Nên lựa chọn cổ phiếu theo danh mục chỉ số, thanh khoản hay tổ chức mua?

Chia sẻ trên:    7609

Nên lựa chọn cổ phiếu theo danh mục chỉ số (chiến lược đầu tư thụ động – passive investment), thanh khoản hay tổ chức mua (chiến lược đầu tư chủ động – active investment)? Bài viết này sẽ giúp nhà đầu tư giải đáp câu hỏi trên.

 

chọn cổ phiếu theo danh mục chỉ số, thanh khoản hay tổ chức mua

 

Ưu và nhược điểm của phương pháp lựa chọn cổ phiếu theo danh mục chỉ số, thanh khoản, tổ chức mua

Lựa chọn cổ phiếu theo danh mục chỉ số đảm bảo bám sát tăng trưởng của nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng, đạt được đa dạng hóa và tối thiểu hóa chi phí như phí giao dịch, thuế và chi phí thực hiện phân tích cổ phiếu so với việc cố gắng chọn và đầu tư vào những cổ phiếu nhất định. Tuy nhiên, mức sinh lời của chiến lược này chỉ thấp hơn hoặc bằng so với tăng trưởng của thị trường chung, không thể đem lại lợi nhuận cao đột biến.

Những nhà đầu tư chọn cổ phiếu theo tổ chức mua kỳ vọng rằng đó đều là những cổ phiếu sẽ tăng trưởng mạnh vì đã được “tuyển chọn” qua quy trình phân tích chi tiết, chuyên sâu của tổ chức. Tuy vậy, tổ chức thường thực hiện đầu tư dài hạn, vốn không phù hợp với nhà đầu tư cá nhân vì cá nhân thường có mục tiêu ngắn hạn và có vốn ít, không thể “chôn” vốn vào một vài cổ phiếu quá lâu. Bên cạnh đó, yếu tố tâm lý cũng là rào cản khiến nhà đầu tư cá nhân không thể nắm giữ cổ phiếu lâu như tổ chức.

Một số nhà đầu tư lại thích chọn lựa cổ phiếu có thanh khoản cao, nhằm thực hiện lướt sóng ngắn hạn. Tuy nhiên, thanh khoản cao không hề đảm bảo rằng đó là một cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và có thể sinh lời trong tương lai. Trên thị trường hiện tại có rất nhiều cổ phiếu đầu cơ, thị giá thấp, nhưng lại có khối lượng giao dịch rất lớn mỗi ngày. Nếu đầu tư vào những cổ phiếu này, nhà đầu tư phải chấp nhận chịu rủi ro rất lớn.

Tóm lại, chọn cổ phiếu theo danh mục chỉ số và tổ chức mua đều có ưu, nhược điểm riêng. Dù vậy, những thống kê trên thế giới đã chỉ ra rằng trong dài hạn, đầu tư theo danh mục chỉ số đem lại mức sinh lời cao hơn so với đầu tư chủ động. Còn thanh khoản chỉ là một trong số nhiều yếu tố nên cân nhắc, sau khi đã phân tích nền tảng cơ bản và chọn được cổ phiếu để đầu tư.

 

>> Có thể nhà đầu tư quan tâm:

Các tiêu chí đơn giản để lựa chọn cổ phiếu tốt

Các tiêu chí lựa chọn cổ phiếu theo trường phái đầu tư tăng trưởng

Bí quyết lựa chọn danh mục đầu tư chứng khoán hiệu quả