Đề phòng rủi ro mất thanh khoản khi giao dịch ký quỹ

Chia sẻ trên:    8234

Tình trạng mất thanh khoản là gì?

Đây là trường hợp cực đoan nhất trong xu hướng giảm của cổ phiếu, khi giá liên tiếp giảm sàn với lượng dư bán giá sàn lớn và gần như không có khối lượng mua vào trong phiên. Tình huống này còn đặc biệt nguy hiểm và là rủi ro lớn nhất khi nhà đầu tư sử dụng giao dịch ký quỹ.

Sau đây là một vài ví dụ của tình trạng mất rơi mất thanh khoản của cổ phiếu:

JVC (Công ty cổ phần Thiết bị Y tế Việt Nhật): Ngày 23/06/2015 nguyên chủ tịch HĐQT của công ty cổ phần thiết bị Y tế Việt Nhật bị bắt tạm giam để làm rõ một số sai phạm cá nhân, cổ phiếu JVC liên tiếp giảm sàn và mất 2/3 giá trị chỉ trong vòng một tháng

Phòng rủi ro mất thanh khoản khi giao dịch ký quỹ

 

TTF (Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành): Ngày 19/07/2016 công ty con của Vingroup là Tân Liên Phát tạm dừng việc chuyển đổi khoản vay trị giá 1.200 tỷ tại Gỗ Trường Thành sau khi phát hiện ra sai phạm nghiêm trọng về số liệu hàng tồn kho của doanh nghiệp này. Cổ phiếu TTF theo đó mất hơn 80% giá trị trong vòng một tháng:

đề phòng rủi ro mất thanh khoản khi giao dịch ký quỹ

 

Để PHÒNG và TRÁNH rủi ro mất thanh khoản khi giao dịch ký quỹ

Khi cổ phiếu giảm sàn liên tục, các lệnh bán bắt buộc (forced sell) của các tài khoản ký quỹ sẽ không thể thực hiện. Kéo theo đó là tình trạng giải chấp hàng loạt thực hiện bởi các công ty chứng khoán ở bất cứ pha hồi phục nào, cùng với đó là sự thiệt hại nặng nề hoặc thậm chí là mất trắng tài khoản của các nhà đầu tư.

Cách hiệu quả nhất để TRÁNH tình trạng “mắc kẹt” này đầu tiên phải nhắc đến là không tham gia mua ký quỹ ở các cổ phiếu giảm sàn liên tục (hay còn lại là không bắt dao rơi trong phân tích kỹ thuật)

tránh rủi ro mất thanh khoản khi giao dịch ký quỹ

 

Một ví dụ về TTF khi các pha hồi phục đều không bền vững bởi lực bán giải chấp của các CTCK, nhà đầu tư bắt đáy sử dụng tiền ký quỹ sẽ tiếp tục lâm vào tình trạng mất thanh khoản.

Cách hiệu quả nhất để PHÒNG tình trạng “mắc kẹt” này là phân tích kỹ các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp trước khi tham gia mua ký quỹ. Tránh việc đầu tư theo tin đồn, tin vào các “game”, “lái” trên thị trường. Nhà đầu tư cá nhân có thể tham khảo các tài liệu sau về doanh nghiệp để có được góc nhìn khách quan nhất:

- Báo cáo tài chính định kỳ

- Báo cáo phân tích và định giá của các công ty chứng khoán

- Các sản phẩm của HSC Online bao gồm:

  • Định giá nhanh
  • Snapshot doanh nghiệp
  • Analyst Consensus, earning consensus
  • Macro Watch
  • Tra cứu cổ phiếu theo 5 yếu tố cơ bản
  • Danh mục cổ phiếu theo phân tích cơ bản

>> Xem thêm:

Làm sao để sử dụng margin hiệu quả?

Xử lý tình trạng căng margin khi thị trường sụt giảm

Giao dịch ký quỹ với tỷ lệ nợ phù hợp với điều kiện thị trường

Trương Thái Đạt – Bộ phận chiến lược thị trường

Công ty Cổ phần Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh HSC