Nhà giao dịch nhiễu (noise trader) và những lưu ý khi phân tích kỹ thuật

Chia sẻ trên:    4186

Nhà giao dịch nhiễu được định nghĩa là các nhà đầu tư mua bán cổ phiếu một cách không lý trí, không dựa trên các thông tin cơ bản của doanh nghiệp. Các nhà giao dịch thường giao dịch một cách cảm tính, phản ứng mạnh theo các tin tốt hoặc xấu và tạo ra sự biến động lớn.

 

Nhà đầu tư theo phân tích kỹ thuật cũng có thể là nhà giao dịch nhiễu

Nhà giao dịch thuần túy theo Phân tích kỹ thuật chỉ dựa vào các tín hiệu kỹ thuật để giao dịch và không chú ý nhiều đến các thông tin cơ bản của doanh nghiệp. Số lượng nhà đầu tư giao dịch theo Phân tích kỹ thuật chiếm khối lượng lớn và có thể tạo ra sự biến động mạnh mỗi khi một tín hiệu tạo điểm mua (breakout, hoàn thành mô hình…) hoặc một tín hiệu cắt lỗ (gãy MA20, gãy hỗ trợ…) xảy ra. Đặc biệt trong thời kỳ mà máy tính phát triển mạnh, nhà đầu tư dễ dàng phát hiện và giao dịch theo những tín hiệu này tạo hiệu ứng dây chuyền, mỗi khi tín hiệu xuất hiện khiến giá thay đổi mạnh mà không có sự đi kèm với thông tin cơ bản của doanh nghiệp.

 

ETFs cũng có thể tạo ra các tín hiệu nhiễu

Một trong những loại hình quỹ đầu tư nhận được sự quan tâm cao của nhà đầu tư trong thời gian qua đó là ETFs. Đây là loại hình đầu tư mô phỏng tỷ suất sinh lợi của một loại tài sản nhất định như hàng hóa, chỉ số chứng khoán, lãi suất… Đây có thể xem là loại hình đầu tư thụ động khi mục tiêu của các quỹ không phải để chiến thắng thị trường mà chỉ để đạt được tỷ suất sinh lợi ngang bằng với thị trường, với tài sản mà quỹ mô phỏng.

Đối với quỹ ETFs mô phỏng danh mục chỉ số chứng khoán, các quỹ ETF thực hiện review định kỳ hàng quý hoặc bán niên để thêm vào hoặc loại bớt các cổ phiếu trong danh mục để có thể mô phỏng chính xác hơn. Việc mua bán ở mỗi kỳ review có thể xem là giao dịch nhiễu bởi lẽ cách mua bán này cũng là một hình thức mua bán không dựa trên nền tảng của doanh nghiệp mà hoàn toàn chỉ để đáp ứng các tiêu chí của quỹ. Với lượng cổ phiếu lớn được mua vào và bán ra trong các đợt review, ETFs cũng thường xuyên gây ra các tín hiệu nhiễu trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

 

Giao dịch với tín hiệu nhiễu – Nên chờ xác nhận

Đối với giao dịch nhiều nói chung, một trong những cách để xử lý khi đang ở thế bị động là chờ xác nhận và không hành động theo đám đông nếu các tín hiệu kỹ thuật chưa bị xâm phạm quá xấu.

 

Nhà giao dịch nhiễu và những lưu ý khi phân tích kỹ thuật

 

Ví dụ như ở hình trên, xu hướng tăng đang khá tốt trên biểu đồ VN30, tuy nhiên nến đỏ lạ với thanh khoản cao xuất hiện trong phiên review bất ngờ của ETF, tuy nhiên trong 2 nến review của ETF, giá vẫn bảo toàn đường tín hiệu mua trong ngắn hạn MA20. Kết thúc đợt review, giá nhanh chóng lấy lại khoảng giá đã bị mất trước đó và bù gần như hoàn tất cây nến đỏ. Rõ ràng với việc bị động và bán theo đám đông so với việc giữ lại để chờ xác nhận xu hướng, việc kiên nhẫn và đợi tín hiệu nhiễu qua đi có thể mang lại hiệu quả tốt hơn.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý, trong ví dụ ở trên, khi tín hiệu nhiễu xuất hiện, tín hiệu trên đồ thị giá chưa quá xấu và chưa xâm phạm các vùng cắt lỗ. Nếu giá xâm phạm các vùng cắt lỗ trên đồ thị, việc bán bớt để hạ tỷ trọng là cần thiết để quản trị rủi ro, dù cho sau đó giá có thể tăng lại đi chăng nữa.

>> Xem thêm: Noice Trader và vai trò trong phân tích kỹ thuật

Bùi Văn Huy- Bộ phận chiến lược thị trường

Công ty cổ phần chứng khoán TP. Hồ Chí Minh HSC