Tại sao cần có chiến lược đầu tư khi giao dịch?

Chia sẻ trên:    3952

Tầm quan trọng của việc xác định chiến lược đầu tư

1. Giúp nhà đầu tư không bị cuốn vào vòng xoáy liên tục của thị trường. Chỉ thực hiện giao dịch khi kiểu giao dịch sở trường xuất hiện, còn nếu không xuất hiện thì chấp nhận đứng ngoài thị trường quan sát.

Việc kiếm lời từ hầu hết ở các biến động của thị trường chứng khoán là điều không cần thiết và cũng không khả thi. Ở mỗi nhịp biến động thì sẽ có những phương pháp giao dịch khác nhau. Nếu biến động đó không nằm trong chiến lược giao dịch mà chúng ta đã lên kế hoạch trước thì chúng ta sẽ hành động, còn nếu không phù hợp thì chúng ta chấp nhận đứng ngoài thị trường. Có những thời điểm thị trường biến động theo sự hưng phấn thái quá của nhà đầu tư và nếu chúng ta không có chiến lược giao dịch rõ ràng thì rất dễ rơi vào vòng xoáy rủi ro như vậy.

 

tại sao cần có chiến lược đầu tư khi giao dịch chứng khoán

 

2. Mỗi trường phái giao dịch sẽ có những cách quản trị rủi ro khác nhau. Xác định được mục tiêu lợi nhuận trung bình, mức rủi ro chấp nhận khi áp dụng chiến lược đó.

Chẳng hạn như ở chiến lược giao dịch theo xu hướng (chiến lược Trend Following) thì có mục tiêu lớn so với giá vào vị thế, đồng thời ngượng giá cắt lỗ là cũng tương đối lớn (tức là khả năng chấp nhận rủi ro cao hơn). Trong khi đó, chiến lược giao dịch trong ngày (Chiến lược Day Trading) thì có mục tiêu thấp và khả năng chấp nhận rủi ro là thấp hơn. Do đó, chúng ta phải xác định được rõ ràng chiến lược giao dịch để đưa ra mức giá mục tiêu và cắt lỗ phù hợp.

 

3. Mỗi trường phái giao dịch diễn ra phù hợp với tính cách, niềm tin của cá nhân vào thị trường.

Đây là điều rất quan trọng vì mỗi chiến lược giao dịch được sinh ra là do bởi sự phù hợp về tính cách của những nhà giao dịch. Bạn chỉ thực sự phát huy hết khả năng giao dịch khi bạn chọn đúng chiến lược phù hợp với bản thân mình.

Ví dụ: Chiến lược giao dịch đi theo xu hướng thì cần tốn nhiều thời gian hơn để xu hướng được hình thành và rất hiếm xuất hiện cơ hội giao dịch, do đó đây là chiến lược phù hợp với những nhà đầu tư kiên nhẫn, thích quan sát thị trường ở đa góc nhìn (cơ bản, kỹ thuật…), thận trọng trước khi ra quyết định. Ngược lại, chiến lược giao dịch trong ngày lại phù hợp với những người giao dịch năng động, giao dịch liên tục và có chỉ có niềm tin vào một công cụ nhất định nào đó (như chỉ tin vào biểu đồ phân tích kỹ thuật hay cảm nhận về thị trường…)

>> Xem thêm: Các chiến lược đầu tư hiệu quả trên thị trường chứng khoán