Quy luật 50% trong phân tích kỹ thuật

Chia sẻ trên:    5469

Trong phân tích kỹ thuật, sử dụng chiến lược 50% của Fibonacci là một trong những chiến lược được các trader sử dụng khá nhiều. Đó là diễn biến dù giá di chuyển ít hay nhiều thì đều có những phản ứng quanh mức 50%.

Công cụ Fibonacci được tạo dựng dựa trên dãy số hàm chứa tỷ lệ vàng, tỷ lệ này như Fibonacci giải thích là có thể tìm thấy được trong tự nhiên, âm nhạc, khoa học và cả trong thị trường tài chính. Trong đó, ngưỡng 50% được các trader sử dụng phổ biến nhất để tìm điểm ra vào lệnh.

Ngưỡng 50% sẽ được hình thành sau khi bạn xác định được điểm bắt đầu hoặc kết thúc của xu hướng và kéo Fibonacci retracement để tạo ra các ngưỡng kháng cự/hỗ trợ quan trọng.

 

 

Quy luật 50% trong phân tích kỹ thuật

Về mặt lý thuyết, chúng ta có thể hình dung đơn giản ngưỡng 50% đóng vai trò là ngưỡng kháng cự/hỗ trợ quan trọng của chỉ số hay nói cách khác giá sẽ có những phản ứng mạnh ngay tại vùng 50%. Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ đơn thuần mua/bán khi giá vào cùng 50% này thì đó không phải là chiến thuật hợp lý. Thay vào đó, chúng ta nên kết hợp ngưỡng 50% với hành động để xem những phản ứng của giá tại vùng này như thế nào để đưa ra quan điểm chắc chắn hơn về việc giá sẽ đảo chiều hay còn tiếp diễn xu hướng khi chạm đến ngưỡng 50%.

Hành động giá (price action) thường được sử dụng nhiều là các mẫu hình nến (candlestick pattern). Có 2 dạng là: Mẫu hình nến đảo chiều và mẫu hình nến tiếp diễn xu hướng.

 

Mức 50% trong phân tích kỹ thuật

 

Từ ví dụ bên trên, chúng ta thấy diễn biến giá của cổ phiếu DXG phản ứng rất nhạy với ngưỡng Fibo 50%. Giá có 2 lần kiểm chứng thành công ngưỡng hỗ trợ 50% này. Bên cạnh đó, mẫu hình nến đảo chiều cũng rất rõ ràng và đó được xem là điểm mua đẹp cho nhà đầu tư.

Tóm lại, ngưỡng 50% đóng vai trò hết sức quan trọng về mặt tâm lý thị trường, giá thường hay có những phản ứng rất mạnh tại ngưỡng này và từ đó cũng mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, Fibo 50% nên được kết hợp với các công cụ kỹ thuật khác, mà hành động giá là một trong những tín hiệu được nhiều trader sử dung kết hợp nhất, vì xét về bản chất chúng ta cần đi xem xét phản ứng của nhà đầu tư khi giá chạm ngưỡng hỗ trợ/kháng cự tâm lý là như thế nào. Do đó, sự kết hợp của 2 công cụ này mang rất nhiều giá trị quý giá và vẫn đang được giới trader sử dụng rộng rãi.

 

>> Có thể nhà đầu tư quan tâm:

Linh hoạt trong sử dụng hỗ trợ và kháng cự

Phân tích kỹ thuật phát hiện sớm đảo chiều xu hướng

Mức độ giảm của mỗi nhịp đảo chiều