Cần bao nhiêu tiền để mở tài khoản chứng khoán phái sinh?

Chia sẻ trên:    13979

Mở tài khoản chứng khoán phái sinh

Để tham gia giao dịch trên thị trường phái sinh, nhà đầu tư phải mở một tài khoản giao dịch tại một công ty chứng khoán là thành viên giao dịch chứng khoán phái sinh. Nếu nhà đầu tư đã có sẵn tài khoản chứng khoán cơ sở thì chỉ cần mở thêm một tiểu tài khoản, nằm trong tài khoản sẵn có, để giao dịch phái sinh.

 

mở tài khoản phái sinh cần bao nhiêu tiền

 

Nộp tiền ký quỹ

Không giống như trong chứng khoán cơ sở, nhà đầu tư phải có đủ 100% tiền và cổ phiếu trong tài khoản trước khi giao dịch; đối với chứng khoán phái sinh, nhà đầu tư chỉ cần ký quỹ một tỷ lệ nhất định so với giá trị các hợp đồng giao dịch. Hiện tại tỷ lệ ký quỹ theo quy định của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán - VSD là 13%, nhưng để phòng ngừa rủi ro, các công ty chứng khoán thường yêu cầu mức ký quỹ cao hơn từ 15-20%.

>> Xem chi tiết: Quy định ký quỹ Phái sinh Hợp đồng tương lai

Ký quỹ trong giao dịch chứng khoán phái sinh là việc nhà đầu tư đặt cọc một khoản tiền để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho các giao dịch của mình. Căn cứ vào quy mô hợp đồng, Nhà đầu tư có thể tính toán lượng tiền ký quỹ ban đầu để mua một hợp đồng tương lai.

 

Giao dịch ký quỹ và quản trị rủi ro phái sinh hợp đồng tương lai

 

Ví dụ: Nhà đầu tư tham gia hợp đồng tương lai với quy mô hợp đồng (1.000 điểm * 100.000 đồng = 100.000.000 đồng). Với mức ký quỹ ban đầu theo quy định của VSD là 13% giá trị hợp đồng, nhà đầu tư chỉ phải bỏ ra mức ký quỹ ban đầu là 13 triệu đồng để mua được 1 hợp đồng.

Tuy nhiên, đây chỉ là số tiền tối thiểu để nhà đầu tư tham gia giao dịch. Để giảm phiền hà cho nhà đầu tư trong trường hợp cuối ngày hợp đồng tương lai giảm giá và phải bổ sung ký quỹ, công ty chứng khoán sẽ yêu cầu nhà đầu tư đặt cọc nhiều hơn so với mức tối thiểu này. Nguyên nhân là vì nếu tài khoản của nhà đầu tư vượt ngưỡng cảnh báo thì sẽ bị ngừng giao dịch, khi đó việc liên hệ giữa khách hàng, công ty chứng khoán và VSD để xử lý các vấn đề tiếp theo và mở trạng thái cho tài khoản sẽ mất thời gian. Để tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc cho khách hàng không giao dịch được trong quá trình chờ VSD xử lý, công ty chứng khoán thường nâng tỷ lệ ký quỹ lên trên mức 13% theo quy định của VSD. Chẳng hạn, ngay khi đăng ký mở tài khoản giao dịch phái sinh, HSC yêu cầu khách hàng nộp tiền ký quỹ ban đầu tối thiểu là 20 triệu đồng.

Ngoài ra, ý nghĩa ban đầu của hợp đồng tương lai là công cụ phòng ngừa rủi ro (hedging), tuy nhiên trên thực tế lại mang tính rủi ro cao (mức biến động lãi/lỗ trong ngày có thể khá lớn), nhà đầu tư nên có thêm một khoản tiền dự phòng để thực hiện thanh toán bù trừ lãi lỗ vào cuối ngày.

 

Mở tài khoàn chứng khoán phái sinh cần bao nhiêu tiền?

Như vậy, chỉ với khoảng 20-25 triệu đồng, nhà đầu tư đã có thể tham gia giao dịch một hợp đồng tương lai. Sau khi đã có kinh nghiệm, nhà đầu tư có thể nâng cao dần số vốn đầu tư của mình để bổ sung vào tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh.