Tổng quan về Mô hình nến Hammer

Chia sẻ trên:    30479

1. Khái niệm mô hình nến Hammer

Mô hình nến Hammer được hình thành trong phiên có biến động giá rất mạnh nhưng khi đóng cửa giá hồi phục mạnh và chỉ còn thấp đôi chút so với mức mở cửa phiên. Mức biến động mạnh của phiên đã hình thành nên mô hình nến giống dạng của chiếc búa trong đó cán búa chính là toàn bộ phần biến động giảm đã diễn ra trong phiên. Mô hình nến hammer chuẩn cần đáp ứng tiêu chí có phần cán búa dài hơn ít nhất là 02 lần so với phần đầu búa. Phần đầu búa thể hiện mức chênh lệch giữa mức giá mở và đóng cừa của phiên giao dịch.

mô hình nến hammer

2. Một số đặc điểm chính

  • Có phần thân nến khá nhỏ trong khi phần bóng nến phía dưới rất dài.
  • Thường xuất hiện sau các nhịp giảm mạnh.
  • Thể hiện nỗ lực hồi phục rất mạnh của giá và nó thường đi kém với tín hiệu tích cực hàm ý về lực mua đang quay trở lại.
  • Mức giá đóng cửa có thể thấp hoặc cao hơn mở cửa tuy nhiên mức đóng nên thấp hơn nhằm tạo ra phần đầu búa một cách rõ ràng nhất.
  • Phân bóng nến phía dưới nên dài hơn ít nhất là 02 lần so với phần đầu búa.
  • Cho thấy tín hiệu tiềm năng của sự đảo chiều tăng giá trở lại. Giá cần tiếp nối đà tăng ngay sau khi nến hammer xuất hiện để xác nhận tín hiệu đảo chiều.
  • Trader thường chờ nến hammer hoàn thiện mới tiến hành mở vị thế mua.

 

3. Ý nghĩa và cách dùng

Nến hammer thường xuất hiện trong một xu thế giảm giá chính sự xuất hiện này thể hiện các nỗ lực tạo đáy đang được hình thành.

Nến hammer cho thấy lực mua đang dần xuất hiện và đủ mạnh để kìm hãm các lực bán ra do đó giúp hình thành vùng đáy. Cùng với lực mua đẩy ngược giá từ mức thấp trong phiên và đưa mức giá đóng về gần mức mở chứng tỏ tiềm năng đảo chiều xu hướng là rất lớn.

Nến hammer sẽ phát huy tác dụng hiệu quả khi xuất hiện sau ít nhất 03 nến giảm giá. Các nến giảm nên có mức giá đóng liên tục thấp hơn mức giá đóng cửa của nến liền trước.

Nến hammer nên có định dạng giống chữ “T”. Điều này giúp khả năng hình thành nến hammer dễ dàng hơn. Một nến hammer thường chưa thể xác nhận tín hiệu đảo chiều xu hướng giá cho đến khi xuất hiện các nến tăng giá liền sau nó. Cụ thể, sự xác nhận chỉ xuất hiện khi các nến liên sau có mức giá đóng cửa cao hơn mức đóng cửa của nến hammer. Điều này giúp xác nhận tín hiệu có lực cầu mạnh đang gia nhập. Khi tín hiệu trên được xác nhận vị thế mua sẽ được khởi động hoặc vị thế dừng bán cũng sẽ được triển khai. Đối với các vị thế mua mới, ngưỡng stoploss có thể được đặt ngay dưới vùng bóng nến của mô hình nến hammer.

 

4. Ví dụ về nến Hammer

ví dụ về nến hammer

 

Trên đây là ví dụ về hiện tượng đảo chiều xu hướng khi xuất hiện nến Hammer trên đồ thị VN30. Với mô hình nến hammer xuất hiện vào thời điểm đầu năm 2019, tín hiệu xác nhận đảo chiều dần xuất hiện với các nến liền sau duy trì mức đóng cửa tạo “Gap” tăng giá và cao hơn nến hammer.

Trader có thể dùng thêm các chỉ báo kỹ thuật khác để tăng độ tin cậy của tín hiệu đảo chiều đối với VN30. Cụ thể, dải Bollinger bắt đầu hỗ trợ giá ngay trong phiên xuất hiện nến hammer. Chỉ báo MACD cũng cho tín hiệu phân kỳ dương trở lại đồng thời có sự đồng thuận từ tín hiệu tăng dần của RSI sau khi hoàn thiện mô hình Vai-Đầu-Vai đảo chiều. Cuối cùng là sự cải thiện dần đều của thanh khoản trong các phiên tiếp theo.

 

5. Một số lưu ý

● Nến hammer không nên dùng một cách đơn độc đặc biệt là với ý nghĩa xác nhận tín hiệu đảo chiều xu hướng. Trader thường kết hợp phân tích giá và xu hướng giá và các chỉ báo kỹ thuật khác kết hợp với nến hammer để xác nhận các mô hình đảo chiều.

● Nến hammer có thể xuất hiện trên các khung đồ thị thời gian khác nhau có thể là đồ thị phút, ngày hoặc tuần.

● Nến Hammer có thể bị nhầm lẫn với mô hình Doji do nến này cũng có phần thân nến mỏng. Tuy nhiên bản chất của nến Doji là có bóng trên và bóng dưới trong khi Hammer thường chỉ có bóng dưới do lực Cầu mạnh cuối phiên mạnh và đưa giá về tiệm cận giá mở cửa. Doji thường cho tín hiệu lưỡng lự do sự cân bằng giữa Cung và Cầu đang được thiết lập trong khi Hammer cho tín hiệu đảo chiều tăng rõ hơn do có phần bóng dưới rất dài.

so sánh mẫu hình nến hammer và mẫu hình nến doji

Không có sự đảm bảo chắc chắn rằng giá sẽ tăng sau khi xuất hiện nến Hammer. Một nến hammer với bóng nến quá dài có thể khiến giá nhanh chóng phục hồi mạnh chỉ trong thời gian ngắn, vị thế mua đuổi sẽ không còn nhiều lợi thế do cách quá xa so với điểm mua gần nhất. Điều này ảnh hưởng xấu đến tỷ lệ giữa lợi nhuận và rủi ro mà trader phải đối diện nếu mở vị thế. Ngoài ra, mô hình nến hammer hoàn toàn không cho biết mức giá mục tiêu vì vậy việc tính toán giá mục tiêu là rất khó khăn. Do đó điểm bán cần phải kết hợp trên cơ sở phân tích các mẫu hình nến và chỉ báo phân tích khác.

 

Nguyễn Văn Quý – Bộ phận chiến lược thị trường

Công ty Cổ phần Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh HSC