HSC ra mắt sản phẩm Điểm đến dòng tiền

Chia sẻ trên:    2732

1. Phân tích liên thị trường là gì?

Phân tích liên thị trường là việc phân tích và xác định xu hướng vận động của các thị trường khác để dự đoán cho xu hướng sắp tới của thị trường mục tiêu mà chúng ta đang giao dịch.

Thị trường tài chính được cấu thành bởi 4 thị trường là: Thị trường hàng hóa, thị trường tiền tệ, thị trường trái phiếu và thị trường cổ phiếu.

phân tích liên thị trường là gì

2. Ý nghĩa của phân tích liên thị trường

Thị trường không vận động một cách đơn lẻ, độc lập mà nó vận động trong mối tương quan, liên hệ với các thị trường khác. Những mối quan hệ này có thể giúp chúng ta xác định được giai đoạn của chu kỳ đầu tư, lựa chọn các kênh đầu tư tốt nhất đồng thời tránh được các diễn biến xấu của thị trường.

Người có tư duy liên thị trường sẽ có được góc nhìn rộng hơn và hiểu được bản chất về sự vận động của thị trường hiện tại, cũng như tiên đoán cho tương lai. Chẳng hạn, khi một tin tức/sự kiện được công bố thì sẽ có những thị trường chịu tác động mạnh hay yếu khác nhau. Do đó, nếu nắm bắt được dòng chảy vận động của thị trường, chúng ta sẽ hiểu được thị trường nào đóng vai trò chi phối, dẫn dắt các thị trường khác và thị trường mà chúng ta đang giao dịch đang chịu sự tác động như thế nào (mạnh/yếu).

 

3. Phân tích liên thị trường cần phải có kiến thức rộng?

Liên thị trường là việc quan sát các loại tài sản khác nhau. Công việc phân tích này tuy không đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến thức sâu rộng, nhưng việc nắm được các kiến thức cơ bản và yếu tố tác động đến xu hướng của các loại tài sản này ở mức độ phổ quát là điều cần thiết. Việc quan trọng mà nhà đầu tư cần làm là hiểu được mối quan hệ giữa các loại tài sản thông qua sự vận động về giá giữa chúng.

 

4. Ứng dụng phân tích liên thị trường vào TTCK Việt Nam

Thị trường Chứng khoán Việt Nam nằm trong nhóm thị trường cận biên và có quy mô nhỏ nên dễ bị tác động từ yếu tố bên ngoài, bên cạnh những yếu tố nội tại. Chính điều này càng đòi hỏi nhà đầu tư cần có góc nhìn liên thị trường trong quá trình phân tích trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Trong đó, sự vận động của giá cả hàng hóa, thị trường tiền tệ và thị trường trái phiếu sẽ tác động đến dòng chảy của nhà đầu tư nước ngoài đối với Thị trường Chứng khoán Việt Nam. Không chỉ vậy, khối ngoại đang chi phối khá lớn về mặt dòng tiền và cả về mặt tâm lý với thị trường Việt Nam, do đó những hoạt động mua/bán ròng của khối ngoại sẽ ảnh hướng đến xu hướng của thị trường chung.

 

ứng dụng phân tích liên thị trường

 

ứng dụng phân tích liên thị trường vào thị trường chứng khoán việt nam

 

Chẳng hạn, trong môi trường lạm phát, việc đồng USD giảm sẽ đẩy giá hàng hóa tăng lên, điều này gây ra tình trạng lạm phát do chi phí đẩy. Khi mối đe dọa lạm phát xuất hiện thì mặt bằng lãi suất sẽ có xu hướng tăng lên và điều này sẽ khiến cho thị trường chứng khoán diễn biến bất lợi, đặc biệt là khối ngoại cũng sẽ có xu hướng rút vốn khỏi các thị trường kém phát triển hơn (trong đó có Việt Nam) để trở về thị trường phát triển.

Ví dụ minh họa trên cho thấy giá của trái phiếu tạo đáy trước giá của chỉ số chứng khoán, sau đó khoảng 1-2 tháng thì thị trường chứng khoán toàn cầu từ Mỹ, thị trường mới nổi và thị trường Việt Nam đều tạo đáy thành công. Trong đó, thị trường Mỹ tạo đáy trước, tiếp đến là nhóm thị trường mới nổi và thị trường Việt Nam tạo đáy sau vì sự lan tỏa của dòng tiền lớn đến sau.

>> Xem thêm: Chiến lược giao dịch phái sinh qua góc nhìn liên thị trường

Tóm lại, phân tích thị trường là công đoạn nên thực hiện trong quá trình ra quyết định đầu tư, đặc biệt đối với nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam. Ngoài việc phân tích ở các loại tài sản thì việc phân tích sự tương quan giữa các thị trường chứng khoán cũng rất quan trọng và cần thiết.

Hiểu được nhu cầu đó, HSC ra mắt sản phẩm “Điểm đến dòng tiền” nhằm mục đích giúp nhà đầu tư có được bức tranh toàn cảnh về diễn biến của các thị trường chứng khoán, giá hàng hóa, trái phiếu và tiền tệ. Đây là sản phẩm với ý tưởng không mới nhưng được thực hiện bằng phương pháp rất khác biệt của HSC khi so sánh và xếp hạng các thị trường khác nhau thông qua việc tính toán đà tăng trưởng, tích lũy. Từ các thông số cơ bản này, nhà đầu tư có thể dễ dàng nắm bắt được Dòng tiền đang thực sự chảy vào đâu, từ đó hỗ trợ rất nhiều trong quá trình xác định thời điểm gia nhập thị trường. 

 

sản phẩm điểm đến dòng tiền HSC

 

Có một thực tế rất đáng mừng là từ sau Tết Âm lịch, thị trường Việt nam vẫn đang diễn biến hết sức tích cực. Hiện tại, VN-Index xếp thứ 6 trong tất cả các chỉ số toàn cầu theo hệ thống đo lường của HSC. Để theo dõi các diễn biến tiếp theo của thị trường, nhà đầu tư có thể dễ dàng truy cập vào địa chỉ dưới đây:

https://online.hsc.com.vn/bao-cao-phan-tich/diem-den-dong-tien.html

Chúc quý vị nhà đầu tư giao dịch thành công!