiếp tại phòng giao dịch của CTCK. Nhà đầu tư chỉ cần mang Chứng minh nhân dân (hoặc thẻ Căn cước công dân), điền thông tin và ký, ghi rõ họ tên vào mẫu Hợp đồng mở tài khoản do CTCK cung cấp. Thủ tục này rất đơn giản, chỉ cần từ 10-15’ là nhà đầu tư đã có một tài khoản và có thể bắt đầu giao dịch chứng khoán.

 

Mở tài khoản chứng khoán từ xa

Đây là hình thức mở tài khoản mà các công ty chứng khoán đưa ra nhằm phục vụ khách hàng là những người muốn chơi chứng khoán nhưng ở tỉnh thành xa không có văn phòng của các CTCK và không đến được tận nơi để mở tài khoản. Tùy theo quy định của CTCK, tên gọi của hình thức này cũng khác nhau, có thể là mở tài khoản chứng khoán online hay mở tài khoản chứng khoán từ xa. Theo quy định của luật pháp, việc mở tài khoản này phải có chữ ký của người đứng tên chủ tài khoản, do đó tuy gọi là online nhưng tất cả các giấy tờ, tài liệu liên quan phải được chủ tài khoản ký và gửi trực tiếp đến CTCK theo đường bưu điện.

Hiện nay có khá nhiều CTCK có quy định đơn giản đối với hình thức mở tài khoản này, chỉ yêu cầu khách hàng điền thông tin vào mẫu Hợp đồng có sẵn, ký và gửi hồ sơ đến địa chỉ của CTCK. Nhiều CTCK cẩn thận hơn sẽ gọi điện cho khách hàng để xác nhận và ghi âm các thông tin mà khách hàng đã kê khai trên Hợp đồng nhằm đảm bảo tính chuẩn xác của thông tin. Có CTCK còn yêu cầu khách hàng đến văn phòng công chứng hoặc cơ quan phường xã để xác nhận mẫu chữ ký và công chứng bản sao CMND/Căn cước công dân để gửi kèm Hợp đồng mở tài khoản.

Nhà đầu tư nên lưu ý đến các thủ tục mà CTCK yêu cầu khi mở tài khoản và kích hoạt dịch vụ cho khách hàng, đặc biệt là các dịch vụ liên quan đến rút tiền, vì thủ tục càng đơn giản, càng dễ dàng thì rủi ro càng cao. Thủ tục càng chặt chẽ thì quyền lợi của nhà đầu tư càng được đảm bảo, tránh sai sót và tranh chấp sau này, giảm thiểu đến mức tối đa các rủi ro trong quá trình giao dịch chứng khoán.

>> Xem thêm: Mở tài khoản chứng khoán ở công ty nào tốt nhất?

 

Kết luận

Như vậy, có hai hình thức mở tài khoản là mở tài khoản chứng khoán trực tiếp và mở tài khoản chứng khoán từ xa. Tùy vào điều kiện mà nhà đầu tư có thể lựa chọn hình thức mở tài khoản phù hợp và thuận tiện nhất với mình.

Để mở tài khoản chứng khoán, sử dụng dịch vụ tư vấn đầu tư và tham gia khóa đào tạo chứng khoán miễn phí tại HSC Online, nhà đầu tư vui lòng liên hệ:

​​Hotline: 086 5909 968/ Email: online.cs@hsc.com.vn